รฟม.แจงล้มประมูลสีม่วงใต้ หวั่นผิดข้อตกลงคุณธรรม ไม่เกี่ยวอภิปราย เร่งทำราคากลาง -ประมูลใหม่ ก.พ.65 ได้ตัวผู้รับจ้าง เปิดเดินรถปี 70ไม่หลุดไทม์ไลน์

SIGNATURE SOUND เครื่องเสียงรถยนต์ SUPER GRAND SALE ลดสูงสุด 80%

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม  2564 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)เปิดเผยว่า กรณีที่มีประกาศ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2564 เรื่อง ยกเลิกประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน –ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยการประกวดราคานานาชาติ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนมากขึ้น นั้น

เนื่องจากในการดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ รฟม. ได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดย รฟม. และผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา รฟม. ได้มีการประสานงานเชิญผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ ตามข้อตกลงคุณธรรมมาโดยตลอด แต่เนื่องจากสถานการณ์  การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 (COVID-19) ตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา ทำให้การสื่อสารกับผู้สังเกตการณ์ มีความคลาดเคลื่อน จึงทำให้เอกสารบางรายการส่งไปไม่ถึงผู้สังเกตการณ์ และถือได้ว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ครบถ้วนตามระบบข้อตกลงคุณธรรม

ดังนั้น รฟม. จึงเห็นสมควรยกเลิกประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ ฉบับลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 และเริ่มดำเนินการตามขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้างใหม่ให้ครบถ้วน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

“ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่รฟม.ต้องกักตัว เนื่องจากใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้การจัดส่งเอกสารบางรายการไม่ถึงผู้สังเกตการณ์ ซึ่งรฟม.กังวลเรื่องข้อตกลงคุณธรรม ที่บกพร่อง ซึ่งคณะผู้สังเกตการณ์เป็นผู้แทนภาคประชาชน ได้มีโอกาสให้ข้อสงเกตเกี่ยวกับเอกสาร ขั้นตอนประกวดราคา ทั้งหมด เมื่อบกพร่องไม่ครบถ้วนจึงเห็นว่า จะต้องกลับมาดำเนินการใหม่ ซึ่งผมในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน เป็นผู้มีอำนาจลงนามในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในส่วนนี้ ต้องรับผิดชอบทั้งหมด โดยจะเชิญผู้สังเกตการณ์ ตามบันทึกข้อตกลงคุณธรรม มาร่วมกระบวนการใหม่”

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การยกเลิกประกวดราคาครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องเงื่อนไขหลักเกณฑ์ประมูล หรือ ที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ช่วงปลายเดือนนี้แต่อย่างใด โดย รฟม.จะเริ่มดำเนินการในขั้นตอนการประกวดราคาใหม่  ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างฯ เป็นการประกวดราคานานาชาติ ใช้หลักเกณฑ์เงื่อนไข วิธีการพิจารณาเดิม ซึ่งจะมีการรับฟังความเห็นจากคณะผู้สังเกตการณ์ด้วย ซึ่งจะดำเนินการทันที

พร้อมกับจะเร่งรัดการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ ให้เป็นไปตามกำหนดการณ์   ในแผนงานเดิมโดยไม่ให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐ ซึ่งตนได้รายงานเรื่องนี้ต่อ ผู้บริหารกระทรวงคมนาคมแล้ว โดยเห็นว่าเรื่องข้อตกลงคุณธรรมเป็นสาระสำคัญที่ต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ และการมีส่วนของประชาชนผ่านตัวแทนที่มาสังเกตการณ์

ซึ่งจะแสดงถึงความโปร่งใสในการดำเนินโครงการ ซึ่งได้กำชับให้รฟม.ดำเนินการให้ครบถ้วน เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ @เร่งทำราคากลาง -ประมูลใหม่ ก.พ.65 ได้ตัวผู้รับจ้าง ผู้ว่าฯรฟม.กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้จะมีการจัดทำราคากลางใหม่ โดยทบทวนให้เป็นปัจจุบัน ตามดัชนีผู้บริโภค และตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะทำราคากลางเสร็จต้นเดือนก.ย. และจัดทำร่างทีโออาร์ เปิดทีโออาร์วิจารณ์ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาโดยทุกขั้นตอนจะเชิญผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมมาร่วมทั้งหมด คาดว่าจะสามารประกาศเชิญชวน ขายเอกสารประกวดราคาได้ต้นเดือนต.ค. ถึงสิ้นเดือนพ.ย. 2564 ให้ยื่นข้อเสนอประมาณปลายเดือนพ.ย.-ต้นเดือนธ.ค. 2564

จากนั้นจะประเมินข้อเสนอ ใช้เวลาประมาณ 2เดือนและคาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ประมาณ ปลายเดือนม.ค.- ต้นเดือนก.พ.2565 ซึ่งยอมรับว่า ราคากลางใหม่อาจจะปรับขึ้นบ้างแต่เชื่อว่าจะไม่มากนัก เนื่องจากยังเป็นช่วงเวลาที่ห่างกันประมาณ 2-3 เดือน ดัชนีผู้บริโภคจะเปลี่ยนไม่มากนัก

นายภคพงศ์กล่าวว่า ขณะนี้ มีเอกชนซื้อเอกสารประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ไปแล้ว รวม 9 ราย แบ่งเป็นบริษัทสัญชาติไทย 6 ราย และต่างชาติ 3 ราย ซึ่งในการประมูลครั้งใหม่ จะคงสิทธิ์ให้ผู้ที่ซื้อเอกสารเดิม สามารถเข้ารับเอกสารประมูลฉบับใหม่ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม การประกวดราคาใหม่ จะกระทบต่อแผนงานโครงการประมาณ 1 เดือน โดยจะเร่งรัดขั้นตอนการประเมินข้อเสนอให้กระชับขึ้น และแผนจะเริ่มดำเนินงานก่อสร้างในปี 2565 เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการในปี 2570 ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนภาพรวมของรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เดิม

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เป็นโครงการรถไฟฟ้า ที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างนนทบุรี กับกรุงเทพมหานครฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวมถึงสมุทรปราการ เข้าด้วยกัน  มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 10 กิโลเมตร 7 สถานี การประมูลเดิม รฟม.ขายเอกสาร  ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 จนถึงวันที่ 7 ตุลาคม 2564  โดยกำหนดยื่นเอกสารประมูลวันที่ 8 ต.ค.2564 ใช้เวลาประเมินข้อเสนอ ถึงปลายเดือนธ.ค.2564 คาดว่าจะได้ผู้รับจ้างทั้ง 6 สัญญา ในเดือนมกราคม 2565

Written By
More from pp
ลดการออกนอกบ้าน (อีกแล้ว)-สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน ไม่ได้ฟังข่าวจาก “ทิดแก้ว”.. แต่..เห็น-อ่านเอาจากสื่อ ที่รายงานกันครึกโครมว่า เวลานี้คุณแหลม มอริสัน เจ้าของฉายา “กีต้าร์คิงส์” ติดเชื้อในกระแสเลือด...
Read More
0 replies on “รฟม.แจงล้มประมูลสีม่วงใต้ หวั่นผิดข้อตกลงคุณธรรม ไม่เกี่ยวอภิปราย เร่งทำราคากลาง -ประมูลใหม่ ก.พ.65 ได้ตัวผู้รับจ้าง เปิดเดินรถปี 70ไม่หลุดไทม์ไลน์”