‘สิระ’ จ่อร้อง ปปช.สอบ ส.ส.เพื่อไทย วิดีโอคอล ‘ทักษิณ’ พร้อมย้อน ‘วิษณุ’ ดูกฎหมายให้ดี

19 ต.ค.64 – นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก นายสรชัช ทองเพ็ญ ผู้ประสานงานเครือข่ายธรรมาภิบาลเพื่อการเมืองสุจริต เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนายทักษิณ ชินวัตร วีดีโอคอลพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเพื่อวางตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่อาจเข้าข่ายพรรคการเมืองยินยอมให้บุคคลภายนอกครอบงำและแทรกแซงกิจกรรมพรรค ตามมาตรา 28 และมาตรา 29 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งหากข้อเท็จจริงปรากฎว่าเป็นไปตามนั้น ถือว่าเป็นเหตุให้สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้ยุบพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่

นายสิระ กล่าวย้ำว่า การวิดีโอคอลของนายทักษิณดังกล่าว เป็นการแทรกแซง และเป็นการส่งสัญญาณให้รอนายทักษิณส่งหัวหน้าพรรคมา ส่วนตัวจึงตั้งคำถามว่า แล้วนี่ไม่ใช่การครอบงำหรือ

ทั้งนี้ ตนได้ปรึกษากับคณะกรรมาธิการการกฎหมายแล้วก็มีความเห็นแตกต่างกัน ทั้งครอบงำและไม่ครอบงำพรรคเพื่อไทย ดังนั้นต้องมาพิสูจน์กัน

แต่ส่วนตัวเห็นว่า คนในพรรคเพื่อไทยในวันนั้นรอชื่อหัวหน้าพรรคจากนายทักษิณ ดังนั้น สมาชิกพรรคเพื่อไทยที่เป็น ส.ส.และอยู่ในเหตุการณ์วันนั้นเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรม ส.ส.ข้อ 19 ที่ต้องไม่คบหากับผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล ผู้มีชื่อเสียงเสื่อมเสีย

จึงขอถามว่า นายทักษิณเป็นคนเสื่อมเสียหรือไม่ ทำผิดกฎหมายหรือไม่ และหนีคดีหรือไม่ แต่ ส.ส. กลับไปคบหาสมาคม

ดังนั้น จึงต้องยื่น ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบเพื่อถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่คบหานายทักษิณ

“ถ้ายังเคารพนับถือ ยกย่องนักโทษหนีคดี หนีความผิดโกงบ้านโกงเมือง ถือว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ แล้วถ้าพิสูจน์ได้ว่า ในวันดังกล่าวมีหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอยู่ในเหตุการณ์ แปลว่ารอรับคำสั่งจากนายทักษิณเพื่อรอรับหัวหน้าพรรคคนใหม่ ไม่ครอบงำ ไม่แทรกแซงได้อย่างไร ก็มาพิสูจน์กันว่ากฎหมายฉบับเดียวกันแต่มองต่างกันโดยความใกล้ชิด ด้วยอคติ ด้วยบุญคุณต่อกันหรือไม่ แต่ผมไม่มีหนี้บุญคุณกับนายทักษิณ งานนี้จึงต้องมาพิสูจน์ว่า หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่รอนายทักษิณส่งมาใช่หรือไม่ เพราะในคลิปนั้นมีความชัดเจน” นายสิระ กล่าว

ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายทักษิณไม่เข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยเนื่องจากเป็นการพูดโดยเปิดเผยนั้น นายสิระ กล่าวว่า เปิดเผย แต่ว่ารอนายทักษิณส่งคนมาเป็นหัวหน้าพรรคแบบนี้ใช่หรือไม่ ขอให้ไปดูว่านายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยขอหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่จากใคร ในคลิปขอจากนายทักษิณหรือไม่

และนายทักษิณก็ตอบชัดเจนว่า จะส่งคนมาใช่หรือไม่ ปล่อยให้นักโทษหนีคดีมาครอบงำได้อย่างไร ไม่เกี่ยวกับที่ลับหรือที่แจ้ง ที่ลับไปแทรกแซงก็ได้ ที่สว่างก็พูดคุยเรื่องส่งหัวหน้าพรรคมาได้ ไม่ว่าที่ไหนก็ไม่มีกำหนดในการแทรกแซง ไม่ได้กำหนดในรัฐธรรมนูญเรื่องที่ลับที่แจ้ง ขอให้ไปดูกฎหมายดีๆ ไม่มีข้อยกเว้นว่า สั่งในที่ประชุมพรรค หรือที่โล่งที่แจ้ง



Written By
More from pp
แถลงการณ์จาก แกร็บ ประเทศไทย กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบนสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับการทำประกันอุบัติเหตุให้พาร์ทเนอร์คนขับ ซึ่งสร้างความสับสนให้กับสาธารณชน
4 พฤศจิกายน 2564-จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับแคมเปญรณรงค์ในหัวข้อ “GRAB, LINE MAN, FOOD PANDA ต้องทำประกันอุบัติเหตุให้ไรเดอร์ทุกคน” บนสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการร่วมเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องให้แพลตฟอร์มผู้ให้บริการแอปพลิเคชันสั่งอาหารต้องทำประกันอุบัติเหตุให้กับไรเดอร์หรือคนขับผู้ให้บริการจัดส่งอาหารทุกคน โดยระบุข้อความว่า
Read More
0 replies on “‘สิระ’ จ่อร้อง ปปช.สอบ ส.ส.เพื่อไทย วิดีโอคอล ‘ทักษิณ’ พร้อมย้อน ‘วิษณุ’ ดูกฎหมายให้ดี”