ชมพะยูนแม่ลูกผ่านภารกิจสำรวจติดตามประเมินสถานภาพพะยูนและสัตว์ทะเลหายากของเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง

23 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง ได้สำรวจติดตามประเมินสถานภาพพะยูนและสัตว์ทะเลหายาก โดยการเฝ้าสังเกตจากบนที่สูงและการใช้อากาศยานไร้คนขับ (Drone) ในการสำรวจ บริเวณแหล่งหญ้าทะเลเขาแบนะจนถึงแหล่งหญ้าทะเลหาดหยงหลำ ในช่วงก่อนน้ำขึ้นสูงสุด (แรม 2 ค่ำ เดือน 11 เวลา 7:45 น. – 10:30 น.) เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

จากการสำรวจพบฝูงพะยูน จำนวน 3 ตัว และเต่าทะเล จำนวน 3 ตัว โดยฝูงพะยูนที่พบทั้ง 3 ตัว เป็นพะยูนแม่-ลูก 1 คู่ โดยลูกพะยูนมีพฤติกรรมว่ายน้ำเคียงข้างแม่พะยูนตลอดเวลา

ทั้งนี้ในขณะพบฝูงพะยูน ได้มีเรือแล่นผ่านใกล้กับฝูงพะยูน โดยที่ไม่ได้ชะลอหรือลดความเร็วของเรือ ซึ่งเป็นปัจจัยรบกวนต่อฝูงพะยูนและสัตว์ทะเลหายาก และอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเรือชนกับสัตว์ทะเลหายากได้

ที่มา : ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 3 จ.ตรัง

Written By
More from pp
JOB EXPO THAILAND 2023 ชวนคนหางานต่างประเทศเที่ยวโซน “คนไทยไม่ทิ้งกัน คนหางาน งานหาคน Job Matching”
กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน เปิดโซน “คนไทยไม่ทิ้งกัน คนหางาน งานหาคน Job Matching” รองรับผู้ที่กำลังมองหางานต่างประเทศ พร้อมให้บริการ ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไปทำงาน สมัคร สัมภาษณ์...
Read More
0 replies on “ชมพะยูนแม่ลูกผ่านภารกิจสำรวจติดตามประเมินสถานภาพพะยูนและสัตว์ทะเลหายากของเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง”