Fake News…ด.ต. ปริวัติ นามลา เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเข็ม 2 ได้เพียง 1 สัปดาห์

วันที่ 21 ก.ย. 64 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม เพิ่มเติม 1 กรณีคือ

กรณีที่มีประเด็นปรากฏในโซเชียลมีเดีย เรื่อง ด.ต. ปริวัติ นามลา เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเข็ม 2 ได้เพียง 1 สัปดาห์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
กรณีการแชร์ข่าวที่ระบุว่า ดาบตำรวจอายุ 40 ปี มีโรคเบาหวาน ความดัน ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ได้ 1 สัปดาห์ ก็เสียชีวิตในเครื่องแบบ ที่ภูเวียง ขอนแก่น ทางตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ทําให้ผู้ได้รับข้อมูลข่าวสารเข้าใจผิด สร้างความหวาดกลัวและสับสนให้กับประชาชนที่กําลังจะเข้ารับการฉีดวัคซีน
โดยแพทย์ประจําโรงพยาบาลภูเวียง ได้ชันสูตรพลิกศพ และบันทึกสาเหตุการเสียชีวิตว่า “เกิดจากหัวใจวายเฉียบพลัน” เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีโรคประจําตัวคือ เป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง อีกทั้งกรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด.ต.ปริวัติฯ ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา รวมระยะเวลาหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนประมาณ 2 เดือน ซึ่งไม่ใช่สาเหตุการเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด
ส่วนผู้โพสต์ในกลุ่มไลน์ใช้ชื่อว่า “ร.ต.ท.โกศล ชัยนอก จากการตรวจสอบของ สภ.ภูเวียง พบว่า ร.ต.ท.โกศล ชัยนอก เป็นเจ้าหน้าที่ตํารวจรับราชการอยู่ ที่ สน.มักกะสัน เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงในการดําเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง สภ.ภูเวียง จึงแจ้งไปยัง ผกก.สน.มักกะสัน เพื่อแจ้ง ให้ ร.ต.ท.โกศลฯ เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อสอบสวนรายละเอียดหาข้อเท็จจริงในการดําเนินการตามกฎหมายต่อไป
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.royalthaipolice.go.th หรือโทร 1599
แพทย์ได้ชันสูตรพลิกศพ และบันทึกสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากหัวใจวายเฉียบพลัน เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีโรคประจําตัวคือ เป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง อีกทั้งได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา รวมระยะเวลาหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนประมาณ 2 เดือน ซึ่งไม่ใช่สาเหตุการเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป
ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบข้อมูลการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสข่าวผ่าน 5 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com, เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER, ทวิตเตอร์ @AFNCThailand, ไลน์ @antifakenewscenter, ช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 และสายด่วน 1599 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ”

Written By
More from pp
รักใครให้กินไข่ สัตวแพทย์ ชูไข่ไก่ สุดยอดอาหารจากแม่ไก่
อุปนายกสัตวแพทยสภา ชี้คุณประโยชน์ของการบริโภคไข่ไก่ โปรตีนสูง ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ มีเลซิทิน บำรุงสมอง เสริมความจำ ช่วยป้องกันการเกิดอัลไซเมอร์ พร้อมย้ำไข่ไก่ ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาโคเลสเตอรอลในเลือดสูง แนะผู้ที่มีสุขภาพดีสามารถบริโภคไข่ได้ทุกวัน วันละ...
Read More
0 replies on “Fake News…ด.ต. ปริวัติ นามลา เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเข็ม 2 ได้เพียง 1 สัปดาห์”