รมต.อนุชา ร่วมคณะพระพรหมกวี เจ้าคณะภาค 3 ลงพื้นที่ชัยนาท ติดตามผลการดำเนินงานโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ยินดีและภูมิใจแทนคนชัยนาทที่วัดเนินขามได้รับการคัดเลือก

บ่ายวันนี้ (27 กันยายน 2564) ที่วัดเนินขาม หมู่ที่ 1 ตำบลเนินขาม อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และร่วมถวายการต้อนรับพระพรหมกวี เจ้าคณะภาค 3 และคณะกรรมการลงพื้นที่และติดตามผลการดำเนินงานโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5”  จังหวัดชัยนาท โดยมีนายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และนางจุฬาภร ศิริเวช นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท, เจ้าคณะอำเภอเนินขาม เจ้าอาวาสวัดเนินขาม คณะสงฆ์จังหวัดชัยนาท หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดชัยนาท และพุทธศาสนิกชน ร่วมด้วย

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” จังหวัดชัยนาท ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการและคณะสงฆ์จังหวัดชัยนาท โดยส่งเสริมให้ประชาชนมีความตระหนักและปฏิบัติตนในการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี รักษาศีล 5 ใช้ศีลธรรมและจริยธรรมในการขับเคลื่อน ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

โดยเฉพาะการรักษาศีล 5 มาใช้ในการดำรงชีวิต มีหมู่บ้าน วัด และโรงเรียน เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน ในฐานะคนชัยนาทรู้สึกยินดีและภูมิใจที่วัดเนินขามได้รับคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบ รักษาศีล 5 วัดดังกล่าวมีชื่อเสียงในเรื่องของความสามัคคีกลมเกลียว ความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในหมู่บ้านความเป็นอัตลักษณ์ในเรื่องของวัฒนธรรม ประเพณีล้วนมาจากการที่ประชาชนในหมู่บ้านได้รักษาศีล 5

ภายหลังเสร็จพิธี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ร่วมชมการแสดงของเยาวชนและประชาชนชาวเนินขาม พร้อมเยี่ยมชมบูธแสดงศิลปวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์หัตถกรรมของชุมชน ก่อนเดินทางกลับ

Written By
More from pp
“ชนินทร์” ชี้ รัฐบาลเตรียมเพิ่มสิทธิ์บัตรคนจนเป็น 15 ล้านคน สะท้อนคนไทยจนเพิ่มขึ้น แนะรัฐฟังเสียงประชาชนดูแลคนยากจน
22 พฤศจิกายน 2564-นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้กระทรวงการคลังทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ขยายผู้ได้รับสิทธิ์เป็น...
Read More
0 replies on “รมต.อนุชา ร่วมคณะพระพรหมกวี เจ้าคณะภาค 3 ลงพื้นที่ชัยนาท ติดตามผลการดำเนินงานโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ยินดีและภูมิใจแทนคนชัยนาทที่วัดเนินขามได้รับการคัดเลือก”