5 หนังสือน่าอ่านของ Bloom ที่จะทำให้หัวใจคุณเข้มแข็ง เบ่งบาน และเติบโต

ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ที่กินเวลายาวนานนี้ อาจทำให้หลายคนหดหู่ ท้อแท้ สิ้นหวัง ไร้พลังในการดำเนินชีวิต จะคิดทำอะไรก็ติดขัดไปหมด จะออกไปไหนก็ลำบาก ไหนจะกลัวติดเชื้อแล้วยังต้องรีบเร่งกลับบ้านเพื่อไม่ให้เลยเวลาเคอร์ฟิวอีก

มนุษย์เงินเดือนหลายคนก็ work from home จนลืมไปแล้วว่าบรรยากาศการนั่งพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานแบบเห็นหน้านั้นเป็นยังไง นักเรียนนักศึกษาก็ต้องเรียนออนไลน์ ใช้ชีวิตอยู่กับ zoom และ google meet ทั้งวัน พอถึงเวลาอยากพักเข้าโซเชียลมีเดียก็โดนบูลลี่ไปเสียอีก จนทำเอาเครียดกันยกใหญ่

ในช่วงเวลาแบบที่แม้แต่จะยิ้มก็ยังยาก จะหาความบันเทิงตามความหมายตรงตัวของมันก็ลำบาก (หมายถึงความบันเทิงนอกจอสมาร์ตโฟน!) เรามี 5 หนังสือน่าอ่านของ Bloom สำนักพิมพ์น้องใหม่มาแนะนำ เชื่อว่าจะทำให้หัวใจของคุณเบ่งบานและเติบโต

1.Ichigo Ichie ละเลียดปัจจุบัน ดื่มด่ำชีวิต

เขียนโดย: Hector Garcia & Francesc Miralles
แปลโดย: พลอยแสง เอกญาติ

บรรณาธิการต้นฉบับ: กอปรกานต์ ปัทมสิริวัฒน์

อิชิโกะ อิชิเอะ คือปรัชญาแนวคิดของคนญี่ปุ่น ให้เราอยู่กับปัจจุบัน ใช้เวลาอย่างมีความหมาย เป็นสิ่งที่คนญี่ปุ่นจะบอกกันเมื่อพบและจากลา เพื่อที่ว่าทุกช่วงเวลาที่เขาได้เจอกันนั้นคือโอกาสอันงดงามและมีค่า หนังสือเล่มนี้สวยงาม ละเมียด อ่านง่าย อ่านแล้วอยากหยุดเวลา เหมือนเราได้ฝึกใจให้นิ่งลงมากๆ แล้วก็อยากดื่มด่ำกับชีวิตขึ้น ยิ่งอ่านตอนสบายที่สุด ใจและสมองจะเปิดรับได้ดี ทำให้เราอยากมีความสุขให้นานขึ้น อยากลดความวุ่นวายใจที่พร้อมจะกระโดดขึ้นกระโดดลงของเรา ผู้เขียน “เฮคเตอร์ การ์เซีย” เป็นชาวสเปนใช้ชีวิตอยู่ในญี่ปุ่นมานาน และ “ฟรานเชสก์ มีราเยส” ก็เป็นนักเขียนที่เคยเขียนเรื่อง Ikigai: The Japanese Secret to a Long and Happy Life เปิดโลกอิคิไกให้กับคนทั้งโลกมาแล้ว  ดังนั้น จึงไม่ควรพลาดเล่มนี้

เมื่อจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน ไม่จมทุกข์กับอดีตที่ผ่านมาแล้ว ไม่ไขว่คว้าอนาคตที่ยังมาไม่ถึง เราจะมีความสุขขึ้น และเห็นคุณค่าของชีวิตขึ้นแน่นอน

2.เหนื่อยไหม กอดหัวใจตัวเองหรือยัง

เขียนโดย: ยุนแดฮย็อน

แปลโดย: กนกพร เรืองสา

บรรณาธิการต้นฉบับ: อังค์วรา กุลวรรณวิจิตร

เวลาเหนื่อยคุณทำอะไร นอกจากมองออกไปนอกตัว คุยเคยหันเข้ามามองข้างใน แล้วโอบกอดหัวใจตัวเองไหม  ผู้เขียน “ยุนแดฮย็อน” จิตแพทย์ที่ค้นคว้าเรื่องของจิตใจมานาน มาเล่าว่าเราจะฟังเสียงจากความรู้สึกของใจที่เคยได้รับบาดแผลมายังไง เราจะฟื้นพลังใจได้ยังไง ในขณะที่โลกหมุนไปแบบงงๆ กับใจที่ทั้งเหนื่อยและล้า เราจะกลับมาดูใจของเรายังไง

คำโปรยบนปกที่ตั้งคำถามชวนเราหันมามองความรู้สึกตัวเองที่ว่า ทำไมเราใจดีกับคนอื่น แต่กลับใจร้ายกับตัวเอง อาจทำให้หลายคนจุกและฉุกคิดขึ้นมาบ้างว่า เราไม่จำเป็นต้องโบยตีตัวเองเกินไป เพื่อทำให้คนอื่นรู้สึกดี ทำตามใจตัวเองบ้างก็ไม่ผิด ตราบใดที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

เรียกได้ว่าเป็นหนังสือที่อ่านแล้วได้อะไรกับใจมากๆ ในสังคมวุ่นวายยุคนี้ แล้วทำให้เราได้สังเกตตัวเองอย่างแท้จริง เราจะได้รู้ว่าเรายังโกรธอยู่ แอบอิจฉาอยู่ แล้วก็ไม่พอใจกับตัวเองยังไงบ้าง มากอดหัวใจตัวเองไปด้วยกันกับเล่มนี้กันนะ

3.พักให้ไหว ค่อยไปต่อ

เขียนโดย: นีน่า คิม
แปลโดย: ธัชชา ธีรปกรณ์ชัย

บรรณาธิการต้นฉบับ: กอปรกานต์ ปัทมสิริวัฒน์

เชื่อว่าแวบแรกที่เห็นหนังสือเล่มนี้ หลายคนจะตกหลุมรักลายเส้นสุดน่ารักของ “นีน่า คิม” ได้ไม่ยาก ยิ่งเมื่อได้อ่านเนื้อหาน่าจะยิ่งชื่นชอบขึ้นไปอีก มุมมองชีวิตของผู้เขียนที่กำลังเรียนรู้ “การเติบโตเป็นผู้ใหญ่” และหาคำตอบทั้งเรื่องการงาน ความรัก ความสัมพันธ์ เหมือนพูดแทนใจของเรา อ่านแล้วเหมือนได้พูดคุยปรับทุกข์กับเพื่อนคนหนึ่ง เพื่อนที่พร้อมรับฟังและไม่ตัดสิน เพื่อนที่พร้อมเงยหน้าหัวเราะและกุมขมับไปด้วยกัน เป็นหนังสือที่ช่วยปลอบประโลมใจในวันหม่นหมองได้ดีเลย

4.เกิดเป็นหญิง เริดบ้าง ร้ายบ้าง ดีออก! และ 5.ร้ายให้เริด เชิดให้โลก

เขียนโดย: มินซอย็อง

แปลโดย: ชลภัทร ภัทรฤทธิกุล /ฐาปนี แซ่อุย

บรรณาธิการต้นฉบับ: ณิชกานต์ โชติบรรยง

จากการ์ตูนช่องยอดฮิตของนักวาดหญิงชาวเกาหลี “มินซอย็อง” ที่เผยแพร่ใน WEBTOON ซึ่งมีผู้เข้าชมมากกว่า 4 ล้านคน สู่หนังสือที่ตะโกนเรื่องสิทธิสตรีในสังคมอย่างกึกก้อง

“เกิดเป็นหญิง เริดบ้าง ร้ายบ้าง ดีออก!” และ “ร้ายให้เริด เชิดให้โลก” ขอเป็นหนึ่งในกระบอกเสียง นำเสนอความจริงว่าโลกที่ผู้หญิงอยู่เป็นยังไง มีความอยุติธรรมอยู่ในโลกของผู้หญิงมากแค่ไหน เพื่อยืนยันว่าผู้หญิงไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่กำเนิดมาเพื่อผู้ชาย เพื่อให้ผู้หญิงที่ถูกล่อหลอกและหล่อหลอมด้วยสังคมชายเป็นใหญ่ฉุกคิดได้ แม้แต่ในเรื่องเล็กน้อยว่าสิ่งที่ตนประสบพบเจอมาคือความรุนแรง

“ฉันเขียน ‘เกิดเป็นหญิง เริดบ้าง ร้ายบ้าง ดีออก!’ ด้วยความหวังเล็กๆ ว่าอยากให้โลกนี้ไม่จำเป็นต้องมีหนังสือเล่มนี้อีก”

นี่คือความในใจของ “มินซอย็อง” ในการเขียนหนังสือเล่มนี้ แต่พอหนังสือตีพิมพ์ได้หนึ่งปี หนังสือของเธอก็ยังวางอยู่บนชั้นในร้านหนังสือ ในฐานะนักเขียนเธอรู้สึกดีใจ แต่ในฐานะผู้หญิงกลับรู้สึกขมขื่น จากที่คิดจะหยุด เธอจึงเขียนอีก ด้วยเป้าหมายใหม่ที่ยิ่งใหญ่ขึ้น

“ฉันเขียน ‘ร้ายให้เริด เชิดให้โลก’ ขึ้นมาเพราะฉันอยากใช้ชีวิต”

ในโลกที่ประชากรครึ่งหนึ่งเป็นผู้หญิง แต่ทำไมชีวิตของคนครึ่งหนึ่งกลับต่างจากอีกครึ่งหนึ่งเหลือเกิน เธอจึงเพียรเขียนความแตกต่างนี้ออกมา เขียนถึงทุกคนที่ถูกตัดสิน ลดทอนคุณค่า ถูกทำร้ายโดยไม่อาจเรียกร้อง เคยโกรธและสิ้นหวังนับไม่ถ้วน

หวังกระตุ้นให้ทุกคนลุกขึ้นสู้ อย่ายอม อย่าพอใจ อย่าละเลยจนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของระบบปิตาธิปไตยที่มีแต่จะทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลงเรื่อยๆ หวังสร้างความเท่าเทียมของผู้หญิงและทุกเพศให้เกิดขึ้นในสังคม สร้างภูมิต้านทานจากการถูกคุกคาม ข่มขู่ ล่วงละเมิด และความรุนแรงทางเพศทั้งมวล

ในวันที่เหนื่อยล้า รู้สึกเศร้าเพราะหลายๆสิ่งไม่เป็นดั่งใจ ติดขัดอะไรอยู่ หรือถูกสังคมคุกคามตัดสิน ลองหยิบหนังสือ 5 เล่มนี้ของ Bloom ขึ้นมา หามุมเหมาะๆเอนหลังอ่าน แม้จะยังไม่หายเหนื่อยทันที

แต่อย่างน้อยเนื้อหาในหนังสือเหล่านี้จะทำให้คุณรู้ว่า คุณไม่ได้โดดเดี่ยวในโลกอ้างว้างใบเหงานี้ลำพัง

ติดตาม Bloom ได้ที่ twitter/facebook/IG: Bloomread

สั่งซื้อ โทร. 0-2622-3000 กด 0 หรือ  www.nanmeebooks.com, www.facebook.com/nanmeebooksfan ติดตามข่าวสารและหนังสือที่น่าสนใจอีกมากมายเพียง ADD LINE @nanmeebooks และ @nmbadult

0 replies on “5 หนังสือน่าอ่านของ Bloom ที่จะทำให้หัวใจคุณเข้มแข็ง เบ่งบาน และเติบโต”