รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการ ป.ป.ส. และ DSI เร่งขยายผล เน้นยึดทรัพย์ เครือข่ายยาเสพติด ภายใต้ “ปฏิบัติการพาลีปราบยา”

วันพุธที่ 22 กันยายน 2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นำชุดปฏิบัติการ “พาลีปราบยา” พร้อมด้วย นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ

นายอำนาจ เหล่ากอที ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 7 นายอุดมชัย โลหณุต ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด นายสุรไตร นวลศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรม จ. นครปฐม พ.ต.อ.สมคะเน ไตรยะสุทธิ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.ภ.4และ พ.ต.อ.ณัฐพิสิษฐ์ รัตนอุดมพล ผกก.สส.1 บก.สส.ภ7 เพื่อกำกับ ติดตามการปฏิบัติการยึด/อายัดทรัพย์สินกลุ่มเครือข่ายการค้ายาเสพติด

ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต่อเนื่องพื้นที่ภาคกลางและ ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และ พื้นที่กรุงเทพฯ รายละเอียด ดังนี้

สำนักงาน ปปส.ภาค 4 ร่วมกับ ตำรวจภูธร ภาค 4 สืบสวนสอบสวนขยายผล การจับกุมบุคคลในเครือข่ายการค้ายาเสพติดของนายเชิดชัย คงฟู รวม 3 คดี ตั้งแต่ห้วงวันที่ 12 กรกฎาคม – 27 ตุลาคม 2563 ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและรวบรวมหลักฐานขออนุมัติจับกุมเครือข่ายผู้สั่งการ ในข้อหาสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดตามพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 มาตรา 8 และศาลจังหวัดบึงกาฬได้อนุมัติให้จับกุมผู้ต้องหา 4 ราย ได้แก่
(1) นายเชิดชัย คงฟู (2) น.ส.นุชนารถ แช่มช้อย (3) นายบุญอุ้ม ทึนหาร (ถูกจับกุมเมื่อ 3 เมษายน 2564)
และ (4) MRS.DUANGCHAI SENGKHAMYOUNG ชาวลาว
จากนั้นวันที่ 22 กันยายน 2564 ต่อมา สำนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายผลยึดทรัพย์สินบุคคลในเครือข่าย จุดที่ 1 ในพื้นที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม รวม 4 จุดปฏิบัติการ
ผลจากการปฏิบัติการ เลขาธิการ ป.ป.ส. มีคำสั่งยึด/อายัดทรัพย์สินของเครือข่ายการค้ายาเสพติดไว้แล้ว มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท ประกอบด้วยบัญชีธนาคาร ยานพาหนะ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และทรัพย์สิน อื่นๆ
จุดที่ 2 กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดย กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ, สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และตำรวจภูธรจังหวัดตาก สนธิกำลังร่วมเข้าค้นบริษัทค้าอัญมณี ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ตามอนุมัติศาลจังหวัดแม่สอด ที่ ค.179/2564 ลงวันที่ 21 ก.ย.2564 และในพื้นที่กรุงเทพฯ ณ ห้องชุดคอนโดหรู ย่านสาทร ตามอนุมัติศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ ค.151/2564 ลงวันที่ 20 ก.ย.2564
โดยปรากฏผลการสืบสวนสอบสวน พบว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ มีธุรกรรมต้องสงสัย และมีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกับเส้นทางการเงินกับกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด ซึ่งผลการตรวจสอบย้อนหลัง 9 ปี นับแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน พบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารของผู้ต้องสงสัยบุคคลใกล้ชิดและบุคคลอื่น ๆ ในห้วงเวลาเกิดเหตุจนถึงปัจจุบัน รวมกว่า 2,500 ล้านบาท
ซึ่งไม่สอดคล้องกับผลประกอบการของบริษัท จากปฏิบัติการสามารถ ยึด/อายัดทรัพย์สินต้องสงสัยมีมูลค่าประมาณ 43.85 ล้านบาท ประกอบด้วยห้องชุดคอนโด,โฉนดที่ดิน,ยานพาหนะ,เงินสด เชคเงินสด,เครื่องประดับและอัญมณี ซึ่งเกินกว่าฐานานุรูป พฤติการณ์ดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ มาตรา 5 มาตรา 7 และมาตรา 9 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 รวมผลการดำเนินงานภายใต้ปฏิบัติการครั้งนี้ สามารถยึด/อายัด ทรัพย์สิน ได้มูลค่ากว่า 58.85 ล้านบาท

Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรียืนยันในที่ประชุมสภาฯ ยืนหยัดได้เพราะไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์ แผนงาน/โครงการต้องผ่านการกลั่นกรองของคณะกรรมการทุกระดับ ไม่เคยอนุมัติโครงการใดเป็นพิเศษ
3 ก.ค. 63 เวลา 17.00 น. ณ ห้องประชุมสุริยัน สัปปายะสภาสถาน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม...
Read More
0 replies on “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการ ป.ป.ส. และ DSI เร่งขยายผล เน้นยึดทรัพย์ เครือข่ายยาเสพติด ภายใต้ “ปฏิบัติการพาลีปราบยา””