ดารา..จิตสาธารณะ-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ไอ้ตี๋..เอ็งอย่าเป็นโจร ชาวบ้านเค้าจะเดือดร้อน!

            เสียง “สมพล กงสุวรรณ” อดีตดาวร้าย ในบทพ่อของ “ตี๋ใหญ่” ที่แสดงโดยคุณฉัตรชัย เปล่งพาณิช ในละครยอดฮิตเรื่อง “ตี๋ใหญ่” ยุคสมัยปี 2528 ดังก้องขึ้นมาในหัว..

            พลันที่เหลือบเห็นกรอบ “แนวหน้าการ์ตูน..พจน์” ด้วยภาพ-บรรยาย “พี่โทนี่ สอนน้อง”..ไอ้ตี๋อย่าใจร้อน..เรื่องเผาบ้านเผาเมืองปล่อยพี่ พวกพี่มันมืออาชีพ”!

พร้อมส่ง เครื่องฟอกอากาศ เครื่องอบฆ่าเชื้อ โอโซน 99.9% ฆ่าเชื้อ อากาศบริสุทธิ์

            ซึ่ง..ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกันเลย แม้ไอ้ตี๋โน้นกับไอ้ตี๋นี้จะเป็นชาวไทยเชื้อสายจีนเหมือนกัน แต่ก็ต่างกันตรงที่ “ตี๋โจร” คิดแต่จะปล้น (เศรษฐี)-ฆ่า ไม่เคยคิดคดทรยศทำลายประเทศชาติ..

หรือยุยงคนในชาติให้แตกความรักสามัคคี ที่สำคัญ “โจรตี๋” ไม่มีความคิดล้มล้างสถาบัน!

ที่ให้นึกย้อนถึงเสียงคุณสมพล ก็เพราะคำ “ไอ้ตี๋อย่าใจร้อน” เท่านั้นจริงๆ และยังมีอีกคำที่คอหนังไทยจดจำ และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว..

นั่นคือ.. “อย่าดีกว่า” ด้วยการลากเสียงเนิบยาว ดูเข้ากับบุคลิก “ดาวร้าย” ที่ยียวน กวนบาทา (พระเอก) ซะเหลือทน!

และว่าก็ว่า..แม้ต่อมา “ตี๋ใหญ่” จะได้มีการนำมารีเมคอีก 2 หรือ 3 ครั้ง ความดัง-ความนิยมก็ดูจะสู้เวอร์ชั่นแรกของค่ายกันตนาสร้างไม่ได้..

ไม่เฉพาะแต่ตัวละครเอก “ตี๋ใหญ่” ที่คุณฉัตรชัยแสดงไว้ได้อย่างมีพลัง “บทพ่อ” ของตี๋ใหญ่ ที่คุณสมพลเคยเล่น ก็ไม่มีใครจะเทียบเคียงหรือโดดเด่นเท่า!

นี่..พูดแล้วก็อยากให้ผู้ผลิต-ผู้กำกับฯสักคน-สักค่าย ได้นำ “ตี๋ใหญ่” มาปัดฝุ่นทำเป็นละครอีกครั้งก็ดีนะ ไม่ได้จะสนับสนุน-ส่งเสริมคนชั่ว-ผู้ร้ายหรอก

เพราะจะอย่างไร ไม่ว่าผู้กำกับ-คนเขียนบทจะมีจินตนาการแบบไหนในการดำเนินเรื่อง สุดท้าย จุดจบของ “ตี๋ใหญ่” ก็คือความตาย อันเกิดจากผลกรรมอยู่แล้ว

แต่ที่อยากเห็น-อยากให้มีคนสร้าง ด้วยคิดเอาว่าหนัง-ละครแนวอาชญากรรม สืบสวน สอบสวนทางจอทีวี.ก็ดี จอหนังก็ดี ค่อนข้างจะมีน้อย หรือจะเรียกว่าไม่มีเลยก็ว่าได้ในช่วงปีสองปีมานี้

และไหนๆ ช่อง 7 HD ก็ประสบความสำเร็จกับการขุด “แม่เบี้ย” มารีเมก จนโกยเรตติ้งกระฉูดอยู่ในขณะนี้แล้ว ก็น่าจะมอบหมายให้ค่ายกันตนา ขุด “ตี๋ใหญ่”มารีเมกต่อเลย

บทละครน่ะไม่ต้องคิดให้เปลืองหัว ปัดฝุ่น “บทเก่า” เมื่อปี 2528 นั่นแหละ ถ่ายทำได้เลยทันที ส่วนบท “ตี๋ใหญ่” ก็ไม่ต้องส่องดูพระเอกคนไหนให้เสียเวลา..

เอา “เอส กันตพงศ์” พระเอก “แม่เบี้ย” นี้แหละ..เหมาะเหม็ง ลงตัว!

สำหรับบทพ่อ ผมขอเสนอคุณปิยะ ตระกูลราษฎร์ อดีตพระเอกครูบ้านนอกไว้ให้ลองพิจารณา นักแสดงท่านนี้ฝีมือจัดจ้าน ความสามารถรอบด้าน แถมมีน้ำใจ!

เออ..พูดถึง “น้ำใจ” ในยามที่คนไทยชีวิตยุ่งยาก-ลำบากจากไวรัสโควิด-19 ก็เป็นที่น่าชื่นใจ-ชื่นชมที่คนบันเทิง-ดารา ได้ออกมายื่นไม้ยืนมือช่วยเหลือกันเท่าที่กำลังตัวเองจะพอมี

อย่าง “เก้า-จิรายุ ละอองมณี” ก็อีกคนที่ได้ร่วมกับครอบครัว แสดงความจำนงทางเพจKao jirayu ประกาศว่า..

“เดือนละ ครั้ง ตั้งเป้าหมายไว้ทั้งหมด 12 เดือน เป็นจำนวนเงินส่วนตัวทั้งหมด ล้านบาท เพื่อให้บ้านเรือนไหนที่ได้รับความเดือดร้อนจริงๆ

มาลงทะเบียนรับกล่องปันสุขที่ภายในกล่องจะมีอาหารแห้งอย่าง ข้าวสาร ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นม”

ครับ..การเป็นผู้มีจิตสาธารณะนั้น ไม่ได้ลงทุน-ลงแรงมากมายอะไร แต่ความสุข-ความอิ่มเอิบใจ ช่างมากมาย..

ทั้งผู้ให้และผู้รับ!



Written By
More from pp
อ่านหนังสือ รอดูละคร
คอลัมน์ผสมโรง สันต์ สะตอแมน             [email protected] ////////// มีคนมาถาม.. “บุพเพสันนิวาส” ภาค 2 ที่เขียนโดย “รอมแพง” บทโทรทัศน์ไม่ได้เขียนโดย...
Read More
0 replies on “ดารา..จิตสาธารณะ-สันต์ สะตอแมน”