ตำรวจนครบาล เตือน Car Mob ผิดกฎหมาย ยืนยันโดนคดีย้อนหลังทุกคน

1 ส.ค.64-พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ร่วมกันแถลงแจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมคาร์ม็อบขับไล่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.ต.ต. ปิยะกล่าวว่า บช.น. ขอเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ ว่า ในขณะนี้พื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ ถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุม การรวมตัวหรือการจัดกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หรือจัดกิจกรรมในลักษณะที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคเป็นความผิดตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมโรค นอกจากนี้การชุมนุมในลักษณะคาร์ม็อบ โดยมีการใช้รถจักรยานยนต์ รถยนต์ ขับไปในพื้นที่ต่างๆ โดยมีการบีบแตร ส่งเสียง อาจจะกีดขวางการจราจร หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น จะเป็นความผิดตามกฎหมายอีกส่วนหนึ่งด้วย
ทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาลยืนยันว่าทุกความผิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เมื่อมีการกระทำผิดจะมีการเริ่มนับหนึ่งแล้ว กระบวนการสอบสวนจะต้องดำเนินการต่อไปจนกระทั่งคดีถึงที่สุด ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลจึงอยากเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ การชุมนุม การรวมตัว หรือการจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคเป็นความผิดตามกฎหมาย
ด้าน พ.ต.อ. กฤษณะ กล่าวว่า สำหรับตัวเลขการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ซึ่งมีตัวเลขในภาพรวมทั่วประเทศ มีการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงไปแล้ว 514 คดี แบ่งเป็นคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาล 279 คดี และอยู่ในความรับผิดชอบของกองบัญชาการอื่นๆ อีก 235 คดี ซึ่งสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ส่งไปอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งพนักงานอัยการ และเปรียบเทียบปรับในชั้นพนักงานสอบสวน รวมทั้งสิ้น 301 คดี ยังอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน 213 คดี
พล.ต.ต. ปิยะกล่าวอีกว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนทุกสถานีตำรวจที่เกี่ยวข้อง ทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้มอบหมายให้ พล.ต.ต. สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. ดูแลงานสอบสวน ลงไปกำกับดูแลควบคุมการปฏิบัติการสอบสวนคดีเกี่ยวกับการชุมนุมด้วยตัวเอง มีการเร่งรัดโดยมีนโยบายว่าทุกคดี ผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีทุกคน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ทราบดำเนินคดี รวมถึงกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ที่มีเงื่อนไขที่ได้รับการประกันตัว หรือปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งในชั้นพนักงานสอบสวนและชั้นศาล หากมีการกระทำผิด ฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ได้รับการประกันตัว จะให้พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการในหลายกรณี



Written By
More from pp
กรมควบคุมโรค เตือนช่วงนี้อากาศแปรปรวน ขอให้ประชาชนระวังป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ แนะยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด”
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศแปรปรวน ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย แนะประชาชนดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัว ระวังป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ ขอให้ยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด”...
Read More
0 replies on “ตำรวจนครบาล เตือน Car Mob ผิดกฎหมาย ยืนยันโดนคดีย้อนหลังทุกคน”