Mapping เยียวยาซึมเศร้า กับเรื่องเล่าของมนุษย์เศร้าซึม เพราะเป็นโรคซึมเศร้า จึงลองทำ “แผนภาพ” ตามความยากง่ายและผลลัพธ์ที่ได้ดู ฮชชี MentalHack กับความพยายามในการรักษาโรคซึมเศร้าโดยไม่พึ่งยาเพียงยาเดียว

ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าบางคนที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการกินยา มักจะประสบปัญหาคล้าย ๆ กันคือ “กินยาเท่าไหร่ก็ไม่เห็นดีขึ้นสักที” จนกลายเป็นความเหนื่อยล้าและท้อใจ

ฮชชี MentalHack บล็อกเกอร์ชาวญี่ปุ่นและผู้ป่วยโรคซึมเศร้าก็เคยรู้สึกแบบนั้นเช่นกัน เขาพบว่าโรคซึมเศร้าไม่มีทางหายจากโรคได้ด้วยยาเพียงอย่างเดียว เขาจึงทดลองทำวิธีต่าง ๆ ที่มีข้อมูลสนับสนุนมากมายว่าช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้ จากนั้นจึงจัดทำแผนภาพลำดับ “ความยาก-ง่าย” (ไปจนถึงวิธีที่ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าลองเลยดีกว่า) และ “ผลลัพธ์” ที่ได้ต่ออาการของโรค

“ผมลงมือทำทั้งหมดด้วยความคิดที่ว่าถ้าไม่ลองดูก็ไม่รู้ ผลก็คือสภาพร่างกายค่อย ๆ ฟื้นฟูขึ้นจนออกไปข้างนอกได้ แล้วผมก็คิดว่าอยากเล่าประสบการณ์นี้ให้ทุกคนฟังในรูปแบบที่เข้าใจง่าย”

เขาจึงเผยแพร่ “แผนภาพวิธีรักษาโรคซึมเศร้า” ลงในทวิตเตอร์

ใช้เวลาไม่นานก็มีผู้กดชื่นชอบกว่า 40,000 คน และรีทวีตออกไปกว่า 24,000 ครั้ง ไม่เพียงเท่านั้น หลายคนที่เห็นแผนภาพวิธีรักษาโรคซึมเศร้ายังลองเขียนแผนภาพของตัวเองไปเผยแพร่ต่ออีกด้วย

การทำแผนภาพช่วยทำให้เห็นแนวโน้มของตัวเองว่ามีความชอบอย่างไรและกิจกรรมไหนส่งผลดีต่ออาการของโรค นอกจากนี้ ความสนุกอีกอย่างของการทำแผนภาพคือ “เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา” คนเราเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน เพราะฉะนั้นแผนภาพก็ไม่ใช่สิ่งที่เหมือนเดิมตลอดไป ถ้าลองทำวิธีนี้ใหม่หลังผ่านไปหลายเดือนก็อาจได้ผลลัพธ์แตกต่างจากที่เคยทำไว้ เมื่อนำแผนภาพมาเทียบกันก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่กำลังทรมานจากโรค แต่มีความตั้งใจที่จะเยียวยาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้ “แผนภาพ” จาก Mapping เยียวยาซึมเศร้า กับเรื่องเล่าของมนุษย์เศร้าซึม เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยคุณจากโรคซึมเศร้ากันเถอะ

สั่งซื้อ โทร. 0-2622-3000 กด 0 หรือ  www.nanmeebooks.com, www.facebook.com/nanmeebooksfan ติดตามข่าวสารและหนังสือที่น่าสนใจอีกมากมายเพียง ADD LINE @nanmeebooks และ @nmbadult

ลองสร้าง “แผนภาพวิธีรักษาโรคซึมเศร้า” ของคุณกันเถอะ!

  1. ลิสต์กิจกรรมที่ทำในช่วงนี้ เช่น อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ นอน ออกกำลังกาย
  2. ลองสังเกตตัวเองว่ารู้สึกอย่างไรเมื่อทำกิจกรรมเหล่านั้น
    1. อ่านหนังสือ: สนุก ไม่คิดฟุ้งซ่านดี
    2. ออกกำลังกาย: ร่างกายเบาสบาย แต่ทำแล้วเหนื่อยมาก
  3. จัดกลุ่มกิจกรรมเหล่านั้นออกเป็น 4 กลุ่ม
    1. ทำง่าย ได้ผลดี
    2. ทำง่ายได้ผลไม่ดี
    3. ทำยาก ได้ผลดี
    4. ทำยาก ได้ผลไม่ดี
  4. เขียนชื่อกิจกรรมเหล่านั้นลงในแผนภาพเลย!

Written By
More from pp
ต้องอยู่ในคุกอีกนาน-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม น่าจะลำบากไม่น้อย แกนนำสามนิ้วที่อยู่ในคุก อาจต้องอยู่ในคุกนานขึ้น จนกว่าคดีจะสิ้นสุด ถ้าผิดก็ติดคุกต่อ หากไม่ผิดจะได้รับการปล่อยตัว แต่เมื่อไหร่นั้น ยากที่จะตอบ
Read More
0 replies on “Mapping เยียวยาซึมเศร้า กับเรื่องเล่าของมนุษย์เศร้าซึม เพราะเป็นโรคซึมเศร้า จึงลองทำ “แผนภาพ” ตามความยากง่ายและผลลัพธ์ที่ได้ดู ฮชชี MentalHack กับความพยายามในการรักษาโรคซึมเศร้าโดยไม่พึ่งยาเพียงยาเดียว”