ก้าวไกล..ตีตนไปก่อนไข้?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ไม่ทันได้เริ่มงาน..

แค่เห็นชื่อพิธีกรข่าว “4 ยอดกุมาร” เข้าประจำการที่ททบ.5 เสียงจากคนพรรคก้าวไกล น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ก็ฉอดๆ ออกมาเสียแล้ว

“เห็นรายชื่อของผู้ประกาศชุดนี้แล้ว อดตั้งข้อสงสัยไม่ได้ว่า ททบ.ซึ่งเป็นทีวีสาธารณะ กำลังใช้งบประมาณในการสร้าง Propaganda หรือไม่

หรือนี่คือ การที่กองทัพกำลังยกระดับขบวนการไอโอมาไว้บนดิน

สิ่งที่กองทัพควรตระหนักและเข้าใจ คือ เราอยู่ในยุคสมัยที่พี่น้องประชาชนเข้าถึงสื่อ และสามารถเป็นเจ้าของสื่อได้ การพยายามสร้างโฆษณาชวนเชื่อ นอกจากจะเป็นการดูถูกประชาชนแล้ว

พวกคุณยังไม่มีวันก้าวทันความเข้าใจของสังคมที่รุดหน้าไปไกล

ซึ่งการกระทำเช่นนี้ เป็นการบ่งชี้ว่า ยุทธศาสตร์การสื่อสารเชิงรุกที่ ททบ.ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองทัพบก กำลังทำภารกิจสร้างความแตกแยกในสังคม

เหตุผลที่พูดเช่นนี้ เพราะหากมีการนำชื่อของผู้ประกาศข่าวใหม่ทั้งหมดไปค้นหา ก็ได้คำตอบถึงวัตถุประสงค์ในครั้งนี้ได้ไม่ยาก นอกจากนี้ การผลิตข่าวสารนั้น จะต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง

ผู้ดำเนินรายการจะต้องไม่ใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในการรายงาน และสัดส่วนของการรายงานข่าวต้องไม่เป็นผลประโยชน์ขององค์กรใดขององค์หนึ่งหรือเป็นเครื่องมือแก่กลุ่มการเมืองใดๆ ซึ่งที่ผ่านมา

จรรยาบรรณของคนทำงานสื่อมวลชน ต้องตระหนักว่า hate speech เป็นการสร้างความแตกแยก ได้รับความเสียหายมากมายในอดีต

หาก ททบ.ไม่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างความแตกแยก ก็โปรดพิจารณาและวางสัดส่วนผู้ดำเนินรายการให้มีความหลากหลายกว่านี้

เนี่ย..พล.ท.รังษี กิติญาณทรัพย์ ผอ.ช่อง จะเก็บไปคิด-เก็บไปตรองหรือไม่อย่างไร-ไม่ทราบ แต่ที่ได้รู้-ได้ทราบ (แล้ว) ..พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก บอก..

“ททบ. เป็นสถานีโทรทัศน์ หรือสถานีสื่อสารที่ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ว่ามีพื้นที่นำเสนอข่าวกี่เปอร์เซ็นต์ และเรื่องบันเทิงกี่เปอร์เซ็นต์

ใครมีความประสงค์ซื้อเวลา งานต่างๆ หรือประชาสัมพันธ์ ก็มีเงื่อนไขการตกลง เรื่องค่าตอบแทน และเงื่อนเวลา เรารับได้ทั้งหมด ไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นใคร

ยืนยันว่า เป็นเรื่องการทำธุรกิจ และเป็นไปตามระเบียบ ไม่มีเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง

ครับ..ที่นั่นมันธุรกิจของเขา เหมือนกับสถานีโทรทัศน์ช่องอื่นๆ หรือแม้แต่ “ช่องวอยซ์” ที่น.ส.สุทธวรรณคุ้นเคย..เขาก็ประกอบธุรกิจ!

ฉะนั้น อย่าตีตนไปก่อนไข้เลย ในเมื่อ 4 ยอดกุมารเขายังไม่ได้นั่งจ้อจะไปรู้ (ดี) ได้ไง ว่าการผลิตข่าวไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง..รู้ได้ไง ว่าผู้ดำเนินรายการใส่ความคิดเห็นส่วนตัวไปในรายงาน..

และ..รู้ได้ไง ว่าพวกเขาเป็นเครื่องมือให้แก่กลุ่มการเมือง!

การเจาะจง-มุ่งถามหา “จรรยาบรรณ” เอากับช่อง 5 ทั้งๆ ที่ยังไม่เกิดเหตุ ทำให้อดสงสัยไม่ได้ถึงเจตนา และก็ให้สงสัยอีกว่า..

ในขณะที่บางช่องเหตุเกิด-เห็นอยู่โต้งๆ ทั้งเป็นเครื่องมือกลุ่มการเมือง ทั้งใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในการรายงาน ทั้ง hate speech ทั้งนำข่าวไม่ตรงข้อเท็จจริงมาอ่าน (ประจำ)..

น.ส.สุทธวรรณ..ทำไมถึงทำเป็นมืดบอดเสียล่ะ..หือ?

Written By
More from pp
คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ชวนผู้สนใจติดตามสถานการณ์โควิด19
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ขอเชิญรับฟังสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
Read More
0 replies on “ก้าวไกล..ตีตนไปก่อนไข้?-สันต์ สะตอแมน”