ก้าวข้ามอักษรย่อดารา?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            “ยิ่งยง สะเด็ดยาด”..

            เจ้าของคอลัมน์ “ยิ่งยงแหย่ดารา” แห่งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถือเป็นนักข่าวบันเทิงอาวุโสที่ “ทรงอิทธิพล” และเป็นพี่เอื้อยที่ผมให้ความเคารพ-นับถือมาตลอด

            หลายปี ที่ไม่ได้ไปเยี่ยมหาพบหน้าเจอตา แต่ก็ยังระลึกอยู่เสมอ โดยเฉพาะในห้วงที่คุณยิ่งยงกับผมได้พากันออกเดินสาย “ธุดงค์แดก” มันเป็นความสุข-สนุกที่จดจำอยู่ไม่เลือน!

เวลานี้ ทราบว่าคุณยิ่งยงในวัย 80 กว่า ได้หลบไปปลีกวิเวก-ดื่มด่ำกับธรรมชาติอยู่ท่ามกลางหุบเขา แถวเมืองจันทบุรีโน้น ก็ตั้งใจอยู่ เพลาโควิดจะแวะไปแกะเงาะ-ฉีกทุกเรียน รำลึกความหลังกัน

และที่คุยเรื่องคุณยิ่งยงก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษ บังเอิญเห็นข่าวจาก “ผู้จัดการออนไลน์” รายงาน..“กรณีที่ “แม็ก เดอะสตาร์” หรือ จิรายุทธ คันธยศ” ออกมาฉะ เต๋า ทีวีพูล” พิธีกรจอมแฉคนหนึ่งของวงการ

โดยโพสต์คลิประบายความในใจผ่านติ๊กต๊อก ระบุว่าอีกฝ่ายปล่อยอักษรย่อ ที่อ่านก็รู้ว่าหมายถึงตน ไม่ได้ร้อนตัว แต่มันกระทบกับสภาพจิตใจของตนเป็นอย่างมาก

ซึ่งถ้าทุกคนไปเสิร์ชในกูเกิล พระเอกซีรีส์วายสารภาพรักกับคู่จิ้นแต่โดนตอกหน้าว่าชอบผู้หญิง (ตอนนี้เต๋าปิดคอมเมนต์ใต้โพสต์นี้ไปแล้ว) เป็นข่าวเมื่อเดือนที่แล้ว

เป็นเดือนที่คู่จิ้นถูกจับในคดีร้ายแรงคดีหนึ่ง โดยในยูทิวบ์ เต๋า ทีวีพูลได้พูดออกมา และหลุดบอกว่าผู้จัดส่งให้เขาดู

ซึ่งทำให้เสียความรู้สึกมากๆ รู้สึกแย่ จะเหยียบไปถึงไหน ทำไมต้องเอาเรื่องส่วนตัว การกิน การนอน การคบใคร มาพูด ซึ่งบางอย่างไม่น่าให้อภัย

พ่อแม่ที่เขาฟังอยู่ทางบ้านเขาก็เจ็บ มันเป็นตราบาปติดตัวไปจนวันตาย อะไรที่มันลงไปในโซเชียลแล้วมันไม่มีทางลืมได้ และมันก็จะวนอยู่อย่างนี้

และมีคอมเมนต์ประโยคหนึ่งสะดุดตาผม.. “เมื่อไหร่วงการบันเทิงไทยจะก้าวผ่านข่าวอักษรย่อที่พาดพิงดารา”

ก็ทำให้นึกถึงคุณยิ่งยง เพราะ “อักษรย่อดารา” ต้นตำรับก็จากคอลัมน์ “ยิ่งยงแหย่ดารา” ที่ใครอ่านก็ต้องคิ้วขมวด อยากรู้…ใครวะ..ใครวะ?

แต่..อักษรย่อยิ่งยง จะเน้นความบันเทิงเสียส่วนใหญ่ ไม่ได้จ้องหยิกกัดฟัดจมเขี้ยว ให้ดาราต้องเสียหาย หรือเผื่อจะมีบ้าง ก็แค่..ขอกันกิน ขอโทษกันจบ!

นักข่าวบันเทิงกับดารายุคก่อนจึงไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไรรุนแรง แม้นักข่าวมักจะเป็นฝ่าย “แบนดารา” แต่นั่นก็ทำกันโดยองค์กร-เสียงส่วนใหญ่ ไม่ได้โกรธแค้นส่วนตัว

ก็..เพิ่งจะยุคนี้แหละ ยุคที่พิธีกรไปขอเขาถ่ายทำรายการ แต่เจ้าของร้านขอดูรูปแบบรายการก่อนด้วยความสุภาพ แล้วเจ้าตัวหัวร้อน-ของขึ้น โวยวาย เรียกสาวกช่วยรุม (ด่า)..

            ที่ดาราเริ่มหันมาติดแฮชแท็ก #แบนเต๋าทีวีพูล นัก (พิธีกร) ข่าวบันเทิง!

            คุณเต๋าดูจะเป็นนักข่าวบันเทิงคนแรกกระมังที่โดน “แบน” และเชื่อถ้ามีคนแรกก็ย่อมต้องมีคนที่สองที่สามตามๆมา ฉะนั้นค่อยดูกันว่านักข่าวรายต่อไปจะเป็นใคร?

            ส่วนที่มีคำถาม “เมื่อไหร่จะก้าวผ่านข่าวอักษรย่อดารา” เห็นจะตอบยากอยู่ เอางี้แล้วกัน..

            ขอปรึกษา “เจ้าตำรับ” ก่อนนะ!


Written By
More from pp
0 replies on “ก้าวข้ามอักษรย่อดารา?-สันต์ สะตอแมน”