อาหารยุโรปในบรรยากาศหรูมีระดับ ราคาไม่แพง ที่ Upper Taste บางปะอิน

ร้านอาหารที่จะแนะนำในวันนี้คออาหารยุโรปแท้ๆ รวมทั้งนักชิมทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่จะพลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะอาหารของที่นี่มีรสชาติอร่อยอย่างน่าพิศวง ถือได้ว่าเป็นเพชรเม็ดงามทางด้านอาหารที่ไม่น่าเชื่อว่าจะซุกซ่อนอย่างโดดเดี่ยวอยู่ริมถนนสายเอเชียแห่งนี้

ร้านนี้ชื่อว่า Upper Taste เจ้าของและเชฟใหญ่คือ คุณต่อ ศราวุฒิ ภวัครคุณ ที่เป็นชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแต่กำเนิด เมื่อเรียนจบจาก ABAC แล้ว ก็ได้เดินทางไปศึกษาต่อที่เมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ และยังข้ามไปเรียนต่อทางด้านอาหารที่ตัวเองชื่นชอบมาตั้งแต่เด็กๆ ที่ Culinary Institute of America รัฐนิวยอร์ค ซึ่งเป็นสถาบันด้านอาหารที่โด่งดังมากที่สุดของโลก โดยเรียนจบด้วยผลการเรียน ระดับเกียรตินิยม

ทำงานหาประสบการณ์ที่นิวยอร์คอย่างโชกโชนแล้ว ก็เดินทางกลับเมืองไทยมาเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเองในที่ดินของครอบครัวใช้ชื่อว่า Upper Taste มาเป็นเวลากว่า 5 ปี แล้ว โดยลงมือเป็นหัวหน้าเชฟเอง ทำเมนูอร่อยๆ ให้นักชิมได้ลิ้มรส

โดยอาหารของที่นี่ไม่จำกัดเฉพาะว่าจะเป็นอาหารอิตาเลียน อาหารฝรั่งเศส หรืออาหารอเมริกา  แต่ว่าหลักของเชฟต่อ คือ ทำอาหารจานธรรมดา บางจานก็เป็นจานคลาสสิก เอามาทำปรับปรุงใหม่ใส่ความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เหมือนใครเข้าไป ทำให้รสชาติดียิ่งขึ้น บางจานก็ผสมผสานวัตถุดิบพื้นถิ่นของไทย ใช้เครื่องเทศสมุนไพรไทยใส่เข้าไป ทำให้อาหารมีรสชาติอร่อย ถูกปากนักชิมได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ผมเคยแนะนำให้เพื่อนฝูงที่เป็นนักชิมเข้าไปชิม ทราบว่าแต่ละคนต่างก็ย้อนกลับมาเป็นครั้งที่ 2-3-4 จนกลายเป็นแฟนประจำของร้าน แม้กระทั่งชาวต่างชาติที่ได้แวะมาชิมชอบใจในรสชาติอาหารถึงกับชักชวนให้ไปเปิดสาขาที่กรุงเทพฯ ซึ่งเชฟต่อก็ได้ปฏิเสธไป

เข้ามาภายในร้านที่ตกแต่งสาวยงามแปลกตา มีห้องแอร์ที่เว้นระยะห่างตามมาตรฐานสาธารณสุข เกี่ยวกับการป้องกันโควิด-19 มีมุมให้เลือกนั่งดูภาพสวยๆ แปลกตาที่ผนังห้อง บนโต๊ะจะมีเมนูอาหารสวยๆ ที่มีทั้งรูปภาพ คำอธิบายและราคาอย่างชัดเจนให้ได้เลือกสั่งมาชิม อาหารอร่อยๆ แปลกๆ มีมากมายหลายอย่างเหลือเกิน เช่น

น้ำดื่ม มีหลายเมนูให้เลือก แต่ขอแนะนำให้สั่ง ฮันนี่แอปเปิลร้อน มาชิมสักแก้ว รับประกันว่า จะต้องประทับใจอย่างไม่มีวันลืมเชียวครับ ดื่มแล้วชื่นใจโล่งคอ ทั้งหอมทั้งหวานทั้งเปรี้ยวนิดๆ ผสมผสานพอดีเชียว จนต้องสอบถามจากเชฟต่อ ว่ามีวิธีการทำอย่างไร ก็ได้รับคำตอบอย่างไม่ปิดบังว่าเมนูน้ำดื่มนี้ได้ความคิดจากช่วงหน้าหนาวของนิวยอร์ค ต้องทานน้ำอุ่นๆ จึงทำน้ำดื่มชนิดนี้ขึ้นมาใส่เครื่องเทศสมุนไพรที่มีประโยชน์ทั้งนั้น เช่น น้ำผึ้ง อบเชย กานพลู จะได้ความเปรี้ยวจากน้ำแอปเปิล น้ำส้ม ดื่มแล้วชื่นอกชื่นใจมากครับ

อาหารเรียกน้ำย่อยต้องสั่ง แซลมอนมูสกับยูสุ เมนูนี้เป็นการผสมผสานเทคนิคฝรั่งเศสและวัตถุดิบของญี่ปุ่นอย่างลงตัว ด้วยเนื้อสัมผัสเบาบางของมูสที่ทำจากปลาแซลมอนรมควันโฮมเมด รวมทั้งกลิ่นหอมของยูสุและรสหวานเปรี้ยวของซอสลูกพลับที่เมื่อนำมาทากับขนมปังโฮมเมดที่กรอบนอกนุ่มในร้อนๆ ก็จะพบกับความลงตัวและความอร่อยที่ไม่เหมือนใคร

ผักโขมอบชีส เมนูนี้ในร้านอาหารยุโรปแทบจะทุกร้าน แต่ที่นี่ไม่เหมือนที่อื่นๆ มิฉะนั้นก็จะเสียชื่อที่จบจากสถาบันอาหารนิวยอร์คมา เริ่มต้นต้องคัดเลือกผักโขมที่ปลอดสารพิษ บางครั้งถึงกับลงทุนปลูกเองด้วย ส่วนวัตถุดิบต่างๆ ก็พัฒนาให้อร่อยไม่เหมือนใคร โดยใช้ แป้งพัฟฟ์เพสทรี (Puff Pastry) ทำให้มีชั้นนอกที่กรอบและชีสนำเข้าจากอิตาลีหลายชนิด รวมทั้งเนยที่สั่งตรงจากฝรั่งเศส ทำให้ได้รสชาติที่กรอบ หอมนุ่มนวล ทานแล้วมีความสุขชนิดที่บรรยายไม่ถูกเชียว

ถ้าไม่ชอบผักโขมจะสั่งเป็น ซุปหัวหอมฝรั่งเศส ใส่ไวน์แดง น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลชีสกรูเยร์ จะได้รสชาติที่อร่อยไปอีกแบบครับ

ส่วนอาหารจานหลักเมื่อมาถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็ต้องสั่งกุ้งแม่น้ำมาชิม ที่นี่เชฟต่อจะนำกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ มาปรุงเป็นอาหาร ตั้งชื่อว่า กุ้งแม่น้ำเทอร์มิดอร์ ถ้าเป็นที่ฝรั่งเศสก็จะใช้ล็อบสเตอร์ ซึ่งมีรสชาติจะสู้กุ้งแม่น้ำของไทยไม่ได้ โดยนำกุ้งแม่น้ำมาปรุงกับซอสเทอร์มิดอร์ของฝรั่งเศสที่มีส่วนผสมของไวน์ขาว เห็ดแชมปิญองและชีสกรูเยร์ทานคู่กับสลัดผักฮันนี่ มัสตาร์ด พร้อมกับมันบดทอดที่กรอบนอกข้างในนุ่มจนแทบจะละลายในปาก ทำให้ทั้งจานนี้มีความสมบูรณ์แบบอร่อยอย่างครบครัน

ถ้าชอบทานเนื้อต้องสั่ง สตูเนื้อวากิวออสเตรเลียตุ๋นไวน์แดง มาชิม ซึ่งเชฟต่อจะนำเนื้อไปจี่ด้วยไฟแรงๆ ในกระทะ แล้วนำไปตุ๋นกับไวน์แดงนานถึง 4 ชั่วโมง จนเนื้อเปื่อยนุ่ม ใส่เห็ดแชมปิญองทานคู่กับมันบดโฮมเมดและบาแก็ตแบบนุ่ม เวลาที่ทานจะได้ความนุ่มหอมของเนื้อที่มีไวน์แทรกเข้าไปด้านใน ส่วนน้ำซอสของสตูนั้น เคยมีชาวต่างชาติเอาบาแก็ตปาดแล้วส่งเข้าปากจนเกลี้ยงแทบจะไม่ต้องล้างจานเชียวครับ

ผมในฐานะคนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต้องขอชื่นชมคุณต่อ ศราวุฒิ ภวัครคุณ ที่เรียนจบด้านอาหารจากสถานศึกษาชื่อก้องโลกอย่างนี้ มีประสบการณ์มากมาย ที่ไปทำงานสบายๆ เป็นเชฟตามโรงแรมใหญ่ๆ หรือภัตตาคารอาหารยุโรปดังๆ ก็คงจะได้เงินเดือน เดือนละหลายแสนบาท แต่กลับเลือกที่จะมาทำอาหารอร่อยๆ ให้ชาวอยุธยาและผู้ที่เดินทางผ่านไปมาให้ได้ชิมอาหารที่มีรสชาติอร่อยหากินได้ยากมากในราคาที่ถ้าอยู่ในกรุงเทพฯ ก็จะบวกราคาได้อีกมากกว่าห้าสิบเปอร์เซ็นต์ทีเดียว

ชื่อร้าน UPPER TASTE

เจ้าของ-หัวหน้าเชฟ คุณศราวุฒิ (ต่อ) ภวัครคุณ

สถานที่ ถนนสายเอเชีย บางปะอิน-อยุธยา จากถนนพหลโยธินแยกไปตามถนนสายเอเชีย ประมาณ 11 กิโลเมตร ผ่าน Fly Now ที่อยู่ด้านขวามือ ผ่านปั้มบางจาก ปั้ม ปตท. ปั้ม Susco จะมองเห็นประสาทรูปทรงแปลกๆ สีเหลือง สวยเด่นอยู่ขวามือ ชิดซ้ายยูเทิร์นข้ามสะพาน ร้านอยู่ภายในปราสาทสีเหลืองนั้น เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น. โทรศัพท์ 09-4673-7884 Line.@uppertaste

Written By
More from pp
บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เปิดเทศกาล “Taste of Australia” เทศกาลสินค้านำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย
ดร.แอนเจลา แมคโดนัลด์ (H.E. Ms. Angela Macdonald) เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน “Taste of Australian”
Read More
0 replies on “อาหารยุโรปในบรรยากาศหรูมีระดับ ราคาไม่แพง ที่ Upper Taste บางปะอิน”