สะเทือนใจ พบผู้สูงวัย เชื่อข่าวปั่นจนไม่ยอมฉีด Sinovac ! “ศุภชัย” โพสต์ยาว ขอขบวนการด้อยค่าวัคซีน หยุดการกระทำ ชี้ เป็นการฆ่ากันทางอ้อม

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย และ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ใจความว่า

อย่าด้อยค่าวัคซีน

หน้ากากอนามัยทรงเกาหลี กันฝุ่น กันไวรัส ทรงเกาหลี 3D หน้ากากอนามัย เกาหลี KF94 สินค้า1แพ็ค10ชิ้นสุดคุ้ม ส่งเร็วภายใน 24 ชม.

ขบวนการด้อยค่าวัคซีน Sinovac ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ผมได้มีโอกาสไปพูดคุยกับประชาชน ความหนักใจของหลายคนคือ คนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงวัย ไม่ยอมไปรับบริการวัคซีน ด้วยเหตุผลว่า กลัวผลข้างเคียง ไปจนถึงการมองว่าวัคซีนอย่าง Sinovac นั้นด้อยประสิทธิภาพ

พวกเขาเลือกที่จะเผชิญกับโควิด แบบไร้เกราะป้องกัน คนในครอบครัวก็ไม่สบายใจ แต่ผู้ใหญ่ในบ้าน เมื่อท่านตัดสินใจไปแล้ว ก็ไม่ค่อยจะเปลี่ยนใจง่ายๆ ลูกหลานต้องไปหาจองวัคซีนยี่ห้อนู้นนี้มา แต่ก็ใช่ว่าจะได้กันง่ายๆ

ระหว่างรอฉีดก็ลุ้นอยู่ทุกวัน ผมเองได้ฟังก็รู้สึกไม่สบายใจ เพราะไม่เคยนึกว่า ขบวนการด้อยค่าวัคซีน จะมีอิทธิพล ต่อการตัดสินใจของประชาชนถึงขนาดนี้ ได้ทราบเรื่องแล้ว คงจะนิ่งเฉยไม่ได้

มา ณ จุดนี้ ผมจึงใคร่ขอนำข้อมูลทางวิชาการมาตอกย้ำท่านอีกครั้ง ว่า Sinovac ซึ่งเป็นวัคซีนที่ไทยจัดหามานั้น ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ฉีดได้ ก็ฉีดเถอะครับ

ประเด็นที่ 1 นี่คือวัคซีนที่ผ่านการรับรองโดย WHO และมีการสั่งซื้อเข้าโครงการ COVAX กว่า 300 ล้านโดส เท่ากับวัคซีนตัวนี้ ได้รับการยอมรับในระดับโลกแล้ว

ประเด็นที่ 2 Sinovac เป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ กรมควบคุมโรค เปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564

ซึ่งตอนนั้น ประเทศไทย ได้เริ่มสู้รับกับสายพันธุ์เดลต้าแล้ว พบว่า วัคซีน Sinovac หากฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม สามารถป้องกันติดเชื้อจากสายพันธุ์เดลต้าได้ 75% และแน่นอนว่าป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้

จริงๆ ประเด็นที่ 3 Sinovac เป็นวัคซีนในสูตรผสม เพื่อสู้กับโควิดสายพันธ์เดลต้าโดยเฉพาะ เป็นที่แน่นอนว่า นับตั้งแต่เชื่อมีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์เดลต้า ปรากฏว่าวัคซีนที่มีอยู่ในโลก ล้วนพบปัญหาความด้อยลงของประสิทธิภาพ ไม่ยกเว้นแม้แต่วัคซีนที่นิยามตัวเองว่ามีประสิทธิภาพสูง นำมาซึ่งความพยายามในการปรับสูตรการให้บริการ ไปจนถึงการฉีดเข็มบูสเตอร์

สำหรับประเทศไทย ประชาชนทั่วไป เราให้บริการวัคซีนไขว้ สูตร Sinovac + AztreZeneca ที่ทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นเร็ว ในระยะเวลาที่สั้นลง ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคลินิก (SICRES) เปิดเผยว่า

“ถ้าฉีดเข็มสลับซิโนแวคแล้วตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า สามารถต่อต้านเดลต้าได้ดีกว่าการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าแล้วตามด้วยชิโนแวค หรือซิโนแวค 2 เข็มมาก และดีกว่าการฉีดด้วยแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็มเล็กน้อย”

แต่การใช้สูตร SA ภูมิขึ้นสูงในระยะเวลาเพียง 5-6 สัปดาห์ หลังฉีดเข็มแรก ขณะที่สูตร 2 AztreZeneca ภูมิขึ้นสูง ต้องใช้ระยะเวลาถึงกว่า 10 สัปดาห์ เท่ากับสูตรนี้ สอดคล้องกับการระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า และสูตรนี้ ก็มี Sinovac เป็นส่วนผสม

ทั้งนี้ สูตรวัคซีนที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เป็นการคิดขึ้นมาเอง แต่มาจากมติของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ซึ่งข้างในประกอบไปด้วยอาจารย์แพทย์และทีมผู้เชี่ยวชาญ 3 ปัจจัยที่ นำเสนอมานี้ น่าจะเพียงพอตอบโจทย์ให้เราได้เห็นถึงความจำเป็นของวัคซีน Sinovac

ณ ปัจจุบัน แม้ว่า สายพันธ์โควิด จะเปลี่ยนไปแล้ว แต่ความจำเป็นของ Sinovac ณ ปัจจุบัน ก็ยังคงอยู่ ทั้งนี้ หากย้อนกลับไป ตอนที่ไทยต้องเผชิญหน้ากับโควิดสายพันธุ์อัลฟ่า ต้องยอมรับว่า นักรบชุดขาวก็ได้ Sinovac นี่เองมา เป็นเกราะป้องกัน ซึ่งเป็นการดีลอย่างเร่งด่วน และได้มาทันใช้งานอย่างเหลือเชื่อ

ถ้าวันนั้น เราไม่มี Sinovac ก็ไม่รู้ว่า จะต้องสูญเสียอีกมากขนาดไหน Sinovac อาจไม่ใช่วัคซีนที่ดีที่สุด แต่ก็เป็นชุดเกราะที่ทำให้หลายชีวิตรอดตายจากโควิด 19 ดังนั้น กรุณาอย่าด้อยค่าวัคซีน บิดเบือน สร้างความเข้าใจผิด ให้ประชาชนเกิดความกลัว จนไม่ไปรับวัคซีน ที่เปรียบเสมือนการฆ่ากันทางอ้อมเลยครับ ผมขอร้อง



Written By
More from pp
“ทองหล่อ” มอบ 2 โปรโมชั่นชุดขนมไทยต้อนรับเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลวาเลนไทน์ พร้อมให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้ – 10 กุมภาพันธ์ ศกนี้
ร้านอาหารไทย “ทองหล่อ” ที่สุดของร้านอาหารไทยคุณภาพที่เพียบพร้อมด้วยความสมบูรณ์แบบของเมนูอาหารไทยเลิศรส และงานฝีมือสุดประณีตจากฝีมือเชฟชาวไทย เชฟโธมัส วรพล อิทธิคเณศร ขอมอบช่วงเวลาดี ๆ กับ 2 เทศกาลด้วยชุดขนมไทยต้นตำรับที่จัดขึ้นพร้อมๆ...
Read More
0 replies on “สะเทือนใจ พบผู้สูงวัย เชื่อข่าวปั่นจนไม่ยอมฉีด Sinovac ! “ศุภชัย” โพสต์ยาว ขอขบวนการด้อยค่าวัคซีน หยุดการกระทำ ชี้ เป็นการฆ่ากันทางอ้อม”