“จุรินทร์”ย้ำบัตร 2 ใบให้ความสำคัญทั้งคนทั้งพรรค สร้างความเข้มแข็งประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขระยะยาว ยอมรับปัญหา พปชร.กระทบเสถียรภาพรัฐบาลได้ ชี้โผสับเปลี่ยน รมต.อาจมาจากคนอยากเป็น รมต.

วันที่ 11 กันยายน 2564 เวลา 08.00 น. ที่ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง การที่พรรคการเมืองมีความเห็นไม่สอดคล้องกัน รวมถึงเหตุผลในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญนั้น ตนไม่สามารถตอบได้ และไม่ทราบว่าจะมีการยื่นหรือไม่ ซึ่งต้องรอดูและยังมีเวลา 15 วัน หากพ้นจากนั้นก็ถือว่าไม่มีการยื่น ก็จะมีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งเป็นเงื่อนไขตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้

ส่วนความเห็นที่ไม่ตรงกันในแต่ละพรรคการเมืองนั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะว่าไม่ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญไปในรูปแบบไหน บัตรใบเดียว บัตรสองใบ พรรคการเมืองก็มีได้มีเสียทั้งนั้น ได้มาก ได้น้อย เสียมาก เสียน้อย แต่ถ้าเราไปมองประโยชน์พรรค รัฐธรรมนูญคงแก้ไขได้ลำบาก และหาจุดลงตัวหรือจุดบรรจบลำบาก ก็จะต้องไปดูในภาพรวม
ถ้าการแก้รัฐธรรมนูญเดินหน้าไปสู่การที่จะทำให้ระบบพรรคการเมืองเข้มแข็งหรือไม่ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีความเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ ถ้าเรามองสองจุดนี้ทำให้เราตัดสินใจได้ไม่ยาก และเป็นการตัดสินใจเพื่อหลักการที่ถูกต้องและเป็นการตัดสินใจเพื่อประโยชน์ส่วนรวมไม่ใช่ประโยชน์ของแต่ละพรรคการเมือง
“ที่เรียนว่าจะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็งขึ้น ก็เพราะ ถ้าเป็นบัตร 2 ใบ บัตรใบที่ 1 ก็จะเลือกบุคคล คือเลือกตัวคนในเขต 400 เขต ใบที่สองก็จะเลือกพรรค เพราะฉะนั้นจะมีบัตรหนึ่งใบที่ให้ความสำคัญกับพรรคการเมือง เพราะฉะนั้นพรรคการเมืองก็จะต้องแข่งขันกันปฏิบัติภารกิจที่เป็นที่พอใจของประชาชน เนื่องจากจะมีคะแนนพรรคอยู่ด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การทำให้พรรคการเมืองได้พัฒนาตัวเองขึ้นไป และเดินหน้าไปสู่ความเข้มแข็งขึ้นต่อไปในอนาคต เพื่อทำให้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเข้มแข็งขึ้นต่อไปด้วย
เพราะฉะนั้นระบบบัตรสองใบมันชัดเจน แต่บัตรใบเดียวนั้นจะเลือกคนกับพรรค แยกจากกันไม่ได้ เอาพรรคมาบวกกับคน ก็เลยกลายเป็นว่าพรรคก็เหมือนจมหายไปใน 1 คะแนนนั้น” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่าจากสถานการณ์ความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นควันหลงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จนเป็นที่มาของการปรับ รมต. ให้พ้นตำแหน่ง และมีข่าวเรื่องการสลับรัฐมนตรีนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ไม่ขอตอบว่าถ้ามันจะเกิดขึ้นจริง เพราะมันยังไม่มีทีท่าว่าจะเกิด การปรับคณะรัฐมนตรีนั้นต้องนับหนึ่งจากนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่นับหนึ่งจากคนที่อยากเป็นรัฐมนตรี ถ้าเป็นอย่างนั้นคงมีโผเยอะเลย
เพราะฉะนั้นก็ต้องไปดูว่าเกิดจากอะไร ถ้าเกิดจากท่านนายกฯ ก็ต้องรับฟัง และถ้ามีอะไรที่จะต้องเกี่ยวพันกับประชาธิปัตย์ ท่านก็คงแจ้งให้ทราบ เพราะท่านก็แจ้งให้ทราบ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ไม่ได้มีม่านกั้นอะไรระหว่างประชาธิปัตย์กับท่านนายกฯ ในการทำงานร่วมกันที่ผ่านมา แต่ว่าถ้าเกิดจากความต้องการเป็นรัฐมนตรีของคนที่ 1-2-3-4-5 มันก็คงมีหลายสูตร เราจะไปเอาอันนั้นมาเป็นตัวตั้งคงไม่ได้
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จากความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ จะผลกระทบกับรัฐบาลจนทำให้ขาดเสถียรภาพหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ขอเป็นกำลังใจให้พรรคพลังประชารัฐ ในการที่จะเข้าไปคลี่คลายปัญหาภายในพรรคให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี
พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเพราะฉะนั้นถ้าขลุกขลัก ก็อาจจะมีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลได้ อันนี้พูดตามข้อเท็จจริง แต่มันจะมีหรือไม่มีนั้น เราไม่สามารถตอบได้ แต่ถ้าโดยหลักแล้ว มันก็อาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งได้

Written By
More from pp
‘CPHI – โอลิค’ ผนึกกำลังเดินเกมรุก สร้างการรับรู้หนุนอุตสาหกรรมผลิตยาเติบโตยั่งยืนในไทย
CPHI South East Asia 2023 (ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023) เดินเกมรุกสร้างความเข้าใจในมาตรฐานยาในประเทศ และส่งเสริมอุตสาหกรรมยาร่วมกับผู้ประกอบการรายใหญ่
Read More
0 replies on ““จุรินทร์”ย้ำบัตร 2 ใบให้ความสำคัญทั้งคนทั้งพรรค สร้างความเข้มแข็งประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขระยะยาว ยอมรับปัญหา พปชร.กระทบเสถียรภาพรัฐบาลได้ ชี้โผสับเปลี่ยน รมต.อาจมาจากคนอยากเป็น รมต.”