“องอาจ” เชื่อ ส.ว. โหวตผ่านแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสาม

8 ก.ย. 2564 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคและประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ ส.ว.บางส่วนจะลงมติไม่ผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสามว่า เป็นสิทธิของ ส.ว. แต่ละท่านว่าจะลงมติอย่างไรก็ได้ แต่เชื่อว่า ส.ว.ที่เคยลงมติรับหลักการในวาระที่ 1 และลงมติเห็นชอบกับการแก้ไขในวาระที่ 2 มาแล้ว จะลงมติในวาระที่สามไปในทิศทางที่เคยลงมติมาแล้ว ยังไม่เห็นสัญญาณใดๆ จาก ส.ว. ที่เคยลงมติเห็นชอบในวาระที่ 1 และวาระที่ 2 จะเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างอื่น

ส่วนที่ ส.ว. บางท่านกังวลว่าถ้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบจะมีพรรคการเมืองใหญ่บางพรรคได้เปรียบจะชนะเลือกตั้งครั้งหน้าแบบแลนด์สไลด์จัดตั้งรัฐบาลได้ ก็เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า ซึ่งอาจจะเป็นไปอย่างที่คาดการณ์หรือไม่ก็ได้ อย่างไรก็ดีทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ทุกพรรคก็พยายามชนะเลือกตั้งให้ได้เสียงมากที่สุดอยู่แล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนจะเลือกพรรคไหนให้ได้เสียงข้างมากพอจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งในระบอบประชาธิปไตย เราต้องเคารพเสียงของประชาชนที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง
ถ้ามองการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องวิธีการเลือกตั้งโดยคำนึงถึงการได้เปรียบเสียเปรียบ ทุกวิธีจะมีบางพรรคการเมืองได้เปรียบ บางพรรคการเมืองเสียเปรียบกันทั้งนั้น
การที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องวิธีการเลือกตั้งจากบัตรใบเดียวมาเป็นบัตร 2 ใบ ที่เสียงส่วนมากในรัฐสภาให้ความเห็นชอบในวาระที่ 1 และวาระที่ 2 มาแล้วนั้น เราไม่ได้คำนึงถึงเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบจากการเลือกตั้งแต่เราคำนึงถึงเรื่องแก้ไขแล้วประชาชนได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นหรือไม่มากกว่า
พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าการเลือกตั้งโดยใช้บัตรใบเดียวทำให้ประชาชนไม่สามารถแสดงออกถึงเจตจำนงในการเลือกตั้งได้อย่างเสรี เพราะในแต่ละเขตเลือกตั้งประชาชนจะถูกบังคับให้ใช้บัตรใบเดียวเลือกทั้ง ส.ส. เขต และเลือกพรรคในครั้งเดียวกัน ทั้ง ๆ ที่ประชาชนบางส่วนอาจชอบพรรคแต่ไม่ชอบคนที่ลงสมัคร หรือชอบคนที่สมัครแต่ไม่ชอบพรรค ก็ต้องจำใจเลือก แต่ถ้าใช้บัตร 2 ใบ ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงได้อย่างเสรีที่จะเลือกคนที่รักเลือกพรรคที่ชอบได้อย่างอิสระ
เพราะฉะนั้นการที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญจากใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวมาเป็นบัตร 2 ใบ จึงไม่ใช่การแก้ไขเพื่อประโยชน์ของพรรค แต่เพื่อประโยชน์ของประชาชนมากกว่า
ถ้าคิดว่าแค่ประโยชน์ของพรรคในปัจจุบัน การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้มีนัยยะที่จะได้เปรียบอะไร บัตรใบเดียวอาจจะได้เปรียบมากกว่า แต่เราคิดถึงหลักการประชาธิปไตยที่ให้ประชาชนมีทางเลือกอย่างเสรี และสร้างพรรคการเมืองให้เข้มแข็งเพื่อเป็นรากฐานสำคัญของระบอบประชาธิปไตยต่อไป

Written By
More from pp
เพ็ญพร..เริ่มต้นชีวิตใหม่-สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน ชนะก็อย่าลิงโลด.. ถ้าเผื่อบอกได้ ก็อยากบอกกับคนในพรรคประชาธิปัตย์ด้วยคำนี้ และที่คุณเทพไท เสนพงศ์ มอง.. “ผลการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ น่าจะเป็นบทเรียนที่เจ็บปวดของพรรคพลังประชารัฐ และน่าจะเป็นการส่งสัญญาณจากประชาชน
Read More
0 replies on ““องอาจ” เชื่อ ส.ว. โหวตผ่านแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสาม”