อาหารทะเลสด อร่อย บรรยากาศสวยริมทะเล ที่ ร้านตังเก แหลมแม่พิมพ์ ระยอง – สันติ อิ่มใจจิตต์

ตัวเลขของผู้ที่ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ลดลงไปตามลำดับ ทำให้ทางราชการมีมาตรการผ่อนคลายให้กิจการบางอย่างสามารถดำเนินการได้ คาดว่าอีกไม่นานก็คงจะเข้าสู่ภาวะเป็นปกติแน่ๆ
สำหรับผู้ที่ทำงาน อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ มานาน เมื่อมีมาตรการอย่างนี้ ขอแนะนำให้เปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวชมธรรมชาติหาอาหารอร่อยๆ กินกันจะดีกว่า

ร้านอาหารที่จะแนะนำให้วันนี้ คือ ร้านตังเก อยู่ริมทะเลแหลมแม่พิมพ์ สถานที่มีโต๊ะที่ลุกนั่งสบาย เห็นวิวทะเลอย่างชัดเจน เจ้าของร้านคือ คุณณัฐกาญจน์ กว้างขวาง หรือที่ปัจจุบันรู้จักกันดีในชื่อ เจ้ดำ เป็นชาวบ้านกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง อยู่ในแวดวงร้านอาหารมาเกือบ 40 ปี

ตั้งแต่ขายส้มตำปูแสม จานละ 2 บาท แล้วขยับเพิ่มขี้นมาโดยนำอาหารทะเลสดๆ ที่ขึ้นจากทะเลมาปรุงขาย เช่น ปลาหมึกย่าง ฯลฯ จนเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักชิม โดยเฉพาะ น้ำจิ้มซีฟู้ด ที่ทำได้รสชาติอร่อยมาก ถึงขนาดบางครั้งมีนักท่องเที่ยวซื้อเฉพาะน้ำจิ้มไปก็มี

เมื่อเดินเข้าไปภายในร้านก็จะเห็นของทะเลสดๆ ประเภท กุ้ง หอย ปู ปลา ว่ายอยู่ในตู้ในถังขนาดใหญ่ อาหารที่ร้านของเจ้ดำจึงเป้นอาหารทะเลที่สดมากๆ เรียกว่าขึ้นมาจากทะเลก็แทบจะเอามาเข้าปากคนกินได้เลย โดยไม่ต้องน็อคปลาให้เสียรสชาติ เพราะเจ้ดำคลุกคลีกับชาวประมงมาตั้งแต่เด็กๆ จึงรู้ว่าวัตถุดิบชนิดใดทำอาหารอร่อยได้อย่างไร

นั่งโต๊ะแล้วนอกจากจะมองเห็นทะเลที่มีคลื่นซัดเข้าฝั่งเป็นระยะๆ แล้ว ที่ผนังของร้านยังมีรูปภาพของอาหารติดไว้ยั่วน้ำลายอย่างชัดเจน แต่ถ้าไม่ทราบว่าจะสั่งอาหารอะไรดี ขอแนะนำ เช่น

ยำผักกระชับ ต้องถามพนักงานก่อนว่ามีหรือเปล่า ถ้ามีให้รีบสั่งทันทีอย่าช้า ผักกระชับเป็นผักพื้นบ้านของจังหวัดระยอง หน้าตาคล้ายๆ ถั่วงอก ต้นโตๆ ขึ้นอยู่ตามท้องนาช่วงที่มีน้ำไหล รากจะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เป็นผักที่รสชาติกรอบหวานขึ้นตามฤดูกาล มีประโยชน์แก่ร่างกายในการต้านอนุมูลอิสระ

เจ้ดำจะนำมายำสดๆ ใส่หมูสับ กุ้งทะเลทั้งตัวลวก ถั่วทอด โรยหน้าด้วยหอมแดงที่เจียวจนกรอบใหม่ๆ ที่สำคัญคือ น้ำยำของเจ้ดำรสชาติเฉียบขาดมาก โดยมีเคล็ดลับคือ ต้องใช้หัวน้ำปลาที่ทำเองของเจ้ดำ อาหารจานนี้ยิ่งกินก็ยิ่งอร่อย เคี้ยวเพลินเป็นอย่างยิ่งครับ

ปลากะพงทอดน้ำปลา ของเจ้ดำรสชาติอร่อยจนบรรยายแทบจะไม่ถูก เพราะเจ้ดำจะใช้ปลากะพงทะเลเป็นๆ โดยไม่ใช้ปลาตายอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าปลาตายทอดแล้วจะทำให้เนื้อด้าน ที่สำคัญคือ น้ำราด เป็นน้ำปลาที่ทำเองผสมกับน้ำตาลนิดหน่อยไม่ใส่ผงชูรส ทอดจนปลากรอบนอกนุ่มใน หอมกลิ่นน้ำปลาอย่างชัดเจน อย่าลืมสั่งมาชิมเป็นอันขาด

มาทะเลทั้งทีไม่สั่ง ปูม้าต้มหรือปูทะเลต้ม มาชิมก็ถือว่าไม่ครบเครื่อง ก็เป็นปูที่ว่ายอยู่ในอ่างบริเวณหน้าร้านนั้นแหละครับ แต่ที่นี่จะแปลกกว่าที่อื่นๆ แทนที่จะนึ่ง ซึ่งเจ้ดำบอกว่าจะทำให้เนื้อปูแห้งไม่หวาน เจ้ดำจึงใช้วิธีต้มแทน แต่เป็นการต้มน้ำกับน้ำขลุกขลิกใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ก็สุก เอามาจิ้มกับน้ำจิ้มแซ่บๆ ที่ทำจากมะนาวแท้ๆ พริกขี้หนูสวน น้ำปลาดี ฝีมือของเจ้ดำไม่ต้องห่วงแซ่บมากอยู่แล้ว เนื้อปูก็แน่นหวานสด แทบจะไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มเลย ชิมรสชาติแท้ๆ ของปูดีกว่า แต่ถ้าอยากให้แซ่บก็จิ้มน้ำจิ้ม ก็จะอร่อยเพิ่มมากขึ้น

ถ้าไม่ชอบปูม้าปูทะเลจะสั่ง กุ้งก้ามกรามเผา มาชิมก็จะไม่ผิดกติกาใดๆ แม่ครัวคนเก่งจะเผาได้สุกพอดี เนื้อกุ้งจะแน่นหวาน จิ้มกับน้ำจิ้มสูตรเด็ดของเจ้ดำอร่อยเกินที่จะบรรยายครับ

ถ้าชอบปลาขอแนะนำให้สั่ง ปลาเก๋านึ่งซีอิ๊ว มาชิม เนื้อปลาเก๋านั้นใครๆ ก็รู้อยู่แล้วว่าหวานมันสู้ฟันขนาดไหน ที่นี่เจ้ดำจะใช้ปลาเก๋าเป็นๆ ทำสดๆ มานึ่ง ใส่เครื่องครบ เนื้อปลาหนึบๆ หอมกลิ่นน้ำซีอิ๊วราดอย่างชัดเจน ค่อยๆ นั่งกิน ค่อยๆ นั่งแคะเนื้อปลาอร่อยมากครับ หรือถ้าอยากได้รสชาติแท้ๆ ของปลาเก๋า สั่ง ปลาเก๋าลวก มาจิ้มน้ำจิ้มรสเด็ด นั่งมองคลื่นทะเลแกล้มก็จะมีความสุขอย่างล้นเหลือครับ

ยังมีอาหารอร่อยๆ อีกหลายอย่าง เช่น กุ้งอบวุ้นเส้น ปลาเก๋าสามรส ทะเลลวกจิ้ม ฯลฯ และที่บริเวณหน้าร้าน ลูกสาวคนสวยของเจ้ดำ คือ คุณปุ๋ย วรรณพร กว้างขวาง จะมาโชว์ฝีมือยำต่างๆ ให้ได้ชิมด้วยครับ

ขอแนะนำว่าขากลับออกมาจากร้าน ซื้อหัวน้ำปลา และน้ำปลาราดปลาทอดกลับมาเก็บไว้ที่บ้าน รสชาติอร่อยที่ร้านอาหารน้อยร้านจะทำได้รสชาติอย่างนี้

เพื่อฉลองการเปิดร้านอีกครั้ง หลังจากทางราชการสั่งให้ปิดเพื่อป้องกันไวรัส โควิด-19 เจ้ดำลดราคาพิเศษอาหารทุกจาน 10% ครับ

ชื่อร้าน ตังเก
เจ้าของ คุณณัฐกาญจน์ (เจ้ดำ) กว้างขวาง
สถานที่ แหลมแม่พิมพ์ ระยอง ร้านอยู่ติดชายหาดแหลมแม่พิมพ์ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 9.30-20.30 น. โทรศัพท์ 08-9834-1415

Written By
More from pp
ต้องการเงินทุน เพื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพ นึกถึง “สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระรายย่อย”
ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว หลายคนต่างมองหาเงินลงทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพอิสระรายย่อย
Read More
0 replies on “อาหารทะเลสด อร่อย บรรยากาศสวยริมทะเล ที่ ร้านตังเก แหลมแม่พิมพ์ ระยอง – สันติ อิ่มใจจิตต์”