สามารถ เป็นกระบอกเสียงส่งปัญหาชาวสวนมังคุดราคาตกต่ำ ล่าสุดระทมหนักต่ำสุดเหลือโลละ12 คนเก็บเอาโลละ10บาท ชาวสวนเหลืออะไร วอนรัฐบาลช่วยด่วน

24 กรกฏาคม พ.ศ.2564 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ได้ส่งความเดือดร้อนของชาวสวนมังคุดที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศโดยเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

โดยนายสามารถ กล่าวว่า วันนี้​ ผมได้ส่งปัญหา​ความเดือดร้อน​ของชาวมังคุด​ ถึงรัฐสภา​แล้ว​โดยต้องขอบคุณ​ผ่าน​ สส​ สฤษฏ์​พงษ์​ เกี่ยวข้อง​ สมาชิก​สภาผู้แทนราษฎร​พรรคภูมิใจ​ไทย​

โดยรายละเอียด​ข้อความ​ดังนี้​

กราบเรียนท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เคารพ กระผมขอหารือในประเด็นดังต่อไปนี้

1. เรียนถามท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

สืบเนื่องจากผลกระทบในเรื่องผลผลิตทางการเกษตร คือ มังคุด โดยเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งมีพื้นที่ทางการเกษตรจำนวน 78,000 ไร่ ได้รับผลกระทบในเรื่องราคาผลผลิตที่ตกต่ำมากเกินไป จากเดิมในปี 2563 ช่วงเวลาเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม อยู่ที่ราคา 100-120 บาทต่อกิโลกรัม แต่ในปี 2564 นี้ ราคากลับลดลง เหลือเพียงกิโลกรัมละ 20 บาท

แต่ในขณะเดียวกัน ราคามังคุดที่เกษตรกรชาวจังหวัดจันทบุรีขายได้เมื่อเดือน พฤษภาคม- มิถุนายน 2564 มีราคาสูงถึง 180 บาท ซึ่ง ทำให้เกษตรภาคใต้หรือจ.นครศรีธรรมราชได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกษตรกรต่างก็มีต้นทุน ไม่ว่าจะเป็นค่าปุ๋ย ค่าที่ดิน ค่าแรงงาน ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายประจำที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทำให้บางรายเกิดหนี้สิน หรือปล่อยให้มังคุดยืนต้นตาย เพราะค่าจ้างแรงงานเพื่อเก็บมังคุดนั้นมีราคาถึง 10 บาทต่อกิโลกรัม



กระผมขอเรียนถามท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ตอบข้อหารือเพื่อแก้ปัญหาและสร้างความเป็นธรรมให้กับพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหานี้

ซึ่ง​เรื่อง​นี้ผมขออยากเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจทุกภาคส่วน​ไม่ว่าจะเป็​นนายกฯ​ รัฐมนตรี​ หรือ​ อธิบดี​ช่วยลงมาดูราคามังคุด​ของคนใต้ด้วย​ เพราะราคามังคุดทุกวันนี้​ตกต่ำมากจริง​ เพราะถ้าราคามังคุด​จะเป็นแบบนี้ชาวสวนคงลำบาก​ และ​ ราคาแบบน​ี้​ จะทำราชินีผลไม้​ คงเปลี่ยนจากมังคุด​หายไปเป็นผลไม้ชนิดอื่น

“มังคุด” ที่จัดได้ว่าเป็นราชินีผลไม้ไทย ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดอาการร้อนใน กากใยของเนื้อมังคุดยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายแก้ท้องผูก อีกทั้งมีวิตามินซีสูงต้านอนุมูลอิสระ ส่วนฟอสฟอรัส โพแทสเซียมช่วยให้ระบบเผาผลาญพลังงานเป็นปกติ

ดังนั้น​ผมหวังว่ารัฐบาลจะได้ยินเสียงของชาวสวนมังคุด​ที่ส่งเสียงสะท้อนให้พวกท่านช่วยเหลือพวกเค้าด้วย…

Written By
More from pp
ทำไมยิ่งลดน้ำหนักถึงยิ่งอ้วน
หลายท่านที่กำลังลดน้ำหนักอาจจะยังสงสัยว่าทำไมยิ่งลดน้ำหนักถึงยิ่งอ้วน วันนี้ พญ. น้ำทิพย์ พันธ์ทิพทวี สูตินรีแพทย์ และ American Board of Anti-Aging Medicine...
Read More
0 replies on “สามารถ เป็นกระบอกเสียงส่งปัญหาชาวสวนมังคุดราคาตกต่ำ ล่าสุดระทมหนักต่ำสุดเหลือโลละ12 คนเก็บเอาโลละ10บาท ชาวสวนเหลืออะไร วอนรัฐบาลช่วยด่วน”