อัยการสั่งฟ้อง ‘บก.ลายจุด’ จัดคาร์ม็อบป่วนเมืองจากราชดำเนิน-ราชประสงค์

3 ก.ย.64 – ที่ศาลแขวงดุสิต ถ.นครไชยศรี พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด อายุ 53 ปี  เป็นจำเลย ในความผิด ฝ่าฝืนข้อกำหนด ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548, นำรถเข้าขบวนแห่ต่างๆ ไปตามทางโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานจราจร ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ และระหว่างสอบสวนจำเลยไม่ถูกควบคุมตัว

คำฟ้องระบุพฤติการณ์ว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา จำเลยได้ชุมนุมมั่วสุม หรือจัดทำกิจกรรมคาร์ม็อบ ให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมและทำกิจกรรมดังกล่าว รวม 100 คน มีการตั้งขบวนรถจักรยานยนต์ประมาณ 100 คัน อันเป็นการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนเกินกว่า 20 คน ที่บริเวณหน้าร้านอาหารแม็คโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในลักษณะกีดขวางการจราจรและทางสาธารณะ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองนับไล่นายกรัฐมนตรี

จากนั้นจำเลยได้นำรถยนต์ ยี่หัอนิสสัน หมายเลขทะเบียน ฆญ 6427 กทม. เข้าขบวนแห่โดยมีการขันขี่รถยนต์และรถจักรยวนยนต์ติดตามกันไปเป็นขบวนในลักษณะกีดขวางการจราจร บีบแตรรถส่งเสียงดัง เคลื่อนที่ไปตามถนนราชดำเนินกลาง มุ่งหน้าสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า กลับรถแยกอรุณอัมรินทร์ มุ่งเข้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

แล้วเคลื่อนขนวนมุ่งหน้าไปร่วมชุมนุมและทำกิจกรรมที่แยกยมราช- ถนนพระรามที่ 6-ถนนพหลโยวิน -ถนนรัชดาภิเษก-ถนนสุขมวิทและเสร็จสิ้นการทำกิจกรรมที่สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหนัาเจ้าพนักงานจราจร

ซึ่งการชุมนุมและจัดทำกิจกรรมดังกล่าว ไม่มีการจัดให้มีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19) กับผู้เข้าร่วมชุมนุมและทำกิจกรรมตามที่ทางราชการกำหนด โดยไม่จัดให้มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายหรือคัดกรองอาการปวยในระบบทางเดินหายใจ ไม่อำนวยความสะดวกในการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร

และจำกัดผู้ร่วมกิจกรรมมิให้แออัด ไม่จัดให้มีที่ล้างมือด้ว สบู่ แอลกอฮอล์ เจลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ตลอดจนเข้าระบนแอพลิเคชั่นไทยชนะ

จึงเป็นการร่วมกันชุมนุม มั่วสุมหรือจัดทำกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 20 คน ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคไวรัส โควิด-19 และฝ่าฝืนข้อกำหนดหรือคำสั่งที่ออกตาม มาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เหตุเกิดที่ ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม.

ต่อมาวันที่ 6 ส.ค.2564 จำเลยได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาพนักงานสอบสวนแจ้งข้อเท็จจริงข้อกล่าวหาให้จำเลยทราบ ก่อนสรุปสำนวนให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้อง

ทั้งนี้ ศาลได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ 867 /2564 เพื่อนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานต่อไป

ภายหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยไม่มีประกัน (สาบานตน)

Written By
More from pp
สามารถ ย้ำ พรรคอนาคตไกล น่าจะมาช่วยแบ่งปันสัดส่วนคนรุ่นใหม่ได้ หลัง ครม เศรษฐา1 ไม่มี รมต อายุ น้อยกว่า 40 ปี
สามารถ ย้ำ พรรคอนาคตไกล น่าจะมาช่วยแบ่งปันสัดส่วนคนรุ่นใหม่ได้ หลัง ครม เศรษฐา1 ไม่มี รมต อายุ น้อยกว่า 40...
Read More
0 replies on “อัยการสั่งฟ้อง ‘บก.ลายจุด’ จัดคาร์ม็อบป่วนเมืองจากราชดำเนิน-ราชประสงค์”