ลดขั้นตอน-เข้าถึงการรักษาที่เร็วขึ้น หากตรวจ Antigen test kit พบผลบวก สามารถลงทะเบียนดูแลที่บ้าน Home isolation โทร สปสช. 1330 ต่อ 14 หรือ ไลน์ @nhso

28 กรกฎาคม 2564 นางสาวรัชดาธนาดิเรกรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีในนามผู้อำนวยศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินศบค.  มีความเป็นห่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีความรุนแรงมากขึ้นและต้องการให้ผู้ป่วยถูกคัดแยกกักตัวให้เร็วที่สุดเพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อภายในครอบครัวและชุมชน

กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ออกแนวทางเวชปฏิบัติโดยประชาชนที่มีตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองด้วยชุดตรวจเร็ว  Antigen test kit แล้วพบผลเป็นบวกสามารถเข้าระบบแยกกักตัวแบบดูแลตนเองที่บ้านHome isolation  โดยแจ้งสายด่วนโทร 1330 ต่อ 14  หรือเพิ่มเพื่อนสปสชในระบบไลน์ @nhso ส่วนกลุ่มที่ไม่สามารถดูแลที่บ้านได้ก็จะเป็นการดูแลในระบบชุมชน (Community Isolation) ศูนย์พักคอย Hospitel  หรือโรงพยาบาลซึ่งจะมีการตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้งเพื่อป้องกันผลบวกลวงก็ขอให้ติดต่อสปสช.เช่นกัน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกด้วยว่า การดำเนินการนี้ เป็นการปรับเปลี่ยนแนวทางเพื่อให้ผู้ป่วยCOVID-19 ได้เข้าถึงการบริการได้เร็วขึ้น ผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อ COVID-19 จากการตรวจด้วย Antigen test kit จัดเป็น “ ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (probable case) ”  ตามนิยามของกรมควบคุมโรค จะได้รับการดูแลรักษาเช่นเดียวกับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR  ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับเครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือดและยาที่จำเป็นในทันที  มีคลินิกหรือโรงพยาบาลจะไปดูแล การบริการจะมีการเยี่ยมผ่านระบบ VDO Call วันละ 2 ครั้ง ติดตามอาการ   ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงกระบวนการรักษาที่เร็วขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการตรวจและลดช่วงเวลาที่ต้องรอผลตรวจ 1-2 วันรวมถึงการแยกผู้ป่วยจากครอบครัวและชุมชนได้รวดเร็ว จะลดโอกาสในการแพร่กระจายโรคได้อีกทาง  

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้ชุดตรวจเร็ว ATK ที่มีการวางจำหน่ายทั่วไปในขณะนี้  เนื่องจากมีหลายชนิดและมีคุณภาพที่แตกต่างกัน หากผบตรวจออกมาเป็นลบแต่ยังสงสัยก็สามารถตรวจซ้ำใน3-5 วันได้อีกครั้ง สำหรับการแจกชุดตรวจ ATK ฟรีแก่ประชาชนซึ่งบอร์ด สปสชได้อนุมัติแล้วนั้น คาดว่าภายในต้นเดือนสิงหาคม จะสามารถแจกจ่ายชุด  ATK ไปยังสถานพยาบาล โดยเน้นในพื้นที่สีแดง เพื่อให้สถานพยาบาลส่งชุดตรวจต่อไปยังประชาชนกลุ่มเสี่ยงสำหรับตรวจเองที่บ้านด้วย 

Written By
More from pp
ทรูมูฟ เอช ห่วงใย ให้รับมือ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ง่ายนิดเดียว เพียงไม่เชื่อ ไม่บอก ไม่ทำตาม !!!
มาทำความรู้จัก “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” แก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center Gang) คือ ขบวนการหลอกลวงเหยื่อทางโทรศัพท์ โดยสร้างสถานการณ์ปลอมขึ้นมาให้เหยื่อเกิดความตื่นตระหนก เข้าใจผิดว่าได้รับผลกระทบ หรือผลประโยชน์บางอย่าง
Read More
0 replies on “ลดขั้นตอน-เข้าถึงการรักษาที่เร็วขึ้น หากตรวจ Antigen test kit พบผลบวก สามารถลงทะเบียนดูแลที่บ้าน Home isolation โทร สปสช. 1330 ต่อ 14 หรือ ไลน์ @nhso”