หมอย้ำ​ วัคซีนไขว้​ “SV+AZ” มีวิจัยรองรับ​ ยืนยันปลอดภัย​ ขอให้ฉีดป้องกัน​ พบส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตไม่ได้ฉีดวัคซีน

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจง “ประสิทธิผลวัคซีนทุกชนิดที่ใช้ในประเทศไทย” ยืนยัน วัคซีนสูตรไขว้ได้ผ่านการวิจัยและมีมาตรฐานความปลอดภัย โดยมีตัวอย่างดังนี้

1.กรณีผู้เสียชีวิต​ใน​ จ.ภูเก็ต​ และจากนโยบาย​ Phuket Sandbox ประชาชนในพื้นที่​ จ.​ภูเก็ต​ ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม จำนวน 86.11% (กลุ่มผู้สูงอายุได้วัคซีน 93.4%) และได้รับครบ 2 เข็ม จำนวน 76.32%
ช่วงวันที่ 1 ก.ค.-31 ส.ค.64 พบผู้ติดเชื้อ 3,754 ราย​ พบผู้เสียชีวิตรวม 12 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว​ ไม่ได้รับวัคซีน 11 ราย​ และได้รับวัคซีน AZ 1​ ราย
จึงพิสูจน์ได้ว่าชาวภูเก็ตที่ได้รับ SV 2 เข็ม ไม่มีใครเสียชีวิต มีความปลอดภัยสูงเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ฉีดเลย
2.วัคซีน Sinovac เริ่มฉีดให้ประชาชนตั้งแต่เดือน มี.ค.64 เป็นต้นมา ก่อนหน้านั้นได้ฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์/เจ้าหน้าที่ด้านหน้า สรุปประสิทธิภาพวัคซีนได้ดังนี้
ช่วงเดือน ธ.ค.63 – มี.ค.64 เกิดการระบาดของโควิด-19 ที่ จ.สมุทรสาคร (สายพันธุ์ G) วัคซีน​ Sinovac​ สามารถปกป้องประชาชนและบุคลากร ลดอาการป่วยและเสียชีวิตได้ 90.5%
ช่วงเดือน เม.ย. – พ.ค.64 ระบาดที่ กทม.และปริมณฑล (สายพันธุ์ Alpha) ช่วยบรรเทาการระบาดในพื้นที่ ลดอาการป่วยและเสียชีวิตได้ 90.7%
ช่วงเดือน มิ.ย.64 ระบาดในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล จ.เชียงราย (สายพันธุ์ Alpha) ปกป้องบุคลากรไม่ให้ป่วยหนักและเสียชีวิตได้ 82.8%
จากผลการวิจัย สธ.ได้อนุมัติให้เริ่มฉีดวัคซีนสูตรไขว้ SV + AZ ช่วงเดือน ก.ค. – ส.ค.64 (สายพันธุ์ Delta เริ่มระบาด) สร้างภูมิคุ้มกันต้าน Delta ได้หลังฉีดเข็มที่ 2 จำนวน 2 สัปดาห์ มีประสิทธิภาพ 75%
กระทรวงสาธารณสุขได้ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ SV + AZ ให้ประชาชนแล้ว 2.5 ล้านคน ตั้งแต่เดือน ก.ค.พบการเสียชีวิตจากโควิด-19 เพียง 1 ราย เท่านั้น เช่นเดียวกับผู้ที่ฉีดวัคซีน AZ 2 เข็ม เสียชีวิต 2 ราย จากจำนวน 2.4 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขการเสียชีวิตที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนจำนวน 1 ล้านคน จะเสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 132 คน

ขอให้ประชาชน​ ไว้ใจและไปรับวัคซีนตามที่กำหนด​ ไม่อยากให้ด้อยค่าวัคซีนจนหลายคนกลัวไม่ไปฉีด​ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ทำให้หลายคนต้องเสียชีวิตก่อนรับวัคซีน

พร้อมส่ง KF94 Face mask แมสสายรุ้ง ไม่มีเว้า หน้ากากอนามัย หน้ากากเกาหลี ทรงเกาหลี 3D 1แพ็ค10ชิ้น ป้องกันฝุ่น ไวรัส

Written By
More from pp
ไม่สำนึกผิดจำนำข้าว-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ช่วงนี้การเมืองมีตรรกะเพี้ยนๆ ดูเหมือนพรรคเพื่อไทยจะเมากาว เรื่องจำนำข้าวกลับมาเป็นประเด็น เพราะ “ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์” โฆษกพรรคเพื่อไทย โจมตี ๗ ปี รัฐบาลพลเอกประยุทธ์...
Read More
0 replies on “หมอย้ำ​ วัคซีนไขว้​ “SV+AZ” มีวิจัยรองรับ​ ยืนยันปลอดภัย​ ขอให้ฉีดป้องกัน​ พบส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตไม่ได้ฉีดวัคซีน”