ประกันสังคม เผย คนปล่อย fake news สร้างความเข้าใจผิด บิดเบือนข้อมูล มีความผิดตามกฎหมาย

12 สิงหาคม 2564-เรืออากาศเอกหญิง ศุภพร อยู่วัฒนา รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยถึง กรณีที่ปรากฏข่าวปลอม หรือ fake news ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกันตนมาตรา 40 เผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ และเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่ามีบุคคลได้กระทำการโพสต์คลิปวิดีโอเข้าสู่ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ tik tok ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยาตามโครงการผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด

ผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 สัญชาติไทย จะได้รับ เงินช่วยเหลือคนละ 5,000 บาท โอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน และค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน

โดยในคลิปมีเนื้อหากล่าวถึงผู้ประกันตนมาตรา 40 ว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะทำให้ถูกตัดสิทธิการรักษาพยาบาลจากหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง รวมถึงทำให้ถูกตัดสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้เกิดความใจผิดและมีการแชร์ต่อ ๆ กันไป

ซึ่งสำนักงานประกันสังคมขอชี้แจงให้ทราบว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ไม่ได้ทำให้เสียสิทธิดังกล่าว

นอกจากนี้ การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 และนำส่งเงินสมทบอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกเดือน ยังทำให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น เงินทดแทนการ ขาดรายได้กรณีเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ เงินสงเคราะห์บุตรรายเดือน เงินบำเหน็จชราภาพ และเงินค่าทำศพ อีกด้วย

รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้ สำนักงานประกันสังคมไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้สั่งการให้ทีมกฎหมายของสำนักงานประกันสังคม ดำเนินการตรวจสอบและเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ณ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารพระชนมพรรษา 60 พรรษา จังหวัดนนทบุรี เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด จากพฤติการณ์อันเป็นการกระทำกรณีนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์เป็นเท็จ

โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชนหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ได้รับช่วยเหลือเยียวยา จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนเท่านั้น ขอให้ท่านที่มีสิทธิ ดำเนินการ ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการโอนเงินผิดพลาด

หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง



Written By
More from pp
ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เห็นพ้องการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกฯ เป็นโอกาสให้ผลักดันความร่วมมือด้านแรงงานในภาคบริการ โรงแรม อุตสาหกรรม และการก่อสร้าง
เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน...
Read More
0 replies on “ประกันสังคม เผย คนปล่อย fake news สร้างความเข้าใจผิด บิดเบือนข้อมูล มีความผิดตามกฎหมาย”