แพทย์ประเมิน เด็กชายชาวรัสเซีย เตรียมปลูกถ่ายผิวหนัง หลังรักษาแผลพุพอง

จากกรณีเด็กชายชาวรัสเซีย อายุ 7 ปี เกิดอุบัติเหตุตกลงไปในบ่อน้ำพุร้อนที่ ต.เมืองแปง อ.ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และได้ถูกส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลเวชธานี ล่าสุด แพทย์ประเมินอาการเบื้องต้น พบว่าผิวหนังได้รับความเสียหาย 60 % พร้อมเตรียมปลูกถ่ายผิวหนังหลังการรักษาบาดแผลน้ำร้อนลวก
ดร.นพ.ตุลวรรธน์ พัชราภา ผู้อำนวยการปฏิบัติการ โรงพยาบาลเวชธานี เผยว่า เด็กชายชาวรัสเซีย อายุ 7 ปี ได้ถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลเวชธานี เมื่อช่วงเช้าประมาณ 08.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2564

โดยมีแพทย์สหสาขามาให้การดูแลรักษา ได้แก่ กุมารแพทย์โรคติดเชื้อ กุมารแพทย์วิกฤติ ศัลยแพทย์ตกแต่ง และศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด ซึ่งชำนาญในด้านการดูแลแผล รวมถึงนักโภชนาการที่จะเข้ามาดูแลตลอดการรักษา

โดยอาการเบื้องต้นที่มาถึงโรงพยาบาลเวชธานี พบว่าผู้ป่วยมีไข้ 39 องศาเซลเซียส จากการอักเสบและติดเชื้อ รวมถึงผิวหนังได้รับความเสียหายประมาณ 60 % ตั้งแต่ชั้นหนังแท้ไปจนถึงเนื้อเยื่อ ซึ่งพบแผลบริเวณเอวถึงปลายเท้า

ช่วงแขนตั้งแต่ข้อศอกถึงปลายมือ ทำให้ร่างกายเกิดภาวะสูญเสียสารน้ำ เกลือแร่และโปรตีน รวมทั้งเสี่ยงต่อการติดเชื้อและภาวะสูญเสียผิวหนัง จนทำให้เกิดแผลหดรั้งตาม ในเบื้องต้นกุมารแพทย์ได้พิจารณาให้สารน้ำและเกลือแร่เพื่อปรับสมดุลในร่างกาย

โดยในช่วงบ่ายวันนี้แพทย์และศัลยแพทย์ที่เกี่ยวข้องได้เปิดแผลและล้างแผลแล้ว พร้อมกับเตรียมประชุมทีมแพทย์ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการรักษาต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ป่วยต้องพักรักษาตัวอยู่ในห้อง Positive Pressure หรือห้องแรงดันบวก เพื่อป้องกันภาวะการติดเชื้อซ้ำซ้อนจนกว่าแผลจะดีขึ้น โดยแผนการรักษาต่อไปคาดว่าจะต้องผ่าตัดทำความสะอาดแผล ตัดเนื้อตาย และให้ยาฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่อง และพิจารณาปลูกถ่ายผิวหนัง เพื่อแก้ไขภาวะแผลเป็นหดรั้ง ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนไหวของร่างกาย

ด้านนางอิลิน่า เครปโตว่า อายุ 35 ปี ชาวรัสเซีย มารดาของผู้ป่วยกล่าวว่า สาเหตุที่ย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลเวชธานี เพราะศึกษาข้อมูลแล้วเห็นว่าโรงพยาบาลเวชธานีมีความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงแพทย์เฉพาะทาง ตลอดจนการอำนวยความสะดวกในทุก ๆ ด้าน โดยรู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การช่วยเหลือบุตรชายเป็นอย่างดี

0 replies on “แพทย์ประเมิน เด็กชายชาวรัสเซีย เตรียมปลูกถ่ายผิวหนัง หลังรักษาแผลพุพอง”