นายกฯห่วงสถานการณ์ข่าวปลอมระบาด มอบทุกหน่วยงานมอนิเตอร์ เร่งแจงภายใน 24 ชม. ลดความสับสนแก่ประชาชน

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ติดตามข้อสั่งการที่ให้ทุกส่วนราชการจัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและข่าวบิดเบือน หรือศูนย์ต่อต้านเฟกนิวส์ประจำกระทรวง เพื่อชี้แจงข่าวสารที่บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทันท่วงที

[ส่งฟรี ขั้นต่ำ 200.-] Protex โพรเทคส์ ฟอร์เมน สปอร์ต 65 กรัม ซื้อ 4 แถม 1 รวม 5 ชิ้น สบู่ก้อน

อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจุบันยังพบการเผยแพร่ข่าวปลอม รวมถึงการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารอย่างแพร่หลาย นายกรัฐมนตรี จึงกำชับเพิ่มเติมให้ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของทุกกระทรวง ตรวจสอบข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง

หากพบเป็นข่าวปลอม ข้อมูลบิดเบือน ไม่ตรงกับความเป็นจริง ก็ขอให้ดำเนินการชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องผ่านช่องทางต่างๆ ของกระทรวงหรือหน่วยงานภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมง

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายทุกหน่วยงานได้ชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องอย่างรวดเร็วนั้น ก็เพื่อความให้ประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่บิดเบือน และลดความสับสน ตื่นตระหนก วิตกกังวลแก่ประชาชน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 พบว่ามีข่าวปลอมปรากฎในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก

ดังนั้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ และดำเนินการชี้แจงด้วยข้อมูลที่ถูกต้องให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป “นายกรัฐมนตรี เห็นว่า การแก้ไขปัญหาข่าวปลอมต้องชี้แจงด้วยข้อมูลความจริงที่แต่ละหน่วยงานมีข้อมูลอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องทำอย่างรวดเร็วด้วย มิเช่นนั้น ประชาชนจะเข้าใจผิด คิดว่าข่าวปลอมเป็นเรื่องจริง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน

ดังนั้น ทุกหน่วยงาน ต้องหมั่นตรวจสอบข้อมูลข่าวสาร ถ้าพบการบิดเบือนข้อมูลจากความเป็นจริง ให้เร่งชี้แจงโดยเร็ว และหากพบว่าสร้างความเสียหายต่อประชาชน ขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจัง”

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในสถานการณ์โควิด-19 นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณสื่อมวลชน ตลอดจนสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเพจ อินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ ฯลฯ ในความพยายามให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน

นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ หากไม่แน่ใจขอให้ตรวจสอบข้อมูลจากหลายแหล่ง และไม่ส่งต่อข่าวปลอม ชัวร์ก่อนแชร์



Written By
More from pp
ครม.รับทราบแนวทางอภัยโทษ จัดชั้น-เลื่อนชั้นเข้มขึ้น ต้องรับโทษมาแล้วอย่างน้อย 1 ใน 3
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 ว่า ครม.รับทราบรายงานของกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวกับการอภัยโทษ ซึ่งเป็นการปรับปรุงแนวทางการจัดชั้น...
Read More
0 replies on “นายกฯห่วงสถานการณ์ข่าวปลอมระบาด มอบทุกหน่วยงานมอนิเตอร์ เร่งแจงภายใน 24 ชม. ลดความสับสนแก่ประชาชน”