เปลี่ยนแปลงด้วยสมอง? – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะพินาศ..

            เชื่อตั้งแต่ได้ยินมาครั้งกระนู้นแล้วล่ะ ถึงตอนนี้ไม่แค่เชื่อแต่เริ่มได้เห็นเค้าลางจะเป็นเช่นนั้นขึ้นมาแล้วจริงๆ

ดูสิ ในท่ามกลางการระบาดของเชื้อโควิด-19 ประชากรโลกล้มป่วย-ล้มตายเป็นร้อยๆ ล้าน หนำซ้ำธรรมชาติยังเติม “ภัยพิบัติ” กระจายไปทั่วทั้งโลกอีกเป็นระลอกๆ

กระนั้น มนุษย์ก็ดูจะไม่ได้รู้สึกรู้สา ยัง “บ้าคลั่ง” อยู่กับอำนาจ-ผลประโยชน์ เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพอย่างไร้ศีล-ไร้ธรรม

กระทั่ง “วัคซีน” ที่เป็นความหวัง-ความต้องการของมวลมนุษย์ชาติในยามวิกฤติ ประเทศที่ผลิตเองได้ก็ยังจะใช้วิธีต่อรองแลกผลประโยชน์กับประเทศที่ด้อยกว่าอย่างหน้าเลือด..

แต่นั่นก็ยังไม่บาปเท่า “วัคซีนก้นขวด” ..ระยำแท้!

และนี่..ก็ด้วยเคียดแค้นฝังลึก นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดี ช่างไม่ละอายใจ ละอายปาก จึงได้กล้าพูดกล้าเตือนนายกฯลุงตู่กับอีก 2 ลุงป.ว่า..

“ถ้าจบในเวลาอันสมควร ก็กลับไปอยู่กับลูกกับเมียได้ใช้เงินสบายๆ แต่ถ้าอยู่ไปโดยที่เขาไม่พึงปรารถนา มันไม่ดี อยู่ไปก็ไม่มีความสุข เดินไปไหนคนก็ซุบซิบ กลับไปอยู่กับลูกกับเมียดีกว่า”

เออเนาะ..ประโยคนี้ นายทักษิณน่าจะบอกกับตัวเอง..จบได้แล้ว อยู่กับลูกๆหลานๆ (เมียไม่มี) ใช้ชีวิตให้สุขสบายกับเงินที่โกงไปเถอะ อย่าคิดจะกลับมาเป็นใหญ่เป็นโตเลย เขาไม่พึงปรารถนาแล้ว..

กลับมาก็หาความสุขไม่ได้ เดินไปไหนไม่แค่คนจะซุบซิบ ดี-ไม่ดีเขาจะเอาขี้สาดเอาด้วย!

แต่ถ้ามีความมุ่งมั่น ตั้งใจดังที่ได้ตอบคนถามว่า.. “เสี่ยงตายกับชีวิตมาเยอะแล้วเสี่ยงคุกมันเรื่องเล็ก เมื่อสปิริตออฟไทม์มันให้จะบินกลับไปทันที ไม่ต้องเตรียมพิธีรีตอง ง่ายๆเลยขึ้นเครื่องบินก็ลงจบ

อะไรจะเกิดก็ไม่เป็นไรเกิดได้หมด จะเอาตนเข้าคุกก็เอา จะเอาอย่างไรบอก ไม่มีปัญหาสักเรื่อง แต่ให้รู้นะตนกลับไปอยากช่วยบ้านเมืองเท่านั้นเอง ไม่ต้องมีตำแหน่ง ไม่ต้องมีอะไรเลย”

ยังงั้นก็ตามใจ..แต่ที่บอกว่า “เสี่ยงคุกมันเรื่องเล็ก” นั้น แล้วจะหนีไปหาพระแสงของ้าวทำไมตั้งนานเป็นสิบปี กล้าติดคุกเสียแต่ตอนนั้น ตอนนี้น้องสาวก็ไม่ต้องหนีคุกไปอยู่ด้วยกัน!

อ้อ..ถ้าอยากจะช่วยบ้านเมืองเท่านั้นเองจริงๆ ผมก็ได้ยินคนเขาพูดกันว่า..แค่นายทักษิณอยู่เงียบๆก็ถือว่าได้ช่วยชาติบ้านเมืองอย่างดีแล้ว..รู้ไหม?

ฉะนั้น..ถ้ายังอยู่ไม่เป็น เย็นไม่พอ รอไม่ได้ นายทักษิณก็หยุดถุยน้ำลายรดฟ้าเหอะ เพราะที่สุดมันก็ตกมารดหน้าตัวเอง ดูอย่างล่าสุดที่ถุยสิ..

ผมเป็นนักแก้ไขเปลี่ยนแปลง มากกว่า นักปฏิวัติ ผมจะเปลี่ยนแปลงด้วยสมอง ผมจะไม่เปลี่ยนแปลงด้วยกำลัง”

ขอโทษ..ขออนุญาตถุยนิด โอเค..เหตุการณ์ที่กรือเซะ ที่ตากใบ และการทำสงครามกับยาเสพติด ที่ประกาศลั่น “ที่อยู่ของขบวนการค้ายาเสพติดมีอยู่ 2 ที่ คือไม่ไปคุกก็ไปวัด”

นี่หรือคือการ “เปลี่ยนแปลงด้วยสมอง” ถ้างั้นก็..

ไม่ใช่สมองคน (ปกติ) แล้วล่ะ!



Written By
More from pp
“ตลาดยอดฝีมือ ตำนานชุมชนเลื่องลือ” รวมของดี 4 ชุมชน วันที่ 25-30 ก.ย. ณ เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ร่วมกับ  เมืองสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม   ขอเชิญประชาชนทุกท่าน ร่วม ชิม ช้อป ใช้ กันให้เต็มที่ในงาน  ตลาดยอดฝีมือ...
Read More
0 replies on “เปลี่ยนแปลงด้วยสมอง? – สันต์ สะตอแมน”