ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์) เปิดวาร์ปตำรับสมุนไพรไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ชวนเสริมภูมิต้านทาน มีติดบ้านไว้ห่างไกลโควิด-19

ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ที่ผู้คนต้องลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เพื่อให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสที่ระบาดหนักไปทั่วโลก สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย ตำรับแพทย์แผนไทยที่ได้รับการถ่ายทอดมาแต่โบราณ กลับกำลังเป็นที่จับตามอง และได้รับการพูดถึง มีแหล่งข้อมูลมากมายที่กล่าวขานถึงคุณประโยชน์อันมหาศาลของสมุนไพรที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ราคาไม่แพงแถมยังหาซื้อง่ายมีติดครัวไทยของทุกบ้านอยู่แล้ว

หลายหน่วยงานจึงเร่งหันมาทำการศึกษางานวิจัยมากขึ้น เพราะนี่ถือเป็นอีกหนึ่งประกายความหวังที่คนไทยจะได้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสร้ายในครั้งนี้ ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์) ขอเปิดวาร์ป สมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณโดดเด่น เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกับร่างกาย และสามารถหาซื้อได้ง่ายโดยมีจำหน่ายทุกวันที่ โลตัส ชั้น อาคาร M2 สาขาศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์)

ฟ้าทะลายโจร ถือเป็นฮีโร่สมุนไพรของผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยสรรพคุณตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย “ฟ้าทะลายโจร” ช่วยบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ ไข้หวัด ขณะนี้นักวิจัยก็กำลังเร่งศึกษางานวิจัยกันอยู่ ทั้งนี้คุณงามความดีของฟ้าทะลายโจร พบว่ามีกลไกยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัส รักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ เช่นอาการไอ เจ็บคอได้ดี โดยมีการสกัดในรูปแบบยาแคปซูลและยาเม็ด สามารถกินได้วันละ 3-4 ครั้ง แต่ไม่ควรกินติดต่อกันเกิน วัน และติดต่อกันนาน เดือน ทั้งนี้ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้ง เพราะหากกินเกินขนาดก็นำมาซึ่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน

กระชาย เป็นสมุนไพรวงศ์ขิง มีลักษณะและสรรพคุณเช่นเดียวกับ “โสม” แต่ราคาย่อมเยากว่ามาก ชาวจีนถึงกับนิยมใช้กินแทนโสม กระชายกลายเป็นกระแสโด่งดังมาตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงขณะนี้ จากการแชร์ข้อความชวนเชื่อเรืองสูตรน้ำขิงผสมน้ำกระชาย น้ำผึ้ง มะนาว แก้โควิด-19 แต่ต่อมากรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ก็ได้ออกมาชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลงานวิจัย หรือหลักฐานที่บ่งชี้ว่าจะสามารถแก้โรคโควิด-19 ได้จริง แม้ในผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวหลายเคสจะยืนยันว่ามีอาการดีขึ้นหลังจากนำมาชงรับประทานกัน กระชายจึงเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรแห่งความหวังเพื่อเสริมภูมิต้านทานให้กับคนไทยในเวลานี้

ขิง สมุนไพรฤทธิ์ร้อน เป็นโอสถเก่าแก่ที่ชาวเอเชียรู้จักกันมาตั้งแต่โบราณหลายพันปี จากภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนเรียนรู้และใช้ขิงเป็นยารักษาโรคต่างๆ มากมาย อาทิเช่น เป็นยาบำรุง ยาอายุวัฒนะ ต่อต้านอนุมูลอิสระ รักษาอาการร้อนใน ล้างพิษ            ลดคอเลสเตอรอล ไขมัน แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม รักษาโรคนิ่ว ฯลฯ ขิงเป็นพืชที่มีธาตุฟอสฟอรัสและวิตามิน เอ สูง และยังช่วย ปรุงรสชาติอาหาร คนโบราณนำส่วนต่างๆ ของขิง ได้แก่ แง่งขิง เปลือกขิง น้ำมันหอมระเหย และใบ สดๆ มาใช้เป็นยาสมุนไพร        เพื่อรักษาโรคชนิดต่างๆ ใช้ทำเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู 

ข่า  พืชพื้นเมืองของไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ ข่าปลูกง่ายพบได้ทุกภาคของประเทศไทย และในต่างประเทศแถบเอเชียอย่างศรีลังกา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย สรรพคุณนานัปการทั้งเป็น ยาขับลม บำรุงธาตุ ยาระบายอ่อน บรรเทาอาการไอ             ช่วยย่อยอาหาร แก้บิด แก้ปวดท้องจุกเสียด ท้องอืด โรคหลอดลมอักเสบ ต้านเชื้อวัณโรค ภูมิแพ้ ต้านอนุมูลอิสระ แก้ตะคริว และเหน็บชา ฯลฯ เป็นวัตถุดิบที่อยู่ในเมนูต้มยำของคนไทยที่ทั่วโลกคุ้นเคย และเป็นส่วนประกอบอยู่ในพริกแกงแทบทุกชนิดเรียกว่าอาหารเมนูโปรดที่ถูกปากคนไทยส่วนใหญ่ก็มักจะมีข่าเป็นส่วนประกอบเสมอนั่นเอง  

ตะไคร้ อีกหนึ่งพืชสารพัดประโยชน์ที่คุ้นเคยครัวไทยเป็นอย่างดี มีเกลือแร่จำเป็นหลายชนิด อาทิเช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามิน นอกจากนิยมนำมาทำต้มยำแล้ว ยังสามารถสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยสรรพคุณโดดเด่นด้านป้องกันยุง และนำมาเป็นสมุนไพร ช่วยบำรุงธาตุ ขับปัสสาวะ แก้นิ่ว แก้ปวดกระเพาะ รักษากลากเกลื่อน ฯลฯ เหง้าแก่ๆ ของตะไคร้สามารถนำมาหั่นเป็นแว่นๆ แล้วต้มชงดื่มแทนชาได้

ขมิ้นชัน สมุนไพรไทยแท้ชื่อเสียงโด่งดัง สรรพคุณป้องกันสารพัดโรค มีสีเหลืองกลิ่นหอมเฉพาะตัว ในขมิ้นชันอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินบี วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน เป็นต้น มีสรรพคุณทางยาใช้รักษาอาการและโรคต่าง ๆ มากมาย และยังใช้บำรุงรักษาร่างกายได้ตั้งแต่ภายในสู่ภายนอก เส้นผมจรดปลายเท้า สมัยนี้ยังนำมาบรรจุใส่แคปซูลเพื่อให้รับประทานได้สะดวกสบายมากขึ้น

มะขาม ผลไม้ยอดนิยมของคนไทย มีประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่างๆ เช่น รักษาอาการตาแห้ง ช่วยระบาย ต้านเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียในร่างกาย เสริมวิตามินซีรักษาไข้หวัด ลดคลื่นไส้ รักษาพยาธิลำไส้ในเด็ก ซึ่งส่วนประกอบที่สำคัญพอๆ กับเนื้อมะขาม ได้แก่ใบมะขาม ที่ผู้เฒ่าผู้แก่มักจะนำมาต้มใส่น้ำเป็นสมุนไพรรักษาโรค  มีงานวิจัยที่ยังไม่เป็นทางการพบว่าในใบมะขามมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็ง ยับยั้งเชื้อมาลาเรียชนิดพลาสโมเดียมฟาลซิปาลัม ในสถานการณ์โควิด-19 จึงมีการนำมะขามมาเป็นสมุนไพรตัวเลือกเพื่อใช้รักษาแบบประคับประคองร่วมด้วย

กระเทียม สมุนไพรเสริมสุขภาพที่ทุกบ้านมีติดครัว นำไปประกอบอาหารแทบทุกเมนู มีสรรพคุณมากมายสารพัด อาทิเช่น ช่วยบรรเทาอาการไอ น้ำมูกไหล ป้องกันหวัด ต้านอาการอักเสบ บำรุงผิวพรรณ ปรับสมดุลร่างกาย ส่งเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาว ขับสารพิษปนเปื้อน แม้จะยังไม่มีการวิจัยรับรองชัดเจนว่ากระเทียมจะสามารถรักษาโรคได้จริง ยังเป็นเพียงสมุนไพรทางเลือกเพื่อรักษาและเสริมสุขภาพเท่านั้น แต่หลายคนรู้ดีว่าถ้ามีกระเทียมใส่ในอาหารเมื่อไหร่ ยิ่งเยอะยิ่งอร่อยยิ่งมีประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย

มะนาว ผลไม้ตระกูลส้ม รสเปรี้ยวจี๊ดเพิ่มรสชาติให้อาหารจานจัดจ้าน มีประโยชน์ทางโภชนาการมากมาย ไม่ว่าจะช่วยเสริมธาตุเหล็ก แก้คลื่นไส้ รักษานิ่วในไต โรคหวัด แก้ไอเจ็บคอ รักษาลักปิดลักเปิด มะเร็ว เก้าท์ เบาหวาน มาราเลีย ลดน้ำหนัก แก้ท้องผูก บำรุงผิวพรรณ เส้นผม ลดรังแค ฟอกสีฟัน และยิ่งตอนนี้กระแสน้ำสมุนไพร กระชายน้ำผึ้งมะนาวกำลังขายดิบขายดีเพราะเชื่อว่าช่วยต้านทานเชื้อโควิด-19 ได้

ฝากทิ้งท้ายย้ำกันชัดๆ อีกครั้งว่า สมุนไพรเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ช่วยในการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเท่านั้น ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19  การรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ครบ หมู่ หมั่นออกกำลังกายให้แข็งแรง ตลอดจนการเคร่งครัด ในข้อปฏิบัติเพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโควิด-19 อยู่เสมอ ยังเป็นสิ่งสำคัญการ์ดอย่าตก ไม่ว่าจะเป็น ล้างมือบ่อยๆ โดยใช้สบู่ และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำเว้นระยะห่างทางสังคมให้ปลอดภัย สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอเลี่ยงการสัมผัสตา จมูก หรือปากเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงปิดจมูกและปากเสมอเมื่อไอหรือจามเก็บตัวอยู่บ้านเมื่อรู้สึกไม่สบาย และหากมีไข้ ไอ และหายใจลำบากให้ไปพบแพทย์รักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ และรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ปรุงสุก ไม่แชร์อาหาร ไม่ใช้ช้อน ส้อม จานชามร่วมกับผู้อื่น และเราจะผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกันได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ โลตัส ชั้น อาคาร M2 สาขา เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์) ยังมี โซนผักสด ผลไม้ ให้เลือกสรรมากมายเพื่อให้ทุกคนได้ทำอาหารมื้ออร่อยเต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งนี้ทางศูนย์ฯ ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามกำหนดจากภาครัฐ เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด ติดตามรายละเอียดอัพเดต ได้ทาง Facebook / Instagram: themarketbangkok หรือสอบถามเพิ่มเติม โทร.0-2209-5555 *หมายเหตุ พื้นที่และบริการอาจมีเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

Written By
More from pp
อาหารพื้นบ้าน รสชาติอร่อยที่ ร้านต้นกระบก อ่าวไข่ จังหวัดระยอง – สันติ อิ่มใจจิตต์
สันติ อิ่มใจจิตต์ วันเสาร์-อาทิตย์นี้ นอกจากผู้ที่ถือศีลกินเจจะออกเจแล้ว ช่วงกลางๆ สัปดาห์ ก็จะมีวันหยุดยาวถึง 4 วัน ผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ ต้องหาทางออกไปพักผ่อนตามต่างจังหวัดแน่ๆ หลังจากต้องทนหลบโควิด-19...
Read More
0 replies on “ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์) เปิดวาร์ปตำรับสมุนไพรไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ชวนเสริมภูมิต้านทาน มีติดบ้านไว้ห่างไกลโควิด-19”