อาหารพื้นบ้าน รสชาติอร่อยที่ ร้านต้นกระบก อ่าวไข่ จังหวัดระยอง – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

วันเสาร์-อาทิตย์นี้ นอกจากผู้ที่ถือศีลกินเจจะออกเจแล้ว ช่วงกลางๆ สัปดาห์ ก็จะมีวันหยุดยาวถึง 4 วัน ผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ ต้องหาทางออกไปพักผ่อนตามต่างจังหวัดแน่ๆ หลังจากต้องทนหลบโควิด-19 อยู่แต่ในบ้านมานานแสนนาน
ถ้าได้ไปเที่ยวจังหวัดชายทะเลใกล้ๆ คือที่จังหวัดระยองแล้ว ขอแนะนำให้ไปที่อ่าวไข่อยู่ไม่ไกลจากแหลมแม่พิมพ์นัก มีร้านอาหารพื้นบ้านรสชาติอร่อยมาก ราคาไม่แพง ได้ชิมแล้วรับรองว่าจะติดใจถึงกับต้องเป็นขาประจำเชียว ร้านนี้ชื่อ ต้นกระบก ครับ

ร้านนี้มีประวัติอยู่ยั่งยืนยงมาเกือบ 40 ปี สมัยแรกๆ ขายอยู่ที่แหลมตาล ใช้ชื่อว่า แหลมตาลซีฟู้ด มองเห็นวิวทะเลสวยงามชัดเจน วันเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักชิมจากต่างถิ่นไปนั่งชิมอาหารพื้นบ้านกันอย่างแน่นขนัด

ผมเคยพบอดีตรองนายกรัฐมนตรี คุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตเลขาธิการอาเซียนที่ล่วงลับไปแล้ว คือ คุณสุรินทร์ พิศสุวรรณ ฯลฯ ก็มานั่งชิมอาหารที่นี่

แต่หลังจากที่ทางราชการเอาที่บริเวณร้านแหลมตาลซีฟู้ดไปปลูกป่าชายเลน คุณธรรมเนียม ดอกไม้ เจ้าของร้าน เลยต้องย้ายร้านมาอยู่ในที่ดินของตนเอง ซึ่งก็ไม่ไกลจากที่เดิมมากนัก

บริเวณหน้าร้านมีต้นกระบกอายุมากกว่า 100 ปี จึงตั้งชื่อว่า ต้นกระบก โดยเอาอาหารสูตรชาวบ้านของอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ที่เคยขายดิบขายดีมาเป็นเมนูเด็ดๆ ของร้านอย่างครบครัน แถมยังมีกุ้งหอยปูปลา ที่ชาวประมงพื้นบ้านหาได้แต่ละวันนำมาขายให้ที่ร้านจึงมีเมนูอาหารทะเลสดๆ ทุกๆ วัน

แรกๆ ที่เปิดร้านใหม่ในบริเวณบ้านก็เป็นร้านเล็กๆ ทำอาหารกันเองในหมู่พี่ๆ น้องๆ ปรากฎว่าแฟนๆ นักชิมทราบว่าแหลมตาลซีฟู้ดย้ายมาอยู่ที่นี่ ต่างก็พากันมาอุดหนุน เพราะติดใจฝีไม้ลายมือและยังแนะนำบอกต่อปากต่อปากอีกด้วย

จนปัจจุบันร้านขยับขยายออกไปอย่างใหญ่โตอยู่ใต้ต้นกระบก ถึงแม้ไม่มีบรรยากาศชายทะเล แต่ก็ทดแทนด้วยฝีไม้ลายมือการทำอาหารแบบชาวบ้านที่ถือได้ว่าหาที่ใดเทียบได้ยากครับ

ไปถึงร้านแล้วอาหารที่พลาดไม่ได้ก็เช่น

ยำสมุนไพร คุณธรรมเนียมเธอจะใส่ผักสมุนไพรที่มีอยู่รอบๆ บริเวณบ้านของตัวเองที่มีพื้นที่กว้างขวาง มีทั้ง ใบชะพลู ตะไคร้ ขิงสด แครอท ดอกดาหลา ดีปลี กานพลู มะนาว เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ มารวมกัน โดยมีน้ำยำสูตรเด็ดเป็นตัวชูโรง

แถมด้วยปลาข้าวสารทอดกรอบที่มีชุกชุมในทะเลละแวกร้านและกุ้งสดเวลาที่กินนอกจากได้รสชาติจากสมุนไพรที่ชุ่มฉ่ำด้วยน้ำยำรสเด็ดแล้ว จะได้รสชาติความกรอบมันของปลาข้าวสารเป็นกับแกล้มที่อร่อยมาก อาหารจานนี้ราคา 150 บาท ครับ

ยำหมูย่าง แม่ครัวจะใช้คอหมูและเนื้อตรงสันมาอบหรือย่างจนสุกพอดี แล้วใส่น้ำยำเป็นน้ำพริกเกลือแบบโบราณทำให้แทรกเข้าไปในเนื้อหมู เคียงข้างด้วยกระเทียมซอยและผักสดต่างๆ ที่แช่เย็นกรอบจะเข้ากันเป็นอย่างดี ราคาจานละ 150 บาท

กุ้งซอสมะขาม อาหารจานนี้ก็พลาดไม่ได้เช่นกัน คุณธรรมเนียมจะคัดกุ้งสดขนาดใหญ่นำลงไปทอดพอสุกแล้วคลุกกับซอสมะขามฝีมือของร้านโรยด้วยเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ยิ่งกินก็ยิ่งมัน หอมกลิ่นซอสมะขามอย่างชัดเจน อาหารจานนี้ราคา 200 บาท ครับ

แกงหมูหัวกระทือ เมนูนี้จะใช้หมูสามชั้นและเนื้อสันใส่น้ำพริกแกงทำเป็นแบบแกงแห้งและใส่หัวกระทือ ซึ่งเป็นพืชผักสมุนไพรคล้ายๆ ข่า มีกลิ่นหอม จะกินเล่นๆ หรือกินกับข้าวสวยร้อนๆ จะอร่อยมาก ราคาจานละ 100 บาท

แต่ถ้าชอบเนื้อก็ขอแนะนำให้สั่ง แกงเนื้อสลัดได ที่แม่ครัวต้องเลือกเนื้อสวยๆ ตรงสะโพกมาผัดกับน้ำพริกแห้งๆ ไม่ใส่น้ำมัน ใส่ผักสลัดได ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นของภาคตะวันออก รสชาติอร่อย ราคาจานละ 120 บาท

ส่วนอาหารหลักก็เช่น กะปิคั่ว ที่ใส่ทั้งตะไคร้ หอมแดง กระชาย กะปิตำให้เข้ากัน ใส่หัวกะทิที่เคี่ยวจนเป็นน้ำมันกินกับผักสดๆ พื้นบ้านยกเป็นกระจาด ราคา 150 บาท ครับ

น้ำพริกกะปิ ของร้านต้นกระบกก็ไม่เหมือนใครครับ เพราะใช้เคยที่มีชุกชุมอยู่ละแวกร้านมาทำกะปิเอง จะได้กลิ่นหอมอย่างชัดเจน กินกับผักสดๆ อีกเช่นกัน ราคา 150 บาท

ที่พลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด เป็นอาหารขึ้นชื่อนักชิมกล่าวขานกันทั่ว คือ แกงป่าปลาเห็ดโคน ผมเคยกินแกงป่ามามากมายหลายร้านประทับใจร้านนี้มากที่สุดครับ เพราะน้ำพริกแกงที่ทำเองของร้านต้นกระบกนี้ทำจากพริกแห้ง ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด ขิงแห้ง กระเทียม

ที่สำคัญคือ กะปิอร่อยของระยองและที่สำคัญมากที่สุดคือ ผักชีป่า ที่มีกลิ่นหอมคล้ายอะไรก็ไม่รู้แต่คุ้นจมูกมาก ส่วนผักที่ใส่มาในแกงป่าก็เป็นผักพื้นบ้านตั้งแต่กะเพราป่าทั้งแดงและขาว พริกเหลือง พริกแดง พริกเขียว มะเขือเปราะ มะเขือพวง และปลาเห็ดโคนที่แล่ก้างออกเรียบร้อย

เวลากินจะได้รสชาติที่ร้อนแรงทั้งเผ็ดร้อนแต่อร่อยมากยิ่งกินก็ยิ่งอร่อยจนเหงื่อแตกซิบๆ อร่อยถึงกับต้องขอดน้ำแกงกินกันเชียว (นักชิมบางท่านถึงกับขอน้ำแกงที่เหลือขอดชามกลับมาด้วย) ถ้าจะให้อร่อยมากขึ้นต้องกินแกล้มกับปลาอินทรีแดดเดียว จะเข้ากันได้เป็นอย่างดีครับ ราคาชามละ 180 บาท

กินอิ่มอย่างอร่อยเรียบร้อยแล้ว ขากลับขอแนะนำให้ซื้อ น้ำพริกราดปลาสามรส ของร้านต้นกระบกกลับมาเก็บไว้กินที่บ้าน เก็บไว้ได้นาน มีพ่อค้าแม่ค้าหลายคนมาซื้อน้ำพริกราดปลาสามรสที่นี่แล้วไปราดปลาทอดขาย ราคาน้ำพริกราดปลาซอสสามรสเพียงขวดละ 50 บาท เท่านั้นครับ

ชื่อร้าน ต้นกระบก
เจ้าของ คุณธรรมเนียม ธรรมชาติ
สถานที่ อ่าวไข่ แหลมแม่พิมพ์ จากอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตรงมาทางแหลมแม่พิมพ์ถึงแยกอ่าวไข่ เลี้ยวซ้ายตรงไป 200 เมตร จะพบร้านอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ (ต้นกระบก) ด้านขวามือ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 8.00-18.00 น.โทรศัพท์ 08-9163-5174,08-5095-0621



Written By
More from pp
กฟผ. เร่งส่งมอบหมวก PAPR พร้อมเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เสริมแกร่งโรงพยาบาลในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ดร.จิราพร  ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ส่งมอบหมวกป้องกันเชื้อ PAPR และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ รวมถึงน้ำดื่มน้ำใจ กฟผ. ให้แก่โรงพยาบาลในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่
Read More
0 replies on “อาหารพื้นบ้าน รสชาติอร่อยที่ ร้านต้นกระบก อ่าวไข่ จังหวัดระยอง – สันติ อิ่มใจจิตต์”