ราเมศ ย้ำ บัตร 2 ใบ ปชช. เลือกได้ทั้งคนทั้งพรรค ตรงตามเจตนารมณ์

23 ส.ค.2564-นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่มีการกล่าวถึงเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า การประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 24 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ การยื่นญัตติของพรรคก้าวไกลที่ให้มีการตีความข้อบังคับการประชุมข้อที่ 124 ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามข้อบังคับ แต่เรื่องดังกล่าวการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่ .. พ.ศ. …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ได้พิจารณาดำเนินการตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับอย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว

ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มีหลักการและเหตุผลเป็นเรื่องการแก้เรื่องระบบการเลือกตั้ง เมื่อร่างดังกล่าวสมาชิกรัฐสภามีมติรับหลักการในวาระที่หนึ่ง และเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่สองในชั้นคณะกรรมาธิการ ก็ต้องมีการพิจารณาให้มีความละเอียดรอบคอบ หากมีมาตราใดที่เกี่ยวข้องกับระบบเลือกตั้ง หากต้องการปรับแก้ในมาตราใดข้อความใดเพื่อให้สอดคล้องต้องกันกับหลักการและเหตุผลในส่วนของระบบเลือกตั้งก็สามารถทำได้

ซึ่งข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อที่ 124 ได้ระบุไว้ชัดว่า การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในชั้นคณะกรรมาธิการสมาชิกรัฐสภาสามารถที่จะแปรญัตติได้และในวรรคที่สามก็ได้ระบุไว้ชัดอีกว่าการแปรญัตติเพิ่มมาตราขึ้นใหม่หรือตัดทอนหรือแก้ไขมาตราเดิมต้องไม่ขัดกับหลักการแห่งร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีเจตนารมณ์ว่าสมาชิกสามารถดำเนินการได้

Garmin Official Shop I นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ รับประกันศูนย์ไทย 1 ปี
ส่วนข้อบังคับ ก็เป็นหลักการที่สำคัญในการให้สมาชิกรัฐสภาได้ตรวจตราในมาตราอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับหลักการได้ด้วย เพื่อให้รัฐธรรมนูญเมื่อแก้ไขแล้วสามารถบังคับใช้ได้โดยไม่ขัดหรือแย้งกัน แต่จะไปแก้ในมาตราอื่นๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหลักการและเหตุผลก็ไม่สามารถทำได้
ประเด็นดังกล่าวนี้มีแนวทางของกฤษฎีกาและฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานนิติบัญญัติ รวมถึงกรรมาธิการที่ยกร่างข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภาได้ให้ความเห็นไว้ชัดเจนถึงเจตนารมณ์ว่าสามารถดำเนินการได้
ส่วนรายละเอียดของการแก้ไขนั้นเชื่อว่าตรงตามความต้องการของประชาชนที่ได้กำหนดให้มีกระบวนการเลือกตั้งที่ใช้บัตร 2 ใบ ประชาชนชอบผู้สมัครในเขตเลือกตั้งคนใดก็เลือกคนนั้น และหากชื่นชอบพรรคการเมืองใดก็สามารถเลือกพรรคการเมืองอีกบัตรหนึ่งได้ ก็จะตรงตามเจตนารมณ์ของประชาชนมากกว่า ไม่อยากให้มองว่าพรรคใดได้เปรียบเสียเปรียบหากเป็นสิ่งที่ดีตรงตามความต้องการของประชาชนย่อมเป็นจุดตั้งต้นที่ดี
ส่วนวิธีการในการคำนวณคะแนนก็จะมีการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งต่อไป
นายราเมศกล่าวตอนท้ายว่า ในวาระสามเชื่อว่าเมื่อ ส.ว. ได้ฟังเหตุและผลคำอธิบายของคณะกรรมาธิการแล้ว จะเห็นด้วยกับร่าง ส่วนที่มีคำถามว่าหากมีบางพรรคจะใช้สิทธิยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะกังวลหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าทุกกระบวนการหากอาศัยสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ก็สามารถทำได้ ไม่กังวล หากเป็นเช่นนั้นผลเป็นเช่นไรก็ต้องเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ



Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรี หวังยกระดับเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ชูอัตลักษณ์ประเพณีล้านนา สู่การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ Soft Power สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น
28 พฤศจิกายน 2566 เวลา 20.30 น.  บริเวณเวทีกลางริมแม่น้ำปิง หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน...
Read More
0 replies on “ราเมศ ย้ำ บัตร 2 ใบ ปชช. เลือกได้ทั้งคนทั้งพรรค ตรงตามเจตนารมณ์”