กรมอนามัย เตือนมีเซ็กส์กับคนแปลกหน้า เสี่ยงติดเชื้อโควิด – โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

Cheerful young couple in love lying in white bed, enjoying honeymoon in sunny morning. Smiling handsome man with bronze skin embracing his magnificent girlfriend in vintage blouse resting on pillows

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าที่ไม่ใช่คู่รัก หรือสามีภรรยา หวั่นเป็นจุดเสี่ยงในการรับเชื้อโควิด-19 โดยไม่รู้ตัว

นายแพทย์พีระยุทธ  สานุกูล ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีการนำเสนอข่าวพบวัยรุ่นหญิงที่ขายบริการทางเพศในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีติดเชื้อโควิด-19 จนต้องเตือน ให้ผู้ที่ซื้อบริการดังกล่าวต้องตรวจหาเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น

การมีเพศสัมพันธ์โดยเฉพาะกับคนแปลกหน้า หรือการจัดกลุ่มสังสรรค์ปาร์ตี้ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 อาจจะเป็นการกระทำความผิดหรือฝ่าฝืนข้อกำหนดตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 30) ที่นับเป็นความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นได้ จนนำไปสู่การติดเชื้อไปยังคนในครอบครัวและชุมชน

โดยก่อนตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์ควรคำนึงถึงความปลอดภัย และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งต่อตนเองและผู้อื่นในสังคมเป็นสำคัญ เพราะหากประเมินตนเองแล้วพบว่ามีความเสี่ยงสูง มีผลตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด-19 หรืออยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน แนะนำให้งดการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อลดการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นและให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า อันจะช่วยลดความเสี่ยงในการรับเชื้อจากคนที่ไม่รู้จักด้วยเช่นกัน

นายแพทย์พีระยุทธ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงควรงดมีเพศสัมพันธ์ แต่สำหรับคู่รักหรือสามีภรรยาหากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

1) ล้างมือ อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายด้วยสบู่ ทั้งก่อนและหลังการมีเพศสัมพันธ์

2) งดการจูบปากหรือแลกน้ำลาย เนื่องจากมีการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ปนเปื้อนในน้ำลาย

3) งดการทำออรัลเซ็กส์หรือมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก เนื่องจากมีการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ปนเปื้อนในอุจจาระ

4) ใช้ถุงยางอนามัย แผ่นยางอนามัย (Dental Dams) ถุงมือยาง ช่วยลดการสัมผัสกับน้ำลายหรือสารคัดหลั่งอื่น ๆ

5) สวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัย ปิดจมูกและปากระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อผ่านการหายใจหอบหนัก

 “ข้อปฏิบัติถัดมาคือ

6) หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในท่าทางที่หันหน้าเข้าหากัน ป้องกันการสัมผัส แบบใกล้ชิดบริเวณใบหน้า ช่วยลดการสัมผัสกับน้ำลายหรือสารคัดหลั่งอื่น ๆ ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ และใช้เวลาอยู่ร่วมกันให้น้อยที่สุด

7) งดการมีเพศสัมพันธ์แบบกลุ่มหรือการสลับคู่นอน

8) ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้าขาว เช็ดหรือทำความสะอาดบริเวณที่นอนหรือพื้นที่ที่มีกิจกรรมทางเพศ และ

9) ทิ้งถุงยางอนามัย แผ่นยางอนามัย (Dental Dams) ถุงมือยางที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่งลงในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด” ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กล่าว



Written By
More from pp
ความคืบหน้าเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ฉบับที่ 2
ตามที่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ)ได้แจ้งเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 3...
Read More
0 replies on “กรมอนามัย เตือนมีเซ็กส์กับคนแปลกหน้า เสี่ยงติดเชื้อโควิด – โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์”