“เทพ”..ปัญญาชน! – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            แซะ-เหน็บคนอื่นล่ะก็ระรื่นระริก!

            พอคนอื่นพูดในเรื่องที่ไม่เข้าหู-ไม่ถูกจริตตัวเองเข้าหน่อยกลับรับไม่ได้-อดกลั้นไม่อยู่ ถึงกับลากเอา “สังขาร” ขึ้นมาแขวะ-มาหยัน!

            นี่..จะบอกอะไรให้..คนแก่อย่าง “เทพ โพธิ์งาม” นั้น ไม่ได้แก่เพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นาน ไม่ได้แก่กะโหลกกะลา และไม่ได้แก่วัว แก่ควาย แก่หวายโต้งโพล้ง อย่างสำนวนคนใต้บ้านผม

            หากคุณเทพ หรือที่คนในวงการยกย่องเรียก “ป๋าเทพ” นอกจากจะได้ชื่อเป็น “ตลกอัจฉริยะ” แล้ว ความคิด-อ่านต่อประเด็นสังคม คมคาย-เป็นปัญญาชนอย่างมาก

            คำพูด “กูว่ากูโง่แล้ว ยังมีคนโง่กว่ากูอีก” ..นี่แหละคือตัวตนแท้จริงของแกล่ะ!

การยอมรับตามความจริงของประสบการณ์ชีวิตโดยไม่ต้องแต่งเติมเสริมใส่ด้วยความรู้ปลอมๆ เพื่อเสริมตัวเอง หลอกตัวเองว่าเป็นคนมีการศึกษา

การยอมรับความจริงเช่นว่านี้ คือถูกต้องที่สุด จำเป็นที่สุด เพราะคุณเทพโดยเนื้อแท้คือ “ปัญญาชนทวนกระแส” ไม่ต้องหาของปลอมที่ไหนมาหุ้มให้คนยอมรับว่าเป็นคนมีการศึกษา

ความรู้อย่างป๋าเทพจึงไม่มีในมหาวิทยาลัยเพราะสอนไม่ได้ และการเกิดไวรัสโควิด-19 ก็ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริง ให้เห็นสรรพวิชาในแหล่งการศึกษาทั่วโลกว่า..

เป็นความรู้จอมปลอม นำมาแก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้เลย!

กระทั่งหยูกยายังต้องย้อนไปค้นหาตำรา-ความรู้เอาจากคนโบราณในอดีต จึงได้มีฟ้าทะลายโจร กระชายขาวมากิน-มาทาน พอประทังจิตใจนี่ไง!

ไม่ต้องสงสัย และไม่ต้องถามโง่ๆ ว่าป๋าเทพรับเงินจากรัฐบาลมาอวยเหรอ? เพราะถ้าป๋าเทพเป็นคนอย่างนั้น ป่านนี้ชีวิตแกก็สุขสบาย ไม่ต้องมานั่งขายขนมเปี๊ยะอยู่อย่างเวลานี้

และต้องรู้ด้วยว่า การที่ป๋าเทพหายหน้าหายตาไปจากจอทีวี. จอหนังในบ้างห้วงเวลา ไม่ใช่เพราะ “แก่” ไม่มีคนจ้าง หากแต่เป็นความต้องการของแกที่จะหยุดพัก-เบรกงาน..

พูดง่ายๆ มีอารมณ์ก็ทำ ไม่มีก็ไม่ทำ ประมาณนั้น!

เดือดร้อนมั้ย..ตัวแกอาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่ครอบครัวลูก-เมียสิ ถามทีไร พี่จุ๋ม (ภรรยา) ก็ได้แต่ยิ้ม พลางพึมพำ ก็ลำบากเหมือนกันแหละ!

ครอบครัวลำบาก..หนี้สินล้นตัว ทำธุรกิจอะไรก็เจ๊ง แต่สังเกตไหมว่า ป๋าเทพไม่เคยบ่น-ด่าหรือโทษใคร?

และที่แกพูด-แกบ่นวันสองวันมานี้ ก็อย่าได้สรุปเอาว่าป๋าเทพอวยประยุทธ์ เชียร์รัฐบาล เพราะหากจับเอาอารมณ์ความรู้สึกแบบไม่รัก-ไม่ชัง..

ป๋าแกก็แค่ระบายความอึดอัดขัดข้องใจกับกายกรรม วจีกรรมของเด็กสมัยนี้ที่ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูงเท่านั้นเอง ไม่ได้เจตนาหรือตั้งใจจะให้เกิดเป็นประเด็น หรือ “หิวสง-หิวแสง” อะไรเลย!

ฉะนั้น ทัวร์จะลง หรือจะผ่านกับการไลฟ์ครั้งนี้ ป๋าเทพคงไม่เก็บมาใส่ใจ เพราะลำพังชีวิตทุกวันนี้ก็ไม่ได้คิดจะพึ่งพา-อาศัยใครอยู่แล้ว (นอกจากหม่ำ จ๊กม๊ก)

ขนมเปี๊ยะ..ซื้อก็ขอบคุณ ไม่ซื้อก็ขอบใจ แต่ตอนนี้ดูท่าป๋าเทพจะเหนื่อยกับการต้องกล่าวคำ “ขอบคุณ” เสียแล้วกระมัง?

นัยว่า พลันที่คลิปไลฟ์สดหลุดออกมา และพลันที่ทัวร์พากันไปลงหน้าร้าน ความต้องการกิน “ขนมเปี๊ยะขั้นเทพ” ก็สูงขึ้นมาทันที!

ผมเอง ตอนแรกก็ยังเฉยๆ แต่พอได้ฟังที่ป๋าเทพพูดทางทีวีเมื่อคืนวาน..  อย่างเรื่องเรือดำน้ำนี่มันน่าจะซื้อมาตั้งนานแล้ว ประเทศอื่นเขาซื้อกันตั้งกี่ลำแล้ว

อาวุธมันก็ต้องสำคัญสิ โควิดมันคนละเรื่องกัน อย่าเอามาเหมารวม เขามีงบทุกปี มันก็ต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว

เรื่องปิดกิจการกันไปมันก็ยิ่งตาย เปิดไปเลยดีกว่า เสี่ยงกันไปเลยแล้วก็หาสมุนไพรเข้ามา เดี๋ยวคนไทยก็จะกลายเป็นคนโชคดีที่สุดในโลกที่หาวิธีการรักษาได้

ตอนนี้มีอะไรก็ต้องประยุทธ์หมดแล้วมั้ง ขี้ไม่ออกก็ประยุทธ์ มันไม่ใช่แล้ว”

ทำให้อยากกินขนมเปี๊ยะขั้นเทพในฉับพลัน..ก็บอกแล้วไง “ป๋าเทพ” น่ะธรรมดาซะที่ไหน ไม่ได้แก่เพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นาน แต่แก..

แก่มะพร้าวห้าว เฒ่าหัวเผือกหัวมัน นะโว้ย!



Written By
More from pp
แกร็บ เปิดตัวบริการ PayLater ในไทย รุกตลาด “ใช้ก่อน จ่ายทีหลัง” เอาใจผู้ใช้บริการเรียกรถ-เดลิเวอรี
แกร็บ ผู้นำซูเปอร์แอปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เดินหน้าขยายบริการด้านการเงินดิจิทัล เปิดตัว “PayLater by Grab (ใช้ก่อน จ่ายทีหลัง)” ในประเทศไทย
Read More
0 replies on ““เทพ”..ปัญญาชน! – สันต์ สะตอแมน”