รองโฆษกรัฐบาล แจงข้อสงสัยกรณีไม่ดำเนินการตรวจ swab ผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการดีขึ้นแล้วแพทย์ให้กักตัวต่อที่บ้าน เป็นไปตามแนวทางเวชปฏิบัติฯ ฉบับปรับปรุงใหม่

วันที่14 .. 2564-..ไตรศุลีไตรสรณกุลรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าจากกรณีที่ขณะนี้ได้มีข้อคำถามจากทั้งผู้ป่วยโควิด-19 และญาติผู้ป่วยว่าเหตุใดกรณีที่ผู้ป่วยที่ผ่านการรักษาอาการดีขึ้นแล้วและแพทย์มีคำสั่งให้กลับบ้านและกักตัวต่อบ้านจนครบ 14 วันจึงไม่มีการตรวจ swab ก่อนให้ออกจากสถานพยาบาล

https://shp.ee/jwkcbdx I Tesco Lotus ร้านค้าออนไลน์ I D-nee Brand Day ลดสูงสุด 50%

ในกรณีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้รายงานว่าเป็นการดำเนินการตามแนวทางเวชปฏิบัติการวินิจฉัยดูแลรักษาและการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลกรณีโรคโควิด-19 ฉบับปรับปรุงล่าสุดวันที่ 4 .. 2564 ตามข้อแนะนำจากคณะทำงานด้านการรักษาและป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล (คณะกรรมการกำกับดูแลรักษาโควิด-19) ซึ่งเป็นคณะที่กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและคณะแพทย์มหาวิทยาลัยต่างๆทำการปรับปรุงสม่ำเสมอตามสถานการณ์ของโรค

ทั้งนี้ ตามแนวเวชปฏิบัติฯ ฉบับล่าสุด ได้พิจารณาจากงานศึกษาแล้วพบว่าผู้ป่วยที่มีอาการน้อยหรืออาการดีขึ้นแล้วอาจจะยังตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 ในน้ำมูกหรือน้ำลายของผู้ป่วยได้เป็นเวลานาน และเวลานี้ไวรัสมีหลายสายพันธุ์บางสายพันธุ์อาจจะนาน สารพันธุกรรมที่ตรวจพบหลังจากผู้ป่วยมีอาการมานานแล้ว อาจเป็นเพียงซากสารพันธุกรรมที่หลงเหลือที่ร่างกายยังกำจัดไม่หมด

นอกจากนี้การตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อหลังจากพ้นระยะกักตัวก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยรายนั้นยังแพร่เชื้อได้ดังนั้นในแนวทางเวชปฏิบัติฯ โควิด-19 ฉบับล่าสุดนี้จึงระบุว่าไม่ต้องทำ swab ก่อนอนุญาตให้ผู้ป่วยออกจากสถานพยาบาล เพราะไม่มีผลเปลี่ยนแปลงการรักษา โดยแพทย์ผู้รักษาจะพิจารณาจากอาการเป็นหลัก

..ไตรศุลี กล่าวว่า แต่ตามแนวทางเวชปฏิบัติฯ ยังคงแนะนำให้ผู้ป่วยที่แพทย์จำหน่ายให้กลับไปกักตัวที่บ้านจนครบ 14 วัน ยังต้องปฏิบัติมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด เช่น การงดออกจากบ้านไปยังชุมชนทุกกรณี ยกเว้นการเดินทางไปโรงพยาบาลโดยการนัดหมายและการจัดการโดยโรงพยาบาลการแยกห้องนอนจากผู้อื่นในครอบครัวถ้าไม่มีห้องนอนแยกให้นอนห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 3-5 เมตร และต้องเป็นห้องที่เปิดให้อากาศระบายได้ดีใช้ห้องน้ำแยกถ้าไม่สามารถแยกได้ให้ให้เช็ดพื้นผิวที่มีการสัมผัสด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาฆ่าเชื้อหลังการใช้ทุกครั้งการสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ร่วมกับอยู่อื่น การแยกรับประทานอาหาร เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากมีอาการป่วยเกิดขึ้นใหม่ หรืออาการเดิมมากขึ้น เช่น ไข้สูง ไอมาก เหนื่อย แน่นหน้าอก หอบหายใจไม่สะดวก เบื่ออาหาร ให้ติดต่อสถานพยาบาล หากต้องเดินทางมาสถานพยาบาล แนะนำให้สวมหน้ากากระหว่างเดินทางตลอดเวลา

ส่วนกรณีไม่มีอาการใดๆ อีก หลังจากครบกำหนดการกักตัวตามระยะเวลานี้แล้ว สามารถประกอบกิจกรรมทางสังคมและท างานได้ตามปกติตามแนวทางวิถีชีวิตใหม่ เช่น การสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น การทำความสะอาดมือ การรักษาระยะห่าง และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อปฏิบัติในการกักตัวที่บ้านสามารถสอบถามโรงพยาบาลที่เข้ารับการรักษา หรือสายด่วน1422 หรือ 1668

 



Written By
More from pp
“จิม ทอมป์สัน” เปิดตัวคอลเลกชันผลิตภัณฑ์ผ้าตกแต่งบ้านประจำฤดูใบไม้ร่วง เปิดประสบการณ์การท่องโลกผ่านผืนผ้าอันงดงามหลากสไตล์และฟังก์ชัน
จิม ทอมป์สัน แบรนด์ไอคอนิกไลฟ์สไตล์ชื่อดังของเมืองไทย ผู้นำเสนอผลิตภัณฑ์สินค้าผ้าตกแต่งบ้านชั้นนำ เปิดตัวคอลเลกชันฤดูใบไม้ร่วงที่มอบแรงบันดาลใจในการตกแต่งบ้าน
Read More
0 replies on “รองโฆษกรัฐบาล แจงข้อสงสัยกรณีไม่ดำเนินการตรวจ swab ผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการดีขึ้นแล้วแพทย์ให้กักตัวต่อที่บ้าน เป็นไปตามแนวทางเวชปฏิบัติฯ ฉบับปรับปรุงใหม่”