ราเมศ เลขานุการประธานรัฐสภา แจ้งความคืบหน้า ร่าง รธน. ฉบับประชาชน

10 ส.ค. 2564 นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา ได้กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีที่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ กับคณะผู้เชิญชวน ได้เสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. ต่อประธานรัฐสภา เมื่อวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมาว่า

ล่าสุดได้มีการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อผู้ร่วมเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. ปรากฏว่ามีผู้ร่วมเข้าชื่อเสนอกฎหมายที่ส่งเอกสารหลักฐานครบถ้วน จำนวน 139,517 คน และได้ส่งข้อมูลของผู้ร่วมเข้าชื่อเสนอกฎหมายไปให้สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบความเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยหรือไม่
ผลการตรวจสอบมีผู้ร่วมเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. ที่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่มีเอกสารถูกต้องครบถ้วน ปรากฏว่าผู้ร่วมเข้าชื่อเสนอกฎหมายที่มีเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วนคงเหลือ จำนวน 135,247 คน
กรณีนี้จึงถือว่า ผู้ร่วมเข้าชื่อเสนอกฎหมายถูกต้องครบถ้วน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 256 ประกอบพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. 2564 มาตรา 5
นายราเมศ กล่าวต่ออีกด้วยว่า ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป คือรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 กำหนดไว้ ก่อนบรรจุระเบียบวาระการประชุมต่อไป



Written By
More from pp
“จุรินทร์” ไม่หวั่น ยืนยัน “ประชาธิปัตย์” พร้อมเลือกตั้ง เดาใจนายกฯ ยุบสภา มี.ค. รอบางพรรคการเมืองพร้อม
17 กุมภาพันธุ์ 2566 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
Read More
0 replies on “ราเมศ เลขานุการประธานรัฐสภา แจ้งความคืบหน้า ร่าง รธน. ฉบับประชาชน”