กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่กลางกรุงฯ ขยายผลดำเนินคดีเพจขายบุหรี่ออนไลน์รายใหญ่ พบบุหรี่ซิกาแรต ซิการ์ ผิดกฎหมายจำนวนมาก

นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ทีมนิติกร กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย เพจ Lee Cigar & Tobacco เปิดขายผลิตภัณฑ์ยาสูบผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

จากการเฝ้าระวังการละเมิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 พบว่า เพจ Lee Cigar & Tobacco หรืออินสตาแกรมชื่อ leecigartobacco มีหน้าร้าน Lee Cigar&Tobacco ตั้งอยู่เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

โดยเจ้าของผู้ดูแลเพจ มีการโพสต์เผยแพร่ข้อมูล พร้อมบริการจัดส่งบุหรี่ถึงบ้าน จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พนักงานเจ้าหน้าที่พบการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 รวม 5 ฐานความผิด ดังนี้

1.ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 27 (2) ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.แสดงชื่อหรือเครื่องหมายของผลิตภัณฑ์ยาสูบผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 31 (1) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งปรับอีกวันละไม่เกิน 50,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะปฏิบัติได้ถูกต้อง

3.ตั้งแสดงซอง หีบห่อผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ สถานที่ขายปลีก ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามมาตรา 36 วรรค 1

4.มีการแสดงชื่อตรา และราคาผลิตภัณฑ์ยาสูบ และการแสดงการเป็นสถานที่ขายปลีก ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท มาตรา 36 วรรค 2   และ

5.ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ไม่ได้จัดให้มีหีบห่อผลิตภัณฑ์ยาสูบเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามมาตรา 38 วรรค 2

ทั้งนี้ ได้รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมของกลาง เข้ากล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.พลับพลาไชย 2 เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของเพจดังกล่าวต่อไป

กรมควบคุมโรค ขอย้ำเตือนไปยังผู้ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกชนิด ว่าการขายผลิตภัณฑ์ยาสูบผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 จึงขอให้ผู้ขายปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด กรณีมีข้อสงสัยในการปฏิบัติตามกฎหมาย สอบถามได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 0-2590-3852



Written By
More from pp
สธ.ห่วงโควิด 19 ระบาดในหน่วยงาน หลังเทศกาลสงกรานต์ ขอความร่วมมือเตรียมแผนรองรับ
กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือทุกหน่วยงานรัฐและเอกชน มีมาตรการคัดกรองพนักงานที่เดินทางกลับหลังเทศกาลสงกรานต์ มีมาตรการองค์กรป้องกันการแพร่เชื้อในที่ทำงาน หากเสี่ยงสูงแนะทำงานที่บ้าน มีแผนรองรับหากพบผู้ติดเชื้อ แนะกลุ่มผู้เสี่ยงสูง/ผู้รอผลตรวจ กักตัว 14 วัน ป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น
Read More
0 replies on “กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่กลางกรุงฯ ขยายผลดำเนินคดีเพจขายบุหรี่ออนไลน์รายใหญ่ พบบุหรี่ซิกาแรต ซิการ์ ผิดกฎหมายจำนวนมาก”