สภากาชาดไทยผนึกกำลังช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน (Home Isolation)

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก ทำให้การบริการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลไม่เพียงพอต่อการดูแล สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงได้เปิดระบบดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวที่บ้าน (Home Isolation: HI) และมีผู้ป่วยลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ป่วยบางส่วนที่ลงทะเบียนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่เป็นระยะเวลานาน จึงกลายเป็นผู้ป่วยสีเหลือง สีแดง และบางรายได้เสียชีวิต

นายแพทย์พิชิต ศิริวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า “สภากาชาดไทย โดย สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ เล็งเห็นความสำคัญของ Home Isolation เพื่อลดการสูญเสีย จึงประสานความร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข สำนักอนามัย ศูนย์เอราวัณ แพทยสภา กรุงเทพมหานคร และทีมอาสาสมัครภาคเอกชน ผนึกกำลังร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน หรือ Home Isolation หลังลงทะเบียนในระบบ Home Isolation ในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ จึงได้ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการ Home Isolation

นอกจากนี้ สปสช. และ สภากาชาดไทย ได้ร่วมมือกับทีมงานจิตอาสา อาทิ Let’s be heroes หมอริทช่วยโควิด Thai CoCare HICV และอาสาสมัครของสภากาชาดไทย ได้รับผู้ป่วยเข้ามาดูแลในเบื้องต้น จำนวน 3,163 ราย ซึ่งผู้ป่วยดังกล่าว ได้ลงทะเบียนในระบบ Home Isolation แล้ว โดยมีสถานีกาชาดที่ 11 วิเศษนิยม กรุงเทพฯ เป็นผู้ประสานงานหลักกับ สปสช. ในการให้ความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน ซึ่งหลังจากผู้ป่วยผ่านการติดต่อประสานงาน ประเมิน และคัดกรองอาการแล้ว ผู้ป่วยจะได้รับการประเมินอาการทางโทรศัพท์วันละ 2 ครั้ง หรือ Telemedicine พร้อมอาหาร 3 มื้อ ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ยา Favipiravir ยาฟ้าทะลายโจร และยาพื้นฐานอื่น ๆ โดยด่วน”

สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน (Home Isolation) ติดตามประเมิน และคัดกรองอาการของผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม – 5 สิงหาคม 2564 ประกอบด้วย

  1. ลงทะเบียนผู้ป่วยและรับเข้าระบบรักษาพยาบาล จำนวน 3,163 ราย
  2. ประเมินอาการทางโทรศัพท์วันละ 2 ครั้ง (Telemedicine) โดยทีมแพทย์ พยาบาลอาสาสมัคร จาก Let’s be heroes หมอริทช่วยโควิด Thai CoCare HICV และอาสาสมัครของสภากาชาดไทย จำนวน 2,778 ราย
  3. ส่งชุดอาหารพร้อมรับประทาน จำนวน 1,600 ราย ถึงบ้านผู้ติดเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น ก่อนที่จะได้รับอาหารกล่อง
  4. ส่งอาหารกล่อง 3 มื้อ จำนวน 1,383 ราย ถึงบ้านผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตลอดระยะเวลา Home Isolation
  5. ส่งปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล จำนวน 1,012 ราย ถึงบ้านผู้ติดเชื้อโควิด-19
  6. ส่งเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว จำนวน 868 ราย ถึงบ้านผู้ติดเชื้อโควิด-19
  7. ส่งยา Favipiravir และยาอื่น ๆ จำนวน 1,400 ราย ถึงบ้านผู้ติดเชื้อโควิด-19

การดำเนินงานด้าน Telemedicine โทรศัพท์คัดกรองข้อมูลผู้ป่วย และจัดส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ต่าง ๆ ได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครของสภากาชาดไทยและประชาชนที่มีจิตอาสา เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการติดต่อ ดูแล และรักษาพยาบาลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของสภากาชาดไทย สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 1664



Written By
More from pp
ดีอีเอส ขอศาลปิดชั่วคราวกองสลากพลัส หลังนอทเลื่อนให้การเรื่อยๆ
1 กุมภาพันธ์ 2566-นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมรับฟังรายงานเกี่ยวกับบอลลูน ณ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคหนือ
Read More
0 replies on “สภากาชาดไทยผนึกกำลังช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน (Home Isolation)”