ไทยโพสต์ เดลิเวอรี่ (4) ตี่โภชนา – สันติ อิ่มใจจิตต์

ช่วงนี้รัฐบาลยังมีคำสั่งห้ามนั่งกินอาหารภายในร้าน ต้องซื้อใส่กล่องกลับบ้านหรือสั่งเดลิเวอรี่จากบริษัทต่างๆ ที่กำลังแข่งกันให้โปรโมชั่นมากมายแก่ลูกค้า

ร้านอาหารที่จะแนะนำในวันนี้คือ ร้านตี่โภชนา ด้านฝีไม้ลายมือในการทำอาหารแต่ละเมนูนั้นคงไม่ต้องกล่าวถึงเลย เพราะได้รับประกันจากบรรดานักชิมระดับปรมาจารย์นับตั้งแต่ ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ อดีตนายกรัฐมนตรี สมัคร สุนทรเวช และจากหนังสือพิมพ์ นิตยสารต่างๆ รวมทั้งรายการโทรทัศน์มากมายจนจาระไนไม่หวาดไหว

เพราะเจ้าของร้านคือ คุณบพิตร จิรสุขานนท์ เคยขายข้าวขาหมูที่จังหวัดเชียงรายบ้านเกิดตั้งแต่อายุได้เพียง 12 ปี ปัจจุบันอายุย่างเข้า 60 ปี แล้ว ด้านความชำนิชำนาญคงไม่ต้องพูดถึง เมื่อย้ายจากเชียงรายได้นำฝีไม้ลายมือมาให้ชาวกรุงเทพฯ ได้ชิมที่ศูนย์การค้า OA ใกล้แยกมักกะสัน โดยใส่รถเข็นขายบะหมี่หยกใบเตย เป็ดย่าง หมูแดง มีลูกค้าเข้าคิวรอชิมกันมากมาย ขายดิบขายดีจนต้องขยับขยายมาอยู่ร้านของตัวเองที่ปากซอย 6 ถนนสุคนธสวัสดิ์ ปัจจุบันนี้

สามีคุณบพิตร คือ คุณเกียรติก้อง จิรสุขานนท์ หรือ เฮียตี่ นั้น เป็นคนที่มีอัธยาศัยดีมีเพื่อนฝูงในแวดวงอาหารและแทบทุกวงการมากมายชอบศึกษาหาความรู้และยังมีความคิดให้อาหารอร่อยเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ อาหารที่ร้านแต่ละอย่างที่ออกมาให้ลูกค้าได้ชิมนั้น เฮียตี่ทดลองแล้วทดลองอีกจนได้รสชาติที่ดีที่สุดจึงนำออกมาและที่สำคัญมากที่สุดคือเฮียตี่ได้สูตรลับการย่างเป็ดจากชาวฮ่องกง จึงทำให้เป็ดย่างของที่ร้านไม่เหมือนใคร

ร้านตี่โภชนามีเมนูอร่อยๆ มากมาย มีป้ายบอกชื่อเมนูและราคาอย่างชัดเจน ที่ขอแนะนำก็เช่น

เป็ดย่างหนังกรอบ ที่นี่เฮียตี่จะใช้เป็ดเชอรี่จากฟาร์มปิดตัวใหญ่ขนาด 2.8 กิโลกรัม มาหมักเครื่องเทศตามสูตรลับเฉพาะที่ได้รับการสอนจากชาวฮ่องกงแล้วชุบด้วยน้ำผึ้งไม่ชุบสีเหมือนที่อื่นๆ ที่ชุบเป็นสีแดงมองแล้วน่ากลัวกว่าน่ากิน แล้วจึงนำไปย่างรมควันในตู้สเตนเลสที่คิดผลิตขึ้นมาเอง ถ้าได้ยืนดูจะเห็นได้ว่ามันของเป็ดไหลออกมาเยอะแยะไปหมด จนแทบไม่เหลืออยู่เลย

เมื่อเป็ดสุกหนังจะกรอบแบบเป็ดปักกิ่งของจีน พนักงานก็จะนำมาแล่เป็นชิ้นๆ ทั้งเนื้อและหนังยกออกมาเสิร์ฟพร้อมน้ำราดและน้ำจิ้มที่เป็นสูตรลับเฉพาะอีกเช่นกัน คิดดูก็แล้วกัน เนื้อเป็ดก็นุ่ม หนังก็กรอบ หอมกลิ่นควันไฟ รับรองว่าเคี้ยวได้อย่างมันปากสนุกจริงๆ ครับ ขอกระซิบสักนิดว่าตู้ย่างเป็ดนี้เฮียตี่มีน้องชายเป็นวิศกรได้ผลิตขายให้ลูกค้าไปย่างเป็ดขายมากกว่า 100 เตา แล้ว

นักชิมที่ชื่นชอบรสชาติของหมูแดงไม่ต้องเสียค่าเครื่องบินไปชิมที่ย่านหวั่นฉาย ฮ่องกง เพราะที่ร้านเฮียตี่ทำได้เหมือน ผมคิดว่าอร่อยมากกว่าเสียอีก โดยเฮียตี่จะเลือกหมูตรงสันคอมาแล่ตัดตกแต่งอย่างดี แล้วนำไปหมักกับเครื่องเทศ เช่น ผงพะโล้ อบเชย โป๊ยกั้ก น้ำผึ้ง หมักนาน 1 สัปดาห์จนเข้าเนื้อแล้วจึงนำออกมารมควันนาน 6 ชั่วโมง

โดยใช้ตู้รมควันที่ผลิดขึ้นเองจะได้กลิ่นหอมมากเมื่อรมควันเสร็จก็นำไปเก็บไว้ในห้องเย็น เวลาที่ลูกค้าสั่งก็จะนำมาอุ่นด้วยการย่างไฟอ่อนๆ แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ ออกมากินกับบะหมี่ไข่ทำเองหอมกลิ่นใบเตยไม่ใส่สีเจือปน เส้นบะหมี่เหนียวนุ่มลิ้นจะอิ่มอย่างอร่อยเชียว

ต้องไม่ลืมนะครับว่า หมูกรอบ ของที่นี่ก็อร่อยไม่แพ้ภัตตาคารดังๆ ราคาแพงทั้งสิ้น เพราะเฮียตี่บอกว่าใช้การย่างด้วยตู้ย่างพิเศษที่ต่อเอง ย่างตั้งแต่เป็นหมูดิบๆ จนสุกกรอบ ไม่ใช่การทอดเหมือนที่อื่นๆ ก็เฮียแกเล่นย่างหมูจนหมูสามชั้นเหลือแค่สองชั้นเท่านั้นจะไม่ให้อร่อยได้อย่างไร

ถ้าชอบข้าว อย่าลืมสั่ง ข้าวผัดหยางโจว สูตรของเฮียตี่โดยเฉพาะ ที่ใส่กุนเชียงทำเอง หมูแดงทำเอง อร่อยมากครับ

ช่วงโควิด-19 นี้ เฮียตี่ทำเมนูพิเศษเพื่อให้เก็บไว้กิน โดยทำเป็นแบบสุญญากาศ มีทั้ง น่องเป็ดรมควัน (75 บาท) อกเป็ดรมควัน (125 บาท) กุนเชียงรมควัน (65 บาท) ซี่โครงหมูรมควัน (240 บาท) สันคอหมูรมควัน (ขีดละ 70 บาท) ซึ่งทางร้านได้เข้าโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลด้วย ซึ้อน่องเป็ดรมควัน 4 น่อง จ่ายเงินของตัวเองเพียงแค่ 150 บาท คุ้มเกินคุ้มครับ

มีอาหารอร่อยๆ อีกหลายอย่าง เช่น ปากเป็ดทอดกระเทียม เป็ดผัดพริกไทยดำ ผัดถั่วยูนนาน ฯลฯ และเดือนสิงหาคมนี้ มีวันสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน คือ วันสารทจีน คุณบพิตรได้ทำของไหว้เป็นพิเศษที่เรียกว่า ซาแซ มีทั้ง เป็ดพะโล้ ไก่ไทย พร้อมเครื่องใน หมูแดง หรือหมูกรอบ ให้เลือกซื้อด้วยครับ

ร้านตี่โภชนามีลูกค้าขาประจำมากมาย แม้กระทั่งช่วงโควิด-19 ระบาดอย่างรุนแรงนี้ ก็ยังมีลูกค้ามายืนคอยคิวซื้อกลับบ้าน ไม่นับรวมถึงบริษัทเดลิเวอรี่ต่างๆ ทั้ง Foodpanda Robinhood Grab ฯลฯ เชิญเลือกสั่งเลือกซื้อตามใจชอบ จะได้อาหารอร่อยๆ ราคาไม่แพงกิน ลืมไปนิดนะครับ ไปถึงร้านต้องซื้อ น้ำพริกเผาสารพัดประโยชน์ มาเก็บเอาไว้ เพียงแค่เอามาคลุกข้าวกินก็อร่อยเกินบรรยายแล้ว และ บ๊ะจ่าง ไส้หมูแดงหรือเป็ดย่างทรงเครื่อง ราคาลูกละ 50 บาท ครับ

ชื่อร้าน   ตี่โภชนา

เจ้าของ  คุณเกียรติก้อง (ตี่) – คุณบพิตร จิรสุขานนท์

สถานที่  ถนนสุคนธสวัสดิ์ จากถนนเลียบทางด่วนอาจณรงค์-รามอินทรา ฝั่งขาออก เมื่อมาถึงแยกถนนเกษตร-นวมินทร์ เลี้ยวซ้ายตรงไปจนถึงสี่แยก คือ แยกสุคนธสวัสดิ์ เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 2 ก.ม.จะพบร้านอยู่ปากซอยสุคนธสวัสดิ์ 6 หรือเข้ามาทางซอยลาดพร้าว 71 ตรงไปตามทางเรื่อยๆ ผ่านสนามไดร์กอล์ฟจะพบร้านอยู่ด้านขวามือ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.หยุดวันพฤหัสบดีที่ 2 และที่ 4 ของเดือน โทรศัพท์ 08-6661-6990,08-1495-1444 และ 0-2570-9835-6



Written By
More from pp
ตะลุยแดนลูกโป่งกับไดโนจอมซ่าส์
ทัศนีย์ เทพประเสิรฐวังศา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการตลาด ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต เชิญชวนคุณหนูๆ และครอบครัว ร่วมสนุกกับกิจกรรมสุดพิเศษต้อนรับวันเด็ก ในงาน “Jungceylon Kids...
Read More
0 replies on “ไทยโพสต์ เดลิเวอรี่ (4) ตี่โภชนา – สันติ อิ่มใจจิตต์”