สธ. ยันไม่มีเงินทอน ปัจจุบัน ‘ซิโนแวค’ ราคา 9 เหรียญ ถูกกว่าวัคซีนเชื้อตายยี่ห้ออื่น 50%

4 ก.ย.64 – เวลา 11.30 น. นพ.โอภาส​ การ​ย์​กวิน​พงศ์ ​อธิบดี​กรมควบคุม​โรค​ แถลง​สถานการ​ณ์การ​แพร่ระบาด​ของ​โรค​โค​วิด​-19 ตอนหนึ่งว่า การจัดซื้อจัดหาวัคซีน​ยืนยันว่า กระทรวง​สาธารณสุข​ไม่มีเรื่องเงินทอนในเรื่องของวัคซีน อย่างวัคซีนซิโนแวคที่ทางกระทรวง​สาธารณสุข​จัดหามาตั้งแต่เดือน ก.พ.2564 ราคาวัคซีน 17 เหรียญ ​และในปัจจุบันที่มีการซื้อจำนวนมาก และความต้องการในการฉีดยังมี แต่ตลาดเปิดกว้างขึ้นทำให้มีวัคซีน​ในตลาดค่อนข้างมาก ปัจจุบันราคาในขณะนี้อยู่ที่ 9 เหรียญ​ ถ้าเทียบกับวัคซีน​เชื้อตายยี่ห้ออื่นจะถูกกว่า 50% ยืนยันว่าไม่เงินทอนแน่นอน ส่วนรายละเอียด​องค์การ​เภสัช​กรรมจะชี้แจงอีกครั้ง ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ถ้าเทียบกับบริษัทอื่นก็ถูกมากกว่าถึง 50% เช่นกัน ส่วนวัคซีน​แอ​สต​ร้า​เซน​เน​ก้า​ที่ได้ทำสัญญา​จองล่วงหน้าเป็นเวลานาน ราคาที่เราใช้ไปที่ก็ถูกกว่าวัคซีนที่เราจัดหาได้

นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติม​ว่า ส่วนการทำสัญญาวัคซีน​เน้นย้ำว่าในปัจจุบันวัคซีนจะมีมากแต่ตลาดก็ยังเป็นของผู้ขาย และผู้ผลิต​อยู่ เพราะความต้องการการฉีดวัคซีนทั่วโลกมีมากกว่ากำลังการผลิตอย่างมาก การทำสัญญากับแอสต​ร้า​เซน​เน​ก้า​เราทำมาตั้งแต่กลางปี 2563 ตั้งแต่การวิจัยยังไม่เสร็จ​ วัคซีนทุกชนิดยังวิจัยไม่เสร็จ​แม้ชนิดเดียว ดังนั้นเมื่อวิจัยไม่เสร็จก็ยังไม่มีการขึ้นทะเบียน แค่พอเราเห็นแนวโน้มว่าจะสำเร็จ เราก็มีการเร่งทำสัญญา​จองซื้อล่วงหน้าตั้งแต่ตอนนั้น เพราะฉะนั้นการลงนามในสัญญา จึงไม่ใช่สัญญา​ปกติ เพราะการระบาดทั่วโลกถือว่าเป็นการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสต​ร์ ถ้าระบบปกติการลงนามในสัญญา​แบบนี้เราคงไม่ลงนามแน่ โดยเฉพาะระเบียบ และกฎหมาย​ของ​ไทย​ เพราะของที่ผลิตจะเสร็จ​หรือไม่ก็ไม่ทราบ

นพ.โอภาส กล่าวว่า อย่างที่ทราบการลงนามในสัญญามีข้อกำหนดเกือบทุกครั้งว่า จะต้องไม่เปิดเผยข้อมูลในสัญญาจนกว่าบริษัท​จะได้รับความยินยอม​ แต่เราก็จำเป็นต้องลงนามในสัญญา มิเช่นนั้นการฉีด​วัคซีน​คงทำไม่ได้ แต่เราก็ทำตามขั้นตอนทางกฎหมาย โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ความมั่งคงด้านวัคซีนที่มีการเปิดช่องให้สามารถทำได้ รวมถึงตัวสัญญามีการปรึกษาทางอัยการ​สูงสุด​มาตลอด ส่วนการของบประมาณเป็นการใช้งบกลาง คณะรัฐมนตรี​งบเงินกู้เพราะฉะนั้นการซื้อทุกครั้งต้องผ่านความเห็นชอบจากครม. ในปัจจุบันซีอีโอแอสต​ร้า​เซน​เน​ก้า​ได้ทำหนังสือแสดง​ความ​มุ่งมั่งถึงนายกรัฐมนตรี​ที่จะส่งมอบวัคซีนตามที่เราทำสัญญา​จองเอาไว้ 61 ล้านโดสภายในปีนี้ และโรงงานที่ผลิตในไทยมีศักย​ภาพ​การผลิต และผ่านไปได้ด้วยดี

Written By
More from pp
อาการของคนลืมตัว-ลืมตน?  
คอลัมน์ ผสมโรง สันต์ สะตอแมน คนภาคอื่นอาจจะไม่รู้ หรือพอจะรู้ก็ไม่ทราบ.. แต่กับ “คนภาคใต้” รวมถึง “คนปักษ์ใต้” ที่ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหน-มุมไหนของประเทศไทย ย่อมต้องรู้กันดีว่า.....
Read More
0 replies on “สธ. ยันไม่มีเงินทอน ปัจจุบัน ‘ซิโนแวค’ ราคา 9 เหรียญ ถูกกว่าวัคซีนเชื้อตายยี่ห้ออื่น 50%”