ภาวนาก่อนกราบ?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ก๊วนปาร์ตี้หมูกระทะกลั้วเบียร์ถูกถอดจากผ้าเหลืองแล้ว!

            แล้วไง?..ก็นี่ไง ศาลได้พิจารณาลงโทษฐานความผิดตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ให้เสียค่าปรับคนละ 10,000 บาท และจำคุก 15 วัน แต่โทษจำคุก ให้รอลงอาญา ปี..

ซึ่งหลังจากชำระค่าปรับแล้ว ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวทันที!

แค่เนี้ย..เอ้า แล้วจะให้แค่ไหนล่ะ? ก็มันแค่นี้ไง พวกอัปปรีย์-จัญไรถึงได้แฝงตัวเข้าไปหากิน เสพสุขอยู่ตามวัดวา เพราะนอกจากงานไม่ต้องทำ บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อ ภาษีไม่ต้องจ่าย..

ยังซดเบียร์ ดื่มเหล้า เสพกาม ปี้ยาได้ตามอัทธยาศัย พอถูกจับได้คาวง-คาหม้อ ก็แค่ถูกปรับ (เล็กน้อย)-ถูกจับเปลื้องสบง-จีวร..จบ!

พวกไม่เกรงกลัวบาปกรรม มันจึงได้ยึดวัดเป็นดังวิมานด้วยประการฉะนี้แล และนี่..ดี-ไม่ดี อัปปรีย์พวกนี้ จะ “มีมากกว่าพระจริง” ไปแล้วก็ไม่รู้?

พุทธศาสนิกชนอย่างผม เห็นข่าวพรรค์อย่างนี้ทีไรก็ได้แต่ทอดถอนใจ ยิ่งเห็นโทษจำคุก 15 วัน ยังให้รอลงอาญา 1 ปี ก็ยิ่งให้รู้สึก..ต่อไปจะกราบนักบวชห่มเหลืองตามวัดวา..

คงต้องตั้งจิตภาวนา..ขอให้ได้กราบพระจริงเถิดเจ้าประคู้นนน!

แต่..ที่ภาวนาตอนนี้เลย คือขอให้คุณแสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ นักร้องลูกทุ่งเจ้าของเพลงดังอดีต “หิ้วกระเป๋า” ได้หายป่วยไวๆ

เพราะอ่านจากข่าว คุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ที่รีบบึ่งไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล และคุยกับคุณหมอได้เล่าว่า..

“จากการพูดคุยกับคุณหมอ หมอบอกว่าถ้าเกิดคุณอาไม่ไหวแล้วจริงๆ ยาที่กระตุ้นไปนี่มันพีคจนสุดแล้ว คุณอาเขาจะไปทางญาติจะยอมไหม

ที่เขาจะต้องปั๊มหัวใจ หรือไม่ก็ใช้ไฟฟ้ากระตุ้นหัวใจให้เขาขึ้นมา ซึ่งตนดูแล้วมันไม่มีประโยชน์ เพราะหมอบอกว่ากระดูกพรุน กระดูกเปราะแล้ว

ถ้าเกิดมีการปั๊มหัวใจ อายุมากกระดูกอาจจะหักได้ และอีกอย่างการกระตุ้นหัวใจขึ้นมาหัวใจก็แค่เต้น แต่ความรู้สึกไม่มี ไม่มีความรู้สึกแล้ว”

ทำให้ได้รู้ว่าอาการของนักร้องท่านนี้อยู่ในขั้นโคม่า แต่ถึงอย่างไรก็หวังปฏิหาริย์จะมีจริง!

ครับ..พูดถึงนักร้องลูกทุ่ง เท่าที่สดับฟัง เวลานี้ชีวิตความเป็นอยู่ดูเหมือนจะลำบากกันทั่วหน้า บางคนถึงขนาดมีข่าวต้องเก็บของเก่าขาย เห็นแล้วก็ให้สะเทือนใจ!

แต่..ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพอดอยาก-แร้นแค้นแค่ไหน-อย่างไร จะเห็นว่าแทบไม่มีนักร้องลูกทุ่งท่านไหนออกมาโอดโอยคร่ำครวญเรียกร้องขอความช่วยเหลือทั้งจากสังคม จากรัฐบาล

พูดได้ว่า “ไม่มีดราม่า” สำหรับคนลูกทุ่ง จะมีเห็นก็แต่ความอดทน ต่อสู้ ดิ้นรนอย่างทระนง ซึ่งนี่ก็น่าจะมาจากพื้นฐานชีวิตของทุกคน ที่เคยจนมาก่อนเข้าสู่วงการ!

ถึงยามชีวิตคับขัน เข้าตาจน แต่ละคนก็ยังควบคุมสติ-อารมณ์ เก็บความรู้สึกเอาไว้ ไม่ให้ใครต้องมาสมเพช เวทนา หรือสมน้ำหน้าได้!

อย่างคุณอัมพร แหวนเพชร ที่เก็บของเก่าขาย เธอก็ยืนยัน.. “ตอนนี้ยังไม่ถึงขอรับบริจาค แล้วจริงๆ มันเป็นอาชีพที่ไม่น่าอาย เพราะว่าอันนี้สอนลูก สอนหลานได้

เพราะว่าหลานตัวเล็กๆ เขาก็รู้จักเก็บขยะเอามาให้ย่า ให้ยายขาย เหมือนเราสอนเขาไปในตัว”

เห็นไหม..มองโลกในแง่ดี จิตใจก็งดงาม!

Written By
More from pp
เตือนภัย!!! มิจฉาชีพทำไลน์ปลอม “DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษ” หลอกลวงประชาชน
กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอแจ้งเตือนภัย อย่าได้หลงเชื่อเนื่องจากมีมิจฉาชีพใช้ภาพประกอบการแถลงข่าวของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2566
Read More
0 replies on “ภาวนาก่อนกราบ?-สันต์ สะตอแมน”