รพ.สนามศูนย์คัดกรอง ทบ. บริการตรวจคัดกรองโควิดครบวงจร พบแพทย์ จ่ายยา รักษาพยาบาล ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ให้บริการประชาชนไปแล้วกว่า 62,274 ราย

ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบกได้สนับสนุนการดำเนินการของภาครัฐ และสาธารณสุขเพื่อยับยั้งการแพร่กระจายเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในภารกิจคือ การจัดตั้ง รพ.สนามศูนย์คัดกรองกองทัพบกภายในพื้นที่หน่วยทหาร ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ก.ค. 64 จำนวน 4 แห่ง

ได้แก่ รพ.สนามศูนย์คัดกรอง (สโมสรทหารบก) และรพ.สนามศูนย์คัดกรองกองทัพบก (มณฑลทหารบกที่ 11) จ.กรุงเทพ, รพ.สนามศูนย์คัดกรองแหล่งสมาคมฯ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ จ.สระบุรี และรพ.สนามศูนย์คัดกรองสโมสรกรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี ซึ่งกองทัพบกได้บูรณาการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้บริการตรวจหาเชื้อโควิดแบบครบวงจรไม่มีค่าใช้จ่าย ในการตรวจคัดกรอง คัดแยก ตลอดจนส่งผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษาทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว โดยได้ให้บริการตรวจคัดกรองประชาชนไปแล้วร่วม 62,274 ราย

ที่ผ่านมามีประชาชนมาใช้บริการตรวจคัดกรองโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ รพ.สนามศูนย์คัดกรอง ทบ. (สโมสรทหารบก) ถ.วิภาวดี เขตพญาไท จ.กรุงเทพ เนื่องจากเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม และเป็นจังหวัดที่ยังพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด จึงจำเป็นต้องเร่งควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็วเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อด้วยการตรวจคัดกรองแบบเบ็ดเสร็จ One Stop Service โดยจะทำการตรวจคัดกรองในเบื้องต้นด้วย Antigen Test Kit (ATK)

และหากผลเป็นบวกจะทำการตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCR พร้อมพบแพทย์ เอกซเรย์ปอด (X-Ray) และจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์หรือฟ้าทะลายโจรโดยแพทย์จะพิจารณาตามอาการของผู้ติดเชื้อ รวมถึงส่งผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาตัวที่บ้าน, การรักษาตัวที่ชุมชน หรือโรงพยาบาล ทั้งนี้ หากผู้เข้ารับการตรวจผลเป็นลบจะได้รับเอกสารรับรองผลการตรวจ สามารถนำไปใช้ประกอบการเดินทาง การสมัครงานหรือการประกอบอาชีพได้เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยต่อตนเองและสังคม สำหรับผู้ที่ต้องการเข้ารับการตรวจคัดกรองสามารถจองคิวล่วงหน้า 1 วัน ผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ โดยกรอกหมายเลขบัตรประชาชนพร้อมเลือกช่วงเวลาที่ต้องการ

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวนลดลง เเต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง ป้องกันความเสี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ทั้งนี้ กองทัพบกจะดำรงการสนับสนุนมาตรการของรัฐในการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ด้วยการระดมทรัพยากร กำลังพล เครื่องมือ ตลอดจนสถานที่ ร่วมคลี่คลายปัญหาลดภาระด้านสาธารณสุข พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อคลายความกังวลใจและสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัยท่ามกลางวิกฤตการณ์ในครั้งนี้

Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลมุ่งมั่นร่วมมือกันทำงาน
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลมุ่งมั่นร่วมมือกันทำงาน วันนี้ (30 เม.ย.64) เวลา 09.00 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล...
Read More
0 replies on “รพ.สนามศูนย์คัดกรอง ทบ. บริการตรวจคัดกรองโควิดครบวงจร พบแพทย์ จ่ายยา รักษาพยาบาล ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ให้บริการประชาชนไปแล้วกว่า 62,274 ราย”