พูด-เตือนตามหน้าที่-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ..

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ได้พูดถึงซีรีส์เกาหลีเรื่อง Squid Game ผ่านสื่อมา 2-3 วันมาแล้ว ว่า.. “มีการนำเสนอเนื้อหา ภาพ เสียง และพฤติกรรมรุนแรง มีทั้งฉากการทำร้ายร่างกายผู้อื่น

ฉากการผ่าศพ ฉากการฆ่าผู้อื่นอย่างชัดเจน เพื่อแก่งแย่งแข่งขันและเอาตัวรอด อาจส่งผลให้เกิดการเลียนแบบ ทำให้ผู้ที่รับชมมีพฤติกรรมรุนแรง

หรืออาจส่งผลให้ผู้ชมเกิดความคิดจินตนาการว่าตนอยู่ในสถานการณ์เดียวกับในซีรีส์ จนอาจเกิดเป็นอาชญากรรมที่ส่งผลต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของผู้อื่นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก หรือเยาวชน

ผู้ปกครองจึงต้องคอยควบคุมดูแลการใช้สื่อสังคมออนไลน์ การรับชมสื่อต่างๆ และคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและเลือกรับสื่อต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

เตือนว่าซีรีส์เรื่องนี้นำเสนอเนื้อหา ภาพ เสียงและพฤติกรรมรุนแรง มีฉากทำร้ายร่างกายผู้อื่น ฉากฆ่าผู้คนเพื่อเอาตัวรอด ด้านมืดของใจคน อาจส่งผลกระทบให้เกิดการเลียนแบบ

ครับ..ความจริงรองโฆษกตำรวจจะทำเป็นเอาหูไปนาเอาตาไปไร่เสียก็ไม่ต้องถูกใครกระแนะกระแหน-เยาะเย้ย-หยัน หรือวิพากษ์วิจารณ์ให้เปลืองตัว!

แต่คงด้วยสำนึก.. “ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์” เมื่อมอง-เห็นอะไรที่อาจจะมีส่วนกระตุ้นให้เด็ก-เยาวชนเอาเป็นเยี่ยงอย่าง..

ในทางที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อตัวเองและสังคม เหมือนเช่นพฤติกรรมของตัวละครในซีรีส์ ท่านจึงเลยออกมาพูด-มาเตือน!

เตือน..ทั้งๆที่รู้ว่าเสียงสะท้อนกลับมาจะต้องเป็นคำด่ามากกว่าคำชม ซึ่งบางคนตำหนิ บ่น ด่ารองโฆษกตำรวจไม่หนำใจ..

พาลเหวี่ยงอารมณ์ใส่คณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ฯ และผู้มีอำนาจในรัฐบาลไปนู่นเลย!

และเท่าที่สดับฟัง ก็คำพูดเดิมๆ.. “ถ้าคิดจะเลียนแบบ คงจะเลียนแบบกันไปนานแล้ว”!

คือ..คนทำหนัง ละคร ซีรีส์ พวกเขาเชื่อและมั่นใจตลอดมาและตลอดไป ว่าหนัง-ละครมันแค่เรื่องสมมติ คนดูแยกแยะเองได้

ซึ่งก็เป็นความเชื่อ-ความมั่นใจในซีกของผู้สร้างสรรค์ที่ใครก็ไม่ควรจะไปโต้แย้ง ส่วนในฝั่งของผู้จรรโลงสังคม หรือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องคอยตรวจสอบ สอดส่องดูแล..

เท่าที่อำนาจและกฏหมายจะอำนวย!

ผมเองได้ดูซีรีส์เรื่องนี้อยู่ ก็เห็นตามที่รองโฆษกตำรวจพูดนั่นแหละ และไม่ได้รู้สึกขัดหู-ขัดใจอะไรต่อคำเตือน กลับกันให้นึกชื่นชมเสียมากกว่า..

ที่กล้าพูด กล้าเตือนผู้คนในท่ามกลางสังคมที่วันๆ เอาแต่จ้องชี้หน้าก่นด่า-ถกเถียง-ตอบโต้กันในทุกเรื่อง ตั้งแต่ “ใต้เตียงดารา” ยันเก้าอี้นายกรัฐมนตรี!

ก็..ขอบคุณ ที่ไม่ได้ทำตัว “ธุระไม่ใช่” ส่วนคนเขาจะฟังจะเชื่อในคำพูด-คำเตือนหรือไม่อย่างไร อย่าได้เก็บมาคิด-มาสงสัย กระทั่งคนที่โต้ตอบก็อย่าได้ถือสา-หาความ หรือเคืองโกรธ..

เนี่ยย..พูดยังกะว่า ตัวเองบรรลุธรรมแล้ว..เฮ้ออ!



Written By
More from pp
ททท. จัดทำ “เส้นทางท่องเที่ยวลัดเลาะรอบเกาะรัตนโกสินทร์” เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวด้วยระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำ “เส้นทางท่องเที่ยวลัดเลาะรอบเกาะรัตนโกสินทร์” เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวด้วยระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ลดการใช้พลังงาน  ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดสีเขียว 7 ประการ (7 Greens) ...
Read More
0 replies on “พูด-เตือนตามหน้าที่-สันต์ สะตอแมน”