ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ขอโทษทุกคนด้วยนะคะ..ขอโทษทุกงานด้วยนะครับ!

ประโยคนี้ ดูจะได้อ่าน-ได้ยินอยู่แทบทุกวันในอินสตราแกรมส่วนตัวของดารา นักร้อง พิธีกร หรือไม่ก็ตามหน้าสื่อหลัก-สื่อออนไลน์ที่ได้ลอกมานำเสนอ

ล่าสุด..วานนี้ถึงคิวของ “แพท-ณปภา ตันตระกูล” ที่หลังทราบผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19  ก็รีบแจ้งไทม์ไลน์ พร้อมประโยคที่ว่านี้ ซึ่งผู้ที่ร่วมงานด้วยจะให้อภัยหรือไม่ก็ตาม..

แต่ทุกคนก็ต้อง “กักตัว”ตามกติกา-มารยาทสังคม รายได้ก็จำต้องขาดหายไปอย่างน้อยๆ ก็เดือนหรือสองเดือน!

ถามว่าเป็นความผิดของแพทเหรอ? ผมว่าไม่น่าใช่ ยิ่งดูจากไทม์ไลน์ช่วงวันที่ 13-20 ก.ค. เธอก็ไม่ได้ไปตะแล๊ดแต๊ดแต๋ ลั้นลางานเลี้ยง งานสังสรรค์กับหมู่คณะที่ไหน..

คุณแพทอยู่แต่ในสตูดิโอกับบ้าน มีบ้างวันสองวันที่ไปรับรถ กับนำของไปให้ชุมชนที่วัดพระยาไกร!

ซึ่งทั้งสองแห่งที่ไป ไม่แน่ใจว่าคุณแพทสวมหน้ากากตลอดเวลาหรือไม่ ถ้ายืนยันป้องกันเต็มร้อย ก็พอจะสรุปได้ว่า เธอน่าจะติดโควิดจากการถ่ายรายการทีวี.

และถ้าเป็นอย่างนี้จริง ผมก็นึกไม่ออกอีกแหละว่าจะไปโทษเจ้าของรายการ เจ้าของสตูดิโอหรือช่อง-สถานีได้อย่างไร?

เพราะผมเชื่อ ทุกคน-ทุกฝ่ายต่างได้พยายามป้องกันตัวเอง และได้ยึดปฏิบัติตามกฎระเบียบของศบค.เคร่งครัดเป็นอย่างดีแน่นอน

ที่พูดอย่างนี้ ด้วยรู้มาแทบทุกช่อง-ทุกรายการได้ใช้มาตรฐานเดียวกัน นั่นคือก่อนถ่ายทำ นักแสดง พิธีกร ผู้ร่วมรายการจะต้องมีการ “สวอฟ” ตรวจหาเชื้อทุกคน!

ฉะนั้น ถ้าจะผิดหรือจะโทษ ก็เห็นจะผิดที่ความซวย และโทษกรรมของตัวคุณแพทเองนั่นแหละ เพราะโรคโควิดที่บ่น-ด่ากันอย่างบ้าคลั่งในขณะนี้ ถ้าลองทำใจให้สงบลงสักนิด นั่งพิจารณาเงียบๆ..

มันไม่เห็น-ไม่พบอะไรหรอก แต่ใจจะบอกกับตัวเองว่า..นี่เป็นเวลาที่ธรรมชาติกำลังทำหน้าที่จัดสรรมวลมนุษย์ชาติรอบใหม่ ใครทำกรรมอย่างไรไว้ก็ต้องรับมันไป!

โควิดจะไปช้า-หายไหว ไม่ได้อยู่ที่วัคซีนหรือพล.อ.ประยุทธ์ แต่มันขึ้นอยู่กับ “ความพึ่งพอใจ” หมายถึงหากธรรมชาติเห็นว่า..เออ แค่สิ้นปีนี้เป็นที่พอใจแล้ว ปีหน้า..

มนุษย์ก็จะได้กลับมาใช้ชีวิตเสพสุขเหมือนเดิม!

นี่..พูดถึงคำขอโทษ ก็ไม่รู้ว่าป่านนี้คุณอ๋อม สกาวใจ จะได้ให้อภัยน้อง-นักแสดงสาว “โบวี่-อัฐมา ชีวนิชพันธ์” กรณีเข้าไปคอมเมนต์หลังตัวเองโพสต์..

วัคซีนดีๆก็มีใช้ทั้งโลกนะรู้ยัง เสียใจ โมโห โกธร งง เพลีย #pfizer #moderna” ไปหรือยัง?

แต่ไม่ว่าจะให้หรือ (ยัง) ไม่ให้ ผมก็เห็นต้องขอชื่นชมในความอ่อนน้อมและความคมในคำอธิบายของหนูโบวี่ที่ว่า..

“พี่ วัคซีนมันไม่ได้ซื้อปุ๊ปได้ปั๊ปค่า ขนาดเอกชนจัดหา ยังได้คิวนำเข้า moderna มาไตรมาส พี่ลอง search ข่าวอ่าน

รัฐจอง astra มาตั้งแต่ปีที่แล้ว (รอนาน จนไม่ทันการณ์ เลยต้องเอา sinovac มาช่วยแก้ขัดไปก่อน)”

กับโพสต์ต่อมา.. “เรื่องโบไปคอมเมนต์ไอจีพี่อ๋อม เจตนา คือเห็นพี่อ๋อมกำลังขึ้นเรื่องวัคซีน ที่พิมพ์ไป คืออยากให้ใจร่มๆ ร้อนไปใจก็เป็นทุกข์

โบไม่มีความจำเป็นที่ต้องแก้ตัวแทนรัฐบาล เพราะโบไม่ได้ทำงานให้รัฐบาล โบไม่ได้รู้ข้อมูลตื้นลึกหนาบางในการทำงานตรงนั้น แล้วโบจะต้องมาออกหน้าแทนทำไม

สิ่งที่พิมพ์ไป โบหมายถึงภาพรวมเรื่องวัคซีน ว่าคนทั้งโลกต้องการวัคซีนในตอนนี้ และกำลังการผลิตก็มีจำกัด คือ Demand กับ Supply ไม่เท่ากัน ความล่าช้าก็เกิดขึ้นได้

โบไม่ได้จะพูดเรื่องรัฐบาล แต่มันคือแค่ข้อมูลข่าวเรื่องวัคซีนที่อ่าน เขาเขียนไว้แบบนั้น (https:/www. prachachat.net/columns/news-696119)

ส่วนคำว่า รัฐบาลจำต้องนำ sinovac มา “แก้ขัด” ก็เป็นคำที่ในข่าวใช้เลยเช่นกัน (ไม่ใช่คำที่โบคิดขึ้นมาเอง) และมันไม่ใช่การแก้ขัดเพื่อเอาชีวิตคนมาเสี่ยง แต่มันเป็นการแก้ขัดเพื่อรักษาชีวิตคนไว้ก่อน (ตามที่ในข่าวเขียน)

โบเข้าใจว่าตอนนี้ทุกคนกำลังร้อน และก็เข้าใจได้ถ้าจะเข้าใจผิด และไม่พอใจ โบต้องขอโทษที่ทำให้ทุกคนร้อนไปกว่าเดิมอีก ทั้งที่เจตนาที่แท้จริง คืออยากให้ใจเย็นๆกัน ปัญหาหนักอยู่แล้ว

ความโกรธยิ่งทำให้ใจเป็นทุกข์ และอาจจะไม่ได้ช่วยให้ปัญหาดีขึ้นค่ะ (ต้องขอโทษ พี่อ๋อมด้วยจริงๆ ที่ทำให้เป็นข่าวแบบนี้ค่ะ)”.

ครับ..คราวหลังยกหูคุยกันดีกว่า ตัดปัญหา..กองเชียร์!

Written By
More from pp
วิสาร เตชะธีราวัฒน์ : รัฐบาลชุดนี้ คิดแบบไม่เห็นหัวประชาชน ไม่มีกระบวนทัศน์ด้านการบริหารประเทศ
31 พ.ค.63 นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม
Read More
0 replies on “ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ?-สันต์ สะตอแมน”