กลุ่มป่าแก่งกระจาน กลายเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของไทย หลังพยายามยืนเสนอมาแล้ว 3 ครั้ง ทำให้ตอนนี้ไทยมีมรดกโลกแล้ว 6 แห่ง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กว่า 6 ปี ที่ประเทศไทยมุ่งมั่น ผลักดันพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน และเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลก โดยมีการนำเสนอมาแล้วถึง 3 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2558 พ.ศ. 2559 และ พ.ศ. 2562 จนเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 44 ในปี พ.ศ. 2564 นี้ ซึ่งเป็นการจัดประชุมผ่านระบบทางไกล ระหว่างวันที่ 16 -31 ก.ค.64 โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเจ้าภาพ

พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ภายใต้เกณฑ์ข้อที่ 10 ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ​ เป็นแหล่งมรดกโลก แห่งที่ 6 ของประเทศไทย และเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ แห่งที่ 3 ของไทย นับตั้งแต่การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ – ห้วยขาแข้ง ในปี พ.ศ. 2534 และ กลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ ในปี พ.ศ. 2548 รวมไปถึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญของแม่น้ำเพชรบุรี แม่น้ำปราณบุรี และแม่น้ำภาชี เป็นป่าผืนใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีเนื้อที่ประมาณ 2.5 ล้านไร่ (4,089 ตารางกิโลเมตร) มีความยาวตั้งแต่เหนือสุดถึงใต้สุดของพื้นที่ มากกว่า 200 กิโลเมตร

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมที่จะดำเนินการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนการสร้างสมดุลในการใช้ประโยชน์จากป่าอย่างยั่งยืน​ โดยสอดคล้องกับกฎหมาย นโยบาย มติ และระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ไทยจะรักษาแหล่งมรดกโลกพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน ให้คงไว้ และสามารถส่งต่อไปยังอนุชนรุ่นหลังสืบไป



Written By
More from pp
“ชัยวุฒิ” แจง จม. “ลุงป้อม” ถึง “ลุงตู่” ไร้นัยการเมือง ยัน “3 ป.” กลมเกลียวกันเหมือนเดิม
“ชัยวุฒิ” รองหัวหน้า พปชร. ยันจดหมายเปิดใจ “บิ๊กป้อม” ไร้นัยการเมือง ปัดน้อยใจ-ตัดพ้อ แค่กลยุทธ์สื่อสารถึง ปชช. เผย หน.พรรคสั่งลุยทำงานในนาม พปชร.ต่อ...
Read More
0 replies on “กลุ่มป่าแก่งกระจาน กลายเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของไทย หลังพยายามยืนเสนอมาแล้ว 3 ครั้ง ทำให้ตอนนี้ไทยมีมรดกโลกแล้ว 6 แห่ง”