กทม. จัด “รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน” เริ่มฉีดได้สัปดาห์นี้

25 สิงหาคม 2564-เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. เผยผ่านเพจเฟซบุ๊ก เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuan เตรียมพร้อม “รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน” (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) บริการชาว กทม.ถึงบ้าน

การที่จะฉีดวัคซีนประชาชนทุกคนให้เร็วที่สุดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ทันทีที่ได้รับจัดสรรก็ได้ฉีดเชิงรุกในสถานที่เสี่ยง ในชุมชน ให้กับคนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง ทุกพื้นที่เขต ก็เพื่อให้เข้าถึงคนที่ไม่สะดวกเดินทาง จึงได้จัดรถฉีดวัคซีนถึงบ้าน (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) ที่จะทีมหมอ พยาบาล นั่งรถไปฉีดเชิงรุกให้ถึงหน้าบ้านที่จะเคลื่อนที่ไปตามชุมชน ฉีดใกล้บ้านให้ได้มากที่สุด คาดว่าจะเริ่มฉีดได้สัปดาห์หน้านี้
รถฉีดวัคซีน ภายนอกจะเป็นรถโดยสารประจำทางทั่วไป แต่ภายในมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ครบครัน เช่น เครื่องวัดความดัน เครื่องวัดอุณหภูมิ ตู้เย็นสำหรับเก็บรักษาวัคซีน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เตียงสนาม เครื่องกระตุ้นหัวใจ (AED) สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐานในโรงพยาบาล และหลังการฉีดวัคซีนจะฆ่าเชื้อทุกวัน
การฉีดวัคซีนบนรถเช่นนี้ มีการนำมาใช้แล้วในประเทศต่างๆ เช่น จีน เวียดนาม กทม.ได้นำรูปแบบมาประยุกต์ให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การฉีดวัคซีนของ กทม. คล่องตัวมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงในการเดินทางมาจุดฉีดสำหรับผู้ที่ต้องใช้รถโดยสารสาธารณะ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง หรือผู้ที่ไม่สะดวกในการไปฉีดวัคซีนตามเวลาปกติ เพราะรถบัสวัคซีนสามารถไปให้บริการตามย่านใกล้ๆที่ทำงานได้

REAL ME WATCH
กทม.กำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด ทั้งการตรวจเชิงรุก และการฉีดวัคซีน
ผมขอขอบคุณ Plan B Media หมอแล็บแพนด้า โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure และขอส่งกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ปฏิบัติงานอย่างเสียสละและทุ่มเทมาโดยตลอด เราจะผ่านมันไปด้วยกันครับ

 



Written By
More from pp
25 ปีไทยโพสต์ ประเทศไทย 2539-2564
21 ตุลาคม 2564 “ไทยโพสต์” ก้าวเข้าสู่ปีที่ 26 และจะเดินก้าวไปข้างหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง แต่เมื่อมองย้อนหลังกลับไป 25 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ 21...
Read More
0 replies on “กทม. จัด “รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน” เริ่มฉีดได้สัปดาห์นี้”