ปั้นหม้อหรือจะสู้นวดแป้ง? – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ได้ดูกันรึยัง?

            ผมหมายถึงละครเรื่อง “แม่เบี้ย” น่ะ เห็นวันสองวันมานี้พูดกันมากทั้งในโลกจริงและโลกโซเชียล ซึ่งส่วนใหญ่มีแต่เสียงชื่นชม..

            บ้างว่านางเอกหน้างาม บ้างว่าพระเอกหน้าไทย บ้างว่ามุมภาพ-การถ่ายทำสวย ทุกฉากดูปัง!

และที่ชมหนักเป็นพิเศษก็เห็นจะเป็น “CG” คอมพิวเตอร์กราฟฟิก ที่ทำให้งูตัวเขื่องเลื้อยอยู่บนเรือนร่างของ “เมขลา” ดูเนียน-สมจริงจนขนลุกขนชัน!

แต่ที่ทำให้ผมสะดุดตาไปกว่า ก็ลีลา “ท่านวดแป้ง” ของนางเอก ทำให้นึกย้อนถึงฉาก “ปั้นหม้อ” ในตำนานของหนังฝรั่งเรื่อง “Ghost” ขึ้นมาฉับพลัน แต่หากจะให้เทียบกัน..

ผมว่าลีลานวดแป้งของคู่ “นาว ทิสานาฏ” กับ “เอส กันตพงศ์” ดูจะให้อารมณ์ ความรัก ความรู้สึกที่ลุ่มลึกมากกว่า “คู่ปั้นหม้อ” นะ!

หรือถ้าใครจะแย้งก็ไม่เป็นไร เพราะของพรรค์อย่างนี้ มันอยู่กับรสนิยมใครรสนิยมมัน สำหรับผมนั้นบอกตามตรง..นิยมไทยขนานแท้!

พูดถึง “แม่เบี้ย” ทางช่อง 7 HD..นี่น่าจะเป็นเวอร์ชั่น 6 หรือ 7 แล้วมั๊ง ตั้งแต่สร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อปี 2523 ก็เห็นมีการนำมาสร้างสลับหนังบ้าง-ละครบ้างมาอย่างต่อเนื่อง..

และไม่ว่าจะทำในเวอร์ชั่นหนังหรือละคร กระทั่งละครเวที ก็ดูจะเป็นที่นิยมชมชอบของผู้ชมมาโดยตลอด!

อย่างช่อง 7..เมื่อครั้งคุณยุรนันท์ ภมรมนตรี แสดงคู่กับคุณแสงระวี อัศวรักษ์ ก็ได้รับกระแสความนิยมอย่างท่วมท้น แต่ที่จดจำจนแทบกลายเป็นเอกลักษณ์ของ “แม่เบี้ย”..

นั่นคือ “ท่าขูดมะพร้าว” ของ “มะหมี่” คุณนภคปภา นาคประสิทธิ์ ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ ที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจทั้งหนุ่ม-ทั้งแก่มาจนจวบวันนี้!

เป็นความจริง ว่า “แม่เบี้ย” บทประพันธ์ของ “วาณิช จรุงกิจอนันต์” เป็นนวนิยายที่มีมนตราดังคำชมของใครต่อใคร และแม้จะเป็นเรื่องราวความรักที่ไม่ได้อยู่ในกรอบของศีลธรรม..

มีการนำเสนอฉากรักพิศวาส ฉากวาบหวามหวิว แต่รีเมคออกมาแต่ครั้งก็ไม่ค่อยจะเจอกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบ มีแต่ชื่นชม-ชื่นชอบเสียส่วนใหญ่

เวอร์ชั่นนี้ก็ไม่แคล้วทำนองนั้น ยิ่งหนึ่ง..ได้คุณผิน เกรียงไกรสกุล ที่เป็นผู้กำกับมือละเมียดอีกคนของวงการ ซึ่งเอาอยู่ในรายละเอียดทุกองค์ประกอบอย่างตอนสองตอนที่เห็น..

สอง..เป็นละครของผู้จัดฯ “เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร” ที่แน่นอนว่า หมดเท่าไหร่ทุ่มกัน ขอเพียงความอลังการ ความเว่อร์วัง และการถ่ายทำ มุมภาพ ต้องเป็นที่พอใจ!

เนี่ย..ผมไม่ได้จะมาชักชวน แต่บังเอิญดูแล้วเพลินตา-เพลินอารมณ์ ก็เลยนำมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟัง..เอาแต่นั่งหมกมุ่นอยู่กับข่าวการบ้าน-การเมือง เรื่องม็อบ เรื่องวัคซีน-โควิด หนักหัว-เครียดไป

อีกอย่าง..ดูข่าวก็เพื่อให้ฉลาด-รอบรู้ แต่หากดูแล้วชวนให้โง่ พาให้งั่ง ถึงขั้นที่จะแห่กันไป “เก็บเห็ด” แข่งกับยายฉิมแล้วล่ะก้อ..

พอเหอะ..นวดแป้งกันดีกว่า!



Written By
More from pp
“ดร.นฤมล” ชี้ภาษีขายหุ้นรัฐได้ไม่คุ้มเสีย กระทบแหล่งระดมทุนธุรกิจ-การจ้างงาน
ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์ Facebook ส่วนตัวระบุถึงขณะที่ภาวะตลาดหุ้นทั้งไทยและต่างประเทศยังตกลงต่อเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก การเก็บภาษีหุ้นจึงไม่เหมาะสมและได้ไม่คุ้มเสีย ด้วยเหตุผลดังนี้
Read More
0 replies on “ปั้นหม้อหรือจะสู้นวดแป้ง? – สันต์ สะตอแมน”