จุ๋ยก๊วยของว่างชาวจีน ที่ ปุณิกาข้าวแช่ชาววัง บางลำพู – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

คุณสมชาติ สาลีพัฒนา เจ้าของร้านลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ ทั้งที่สาขาบางขุนนนท์ และสาขาพุทธมณฑลสาย 4 เป็นร้านอาหารที่สะอาด รสชาติอร่อย รู้จักกันเป็นอย่างดีในหมู่นักชิม จนได้รับรางวัลระดับโลก บิบกูร์มองต์ จากมิชลินไกด์ เป็นเจ้าของร้านอาหารสายบุญ ซึ่งในช่วงโควิด-19 นี้ ได้ออกมาช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนอย่างเต็มตัว โดยร่วมมือกับ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) ซื้อเครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่นอน ฯลฯ ไปมอบให้กับทางราชการอย่างมากมาย ได้แนะนำว่า มีร้านอาหารรสชาติแบบโบราณ หากินยาก ขายคู่กับบางลำพูมานาน ผมก็ไม่รอช้าถือโอกาสไปเยือนบางลำพู แหล่งอาหารอร่อยชื่อดังเก่าแก่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักชิม

Shopee Mid Month Sale | โปรวันที่ 15 โค้ดลด 50% ดีลเด็ด 15.- ช้อปได้คุ้มถูกสุดวันนี้! กับ Shopee Mid Month Sale รวมทุกโปรโมชั่นทุกกลางเดือน ให้คุณช้อปเพลินไปกับโค้ดลด 50% จัดส่งฟรีทั่วไทยไม่มีขั้นต่ำ! และสินค้าดีลปังราคาเพียง 15.-

ร้านที่เฮียเงี๊ยบแนะนำ คือ ร้านปุณิกาช้าวแช่ชาววัง เจ้าของร้านคือ คุณปุณิกา อ้นเงิน มีชื่อเล่นๆ ที่แปลกมากไม่เหมือนใครคือ กะละมัง สอบถามจึงได้ความว่า ตอนเกิดที่โรงพยาบาลนั้นตัวโหญ่ผิวขาวน้ำหนักถึง 4,000 กรัม พยาบาลชอบใจในความน่ารักจึงเอาไปเลี้ยงโดยใส่ไว้ในกะละมังสีขาวเคลือบแบบโบราณ ก็เลยได้ชื่อเล่นว่า กะละมัง โดยที่ตัวเองปัจจุบันก็อายเหมือนกันแต่ก็ไม่คิดที่จะเปลี่ยน

เมื่อได้มาเป็นสะใภ้ชาวจีนจึงทำให้รู้เรื่องอาหารจีนโบราณได้เป็นอย่างดี ต่อมากลายเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวต้องเลี้ยงลูกถึง 4 คน จึงออกมาตั้งแผงขายอาหารใช้สูตรจากครอบครัวชาวจีนบวกความชำนิชำนาญที่ฝึกปรือทุกวัน ขายจากวันนั้นมาถึงปัจจุบันเป็นเวลานานกว่า 40 ปี จนส่งเสียให้ลูกๆ ศึกษาเล่าเรียนจนจบปริญญาทุกคน มีคนให้สมญานามคุณปุณิกาว่า 1 ต่อ 4 ปริญญา 6 ใบ ซึ่งบุตรคนหนึ่งของคุณปุณิกาได้ทุนการศึกษาจนจบปริญญาเอกจาก สถาบัน AIT

อาหารที่นำมาขายนั้นก็เป็นสูตรโบราณของชาวจีนที่ปัจจุบันหากินลำบากมากขึ้นทุกที คือ

ขนมจุ๋ยก๊วย เป็นสูตรดั้งเดิมที่ต้องพิถีพิถันตั้งแต่ไชโป๊วต้องคัดอย่างดีนำมาแช่น้ำนานแล้วจึงล้างให้สะอาดเพราะไม่อย่างนั้นจะเค็มและเหม็นเปรี้ยว ทำหลายๆ ครั้ง เจียวกระเทียมให้หอม นำไชโป๊วไปผัด ใช้เวลานานมากจนเหลืองสวย ปรุงรสใส่พริกไทยอย่างดี ส่วนตัวแป้งใช้แป้งข้าวเจ้าและแป้งข้าวเหนียวผสมกันตามสัดส่วน นำไปนึ่ง ที่ต้องมีวิธีการนึ่ง ถ้าหยอดช้าไปแป้งก็จะนอนก้น เมื่อสุกเป็นถ้วยแป้งจะนุ่มมาก เวลากินก็ยกตัวแป้งออกมาใส่ไชโป๊ว พริกน้ำส้มทำเองและซีอิ๊วหวาน จะนุ่มปากนุ่มคอ กินเพลิน ราคาชุดละ 25 บาท ครับ

ขนมกีก้วย (ขนมถ้วยจีน) เป็นขนมถ้วยใบเตยที่ใช้ใบเตยล้วนๆ ปั่น ไม่มีสีผสมแม้กระทั่งหยดเดียว ใส่แป้งข้าวเจ้าและแป้งข้าวเหนียวบวกกับด่างกี ตั้งไฟกวนให้เข้ากัน นำมาหยอดใส่ถ้วยนึ่งจนสุก กินกับน้ำตาลมะพร้าวชนิดที่เป็นปึกเคี่ยวพักเอาไว้ 2-3 วัน แล้วนำมาเคี่ยวใหม่อีก 2-3 รอบ จนออกมาเป็นสีน้ำตาลเข้ม โรยด้วยงาคั่วที่คั่วเองอย่างใจเย็นๆ จนหอม จะได้ความหอมของด่างกับใบเตย แป้งนุ่มหนึบๆ นุ่มปากนุ่มคอมากครับ ราคาชุดละ 25 บาท

ต้องอย่าลืมว่า ร้านนี้ชื่อ ปุณิกาข้าวแช่ชาววัง ต้องลองชิมข้าวแช่ ซึ่งคุณกะละมังบอกว่าเป็นสูตรของชาววังแท้ๆ สามารถพิสูจน์ได้โดยมีเครื่องเคียง 4 อย่าง คือ หมูหวาน ไชโป๊ว ลูกกะปิ หมูฝอย พร้อมทั้ง ข้าวและน้ำที่อบจนหอม กินแล้วชื่นอกชื่นใจ ขายราคาชุดละ 35 บาท

ช่วงโควิด-19 อย่างนี้ต้องซื้ออาหารที่เก็บไว้กินนานๆ เก็บไว้ ขอแนะนำให้ซื้อ หมูฝอย ของคุณปุณิกา เพราะหมูฝอยที่นี่ทำได้รสชาติเข้มข้นอร่อยมาก เพราะเธอเลือกหมูสดๆ ตรงขาสะโพกไปต้มแล้วฉีกเป็นเส้นเล็กๆ เอาไปทอดหรือผัดก็ได้ นั่งหยิบกินเพลินๆ หรือกินเป็นกับแกล้มก็อร่อย ราคากิโลกรัมละ 380 บาท ถ้าจะให้อิ่มแบบอร่อยสุดๆ ก็ซื้อข้าวเหนียวที่หุงได้นุ่มหอมถุงละ 10 บาท มาด้วยก็จะอิ่มจนจุกเชียว

ร้านเป็นแผงอยู่หน้าตั้งฮั่วเส็ง สาขาบางลำพู หาง่ายมากครับ สังเกตุให้ดีจะเห็นป้ายครัวคุณต๋อย เพราะคุณปุณิกา เคยได้รับเชิญให้ไปออกรายการโทรทัศน์ถึง 3 ครั้ง อย่าลืมว่าร้านปิดทุกวันจันทร์ เพราะวันนั้นจะมีแม่ค้ามารับไปขายจนทำแทบไม่ทันเชียวครับ ที่สำคัญคือที่ร้านรับคนละครึ่งด้วยครับ

ชื่อร้าน ปุณิกาข้าวแช่ชาววัง

เจ้าของ  คุณปุณิกา อ้นเงิน

สถานที่  บางลำพู ร้านเป็นแผงอยู่บริเวณหน้าร้านตั้งฮั่วเส็ง สาขาบางลำพู เปิดบริการเวลา 9.00-18.00 น. หยุดทุกวันจันทร์ โทรศัพท์ 08-6618-9177

 

Written By
More from pp
“พล.อ.ประยุทธ์” ไม่นิ่งนอนใจ ระดมมาตรการป้องกันภัยสถานศึกษาทุกระดับ มอบ “ตรีนุช” เดินหน้าให้อาชีวะติดตั้ง “ประตู-หน้าต่างนิรภัยศูนย์เด็กเล็ก” สังกัดสพฐ. และกระทรวงมหาดไทย ทั่วประเทศ
10 ตุลาคม 2565-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เร่งดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน ของ พล.อประยุทธ์...
Read More
0 replies on “จุ๋ยก๊วยของว่างชาวจีน ที่ ปุณิกาข้าวแช่ชาววัง บางลำพู – สันติ อิ่มใจจิตต์”