ผ้าพันคอ..แค่สัญลักษณ์?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

นี่หรือครับคนดี..

นี่หรือครับคนที่จบหลักสูตรประจำของจิตอาสาพระราชทาน?..การเป็นตำรวจสวมผ้าพันคอจิตอาสานี่มันยิ่งใหญ่กันขนาดนี้เลยหรือ?

เปล่า..คนถามไม่ใช่ผม แต่เป็นนายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกลนู้นต่างหาก ซึ่งถามใคร ก็ไม่รู้?

แต่ผมรู้ถึงที่มาของคำถาม ด้วยนายรังสิมันต์ เล่าเอง.. “จนเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร จังหวัดนครสวรรค์ ถูกกล่าวหาว่า

ได้กระทำการรีดไถและซ้อมผู้ต้องหาที่จับกุมได้จนเสียชีวิต หลังจากมีความพยายามไถเงิน ล้านบาท

ใช้ถุงคลุมศีรษะจนผู้ต้องหาขาดใจตาย แล้วไปพยายามปิดปากครอบครัวผู้เสียชีวิต สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจใน สภ.ลบวีดีโอกล้องวงจรปิด แล้วมาอ้างต่อสาธารณะว่าผู้ต้องหาเสพยาเกินขนาด

จนสุดท้าย ผมก็ได้เห็นคลิปวีดีโอสองชิ้นที่เห็นเหตุการณ์ชัดเจนว่า ผู้กำกับคนดี ผู้อยู่ในเครือข่ายจิตอาสาพระราชทาน ที่อ้างตัวว่าสนิทสนมกับ พลตำรวจโท ต. ผู้กว้างขวางแห่งวงการตำรวจ

ที่ผมเอ่ยถึงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ผ่านมา มีพฤติกรรมโหดเหี้ยมผิดมนุษย์ ซ้อมฆ่าคนและอำพรางคดีหน้าตาเฉย ราวกับว่าชีวิตคนเป็นผักปลา”

สรุป..เอาเรื่องของผู้กำกับโจ้ที่กำลังเป็นข่าวครึกโครมมาถาม แต่สงสัยว่า เจตนานายรังสิมันต์ต้องการอะไรถึงได้ถาม..

“นี่หรือครับคนที่จบหลักสูตรประจำของจิตอาสาพระราชทาน?”

ต้องการกระทบกระแทกแดกดัน-ด้อยค่าสถาบันใช่ไหม? เพราะถ้าไม่ได้แกล้งโง่ นายรังสิมันต์ก็เป็นมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่งซึ่งย่อมรู้อยู่แก่ใจ..

คน..จะเหี้ยจะโหดจะเลวทรามต่ำช้าอัปรีย์ จัญไร มันไม่เกี่ยวกับหลักสูตรของสถาบันไหนแต่มันอยู่ที่กมลสันดาน!

อย่างคนเรียน-จบหลักสูตรของธรรมศาสตร์ ก็ใช่จะมีแต่คนดี-ศรีประเสริฐ เช่นนายรังสิมันต์-นายเพนกวิ้นซะที่ไหน มีถมถืดไปที่..เหี้ย!?

นี่..แทนที่จะด้อยค่าสถาบัน ลองนายรังสิมันต์ฉวยเอากรณีผู้กำกับโจ้ตอกย้ำถึงการปฏิรูปตำรวจสิ สังคมมีแต่จะปรบมือสนับสนุน-เชียร์

จำนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตอนเข้าสภาใหม่ๆ ลุกขึ้นอภิปรายประเด็น “กระดุม เม็ด” สะท้อนปัญหาเกษตรกร ไม่ได้รึ?

ด้วยเพราะพูด-อภิปรายอย่างมีหลักการ-มีเหตุมีผล ประกอบสัมมาคาราวะ จึงได้รับคำชื่นชมทั้งใน-นอกสภาเกรียว และเป็นที่จับตาอนาคตสดใสบนถนนการเมืองแน่!

แต่หลังขึ้นนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธาก็ไม่ได้แสดงความรู้-ความสามารถที่โดดเด่นอีกเลย เพราะสมองคิดอยู่แต่จะด้อยค่าสถาบันให้เจ้าของพรรคพอใจ!

ก็..อยากบอกนายรังสิมันต์ เว้นเสียบ้างอย่าโยงเสียทุกเรื่อง ผ้าพันคอจิตอาสาน่ะเป็นเพียงสัญลักษณ์ ไม่ได้ทำให้ใครใหญ่โตได้ ส่วนคุณงามความดี..

อยู่ที่การกระทำของตัวเรา!

Written By
More from pp
เอส เอฟ จับมือ เอไอเอ เอาใจลูกค้า เอไอเอ ไวทัลลิตี้ ตรวจสุขภาพครบ! รับสิทธิ์ดูหนังฟรี!
บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดย สุวิทย์ ทองร่มโพธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด ร่วมกับ เอไอเอ...
Read More
0 replies on “ผ้าพันคอ..แค่สัญลักษณ์?-สันต์ สะตอแมน”