ขนมสไตล์ฝรั่งเศสอร่อยที่ PASTRY ARCHITECT ธนิยะพลาซ่า สีลม – สันติ อ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ผมเชื่อว่าแฟนๆ คอลัมน์ครัวไทยโพสต์ที่ชื่นชอบขนมสไตล์ฝรั่งเศสแท้ๆ คงจะจำร้าน PASTRY ARCHITECT อยู่ที่ริมถนนสายเอเชียบางปะอินได้เป็นอย่างดี เพราะขนมแต่ละอย่างของร้านนอกจากจะมีรสชาติอร่อยมาก และราคาไม่แพงแล้ว ขนมบางอย่างขอสารภาพว่าตั้งแต่ผมเกิดมาก็ยังไม่เคยได้ลิ้มรสมาก่อน

เจ้าของร้านนี้คือ คุณสุดารัตน์ ไชยสาส์น ชื่อเล่นๆ คือ ดาว เป็นบุตรสาวของ คุณประจวบ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีว่าการหลายกระทรวงของประเทศไทย เมื่อเรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ ก็ได้ไปเรียนต่อปริญญาโทที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

ระหว่างเรียนได้ทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับเรื่องอาหารที่ตัวเองเคยชื่นชอบมาตั้งแต่เป็นเด็กๆ และยังได้ไปเรียนต่อทางด้านขนมโดยเฉพาะที่ประเทศฝรั่งเศส เพราะทราบดีว่าขนมฝรั่งเศสนั้นมีเสน่ห์ มีศิลปะ ที่ไม่มีขีดจำกัด จนเป็นที่กล่าวขานโด่งดังไปทั่วโลก

คุณดาวเธอเรียนไปด้วย ฝึกงานการทำขนมไปด้วยที่ สถาบันเฟอรานดิ กรุงปารีส ใช้เวลาปีเศษ เมื่อกลับมาประเทศไทยจึงมีความคิดว่าจะเปิดร้านขนมฝรั่งเศสแท้ๆ ที่มีน้อยมากในประเทศไทยขึ้น

แต่แทนที่จะไปเปิดในโรงแรมใหญ่ๆ หรู กลับเลือกเปิดร้านอยู่กลางทุ่งนาติดกับถนนสายเอเชียที่บางปะอิน สถานที่เป็นของ คุณบุญยฤทธิ์ ภวัครคุณ ผู้เป็นสามี เพื่อให้นักชิมทั่วๆ ไป หรือนักบริหารที่มีมากมายในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ที่อยู่ใกล้ๆ ร้าน หรือคนรุ่นใหม่ให้ได้แวะชิมรสชาติแท้ๆ ของขนมฝรั่งเศสและการตกแต่งคิดค้นสูตรขนมต่างๆ ที่ไม่มีข้อจำกัดของคุณดาวว่ามีฝีมืออย่างไร

เปิดร้าน PASTRY ARCHITECT ที่บางปะอินมา 5 ปี คุณดาวเธอทนการรบเร้าของแฟนๆ ที่ต้องขับรถไกลมาชิมขนมฝรั่งเศสอร่อยๆ พร้อมกาแฟหอมกรุ่นไม่ไหว จึงตัดสินใจเปิดสาขาแห่งแรกขึ้นที่แฟชั่นไอส์แลนด์ โซน Grand Station ก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีมาก จึงขยับขยายมาเปิดเพิ่มอีกแห่งที่ธนิยะ พลาซ่า นี้ เพื่อให้นักชิมละแวกสีลม สุรวงศ์ ได้ชิมขนมฝรั่งเศสอร่อย ในราคาไม่แพง

ขนมฝรั่งเศสที่รู้จักกันดีทั่วๆ ไป คงหนีไม่พ้น ครัวซองต์ แต่สูตรของคุณดาวจะไม่เหมือนที่อื่นๆ เพราะว่าจะได้สูตรนี้มาต้องใช้เวลาถึง 1 ปีครึ่ง เพื่อให้ได้รสชาติที่ต้องการนำเสนอ โดยทดลองแป้งหลายแบบ เนยหลายแบบ จนลงตัวที่แป้งต้องใช้แป้งฝรั่งเศส เนยก็ต้องเนยฝรั่งเศส โดยที่เมื่ออบสุกแล้วเวลาทานผ่าออกเห็นด้านในจะเป็นโพรงสวยงามไม่แน่นเหมือนขนมปัง จะหอมเนยมาก โดยทำเป็นชิ้นใหญ่ แต่ขายในราคาชิ้นละ 60 บาท เท่านั้น

แต่ถ้าเป็นครัวซองต์อัลมอนต์ ราคา 80 บาท ครัวซองต์คาราเมลนัท ราคา 120 บาท และครัวซองต์ช็อกโกแลต ราคา 125 บาท

ขนมฝรั่งเศสที่ผมไม่เคยได้ทานมาก่อน คือ โบสต๊อกอัลมอนด์ ขนมชิ้นนี้รับประกันได้เลยว่าเมื่อได้ตักชิมช้อนแรกแล้วจะต้องอุทานออกมาทันทีเหมือนผมเลยว่าทำไมจึงอร่อยอย่างนี้ เพราะเป็นขนมที่คุณดาวเธอคิดค้นสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยตัวเธอเอง ด้วยข้อมูลที่ว่าคนเอเชีย โดยเฉพาะคนไทยชอบทานของนุ่มๆ หวานน้อย กรอบนิดหน่อย แม้กระทั่งที่ฝรั่งเศสเองก็แทบจะไม่มีขนมชนิดนี้

คุณดาวเธอจะนำแป้งหลายชนิดมาผสมกันทั้งแป้งนำเข้าจากฝรั่งเศส แป้งระดับพรีเมี่ยมของไทยผสมกับเนยนำเข้า มีอัลมอนด์ครีมอยู่ด้านบน จากนั้นนำเอาไปอบจนได้ที่ ตัวของเนื้อแป้งจะนุ่มหวาน ละมุนลิ้น

ด้านบนที่มีทั้งอัลมอนด์และยังโรยด้วยอัลมอนด์อีกชั้น ทำให้ได้รสชาติที่ทั้งหวานทั้งมันทั้งกรอบชนิดที่บรรยายความอร่อยเป็นตัวอักษรไม่ได้ครับ ต้องไปชิมเองจึงจะรู้ จิบชาหอมๆ แกล้มจะเข้ากันได้เป็นอย่างดี

ทางที่ดีขนมโบสต๊อกอัลมอนด์นี้ ควรจองล่วงหน้าไปก่อนรับประกันได้ว่าเมื่อได้ชิมแล้วจะต้องซื้อกลับไปฝากญาติมิตรที่บ้านอีกเป็นแน่ เพราะราคาชิ้นละ 100 บาท เท่านั้น

ขนมอีกอย่างที่ผมไม่เคยพบเห็นและชิมอีกเช่นกัน ซ้ำยังเป็นขนมยอดนิยมของร้าน คือ L’AMOUR ROSE คำว่า L’AMOUR หมายถึงความรัก ROSE คือกุหลาบ ขนมนี้ช่วงวันวาเลนไทน์ถึงกับทำออกมาไม่ทันเชียว เพราะถูกจองไปเป็นของฝาก บางคนสั่งทีเดียว 9 ดอก มีวิธีการทำที่ยุ่งยากมากต้องใช้เวลาถึง 3 วัน

ขนมนี้เมื่อผ่าออกมาแล้วจะเห็นชั้นที่ต่างกันถึง 6 ชั้น ตั้งแต่ชั้นล่างเป็น โคโคนัท ครัมเบิล จะหอมกลิ่นมะพร้าว ต่อมาเป็นชั้นแป้งเค้ก ชั้น 3 เป็น โคโคนัทมูส ชั้น 4 เป็นราสพ์เบอรี่ คอมโพส ชั้น 5 เป็น ราสพ์เบอรี่มูส และชั้นบนสุดเป็นครีมกลิ่นกุหลาบ เวลาทานไปแล้วนอกจากจะได้ความอร่อยแล้ว ความหอมของกลิ่นกุหลาบยังอบอวลอยู่ภายในปากอีกด้วย

นอกจากจะทานเองแล้ว ยังสามารถซื้อไปฝากคนรักได้อีกด้วย ราคาชิ้นละ 180 บาท

ยังมีขนมฝรั่งเศสแท้ๆ อร่อยๆ อีกหลายอย่างเช่น มาการอง ที่ไม่หวานดั่งที่คิด แต่เป็นมาการองที่เนื้อนุ่มหนึบ ชุ่มฉ่ำได้รสของไส้ต่างๆ อย่างเต็มที่ ยิ่งกินก็ยิ่งเพลิน โชกุปัง คุกกี้ บราวนี่ เลมอนทาร์ต ฯลฯ ก็อร่อยมาก

ที่น่าแปลกก็คือ ร้าน PASTRY ARCHITECT ไม่เหมือนที่อื่นๆ เพราะขนมทุกอย่างรวมทั้ง ชา กาแฟ ที่หอมกรุ่น ราคาขายเท่ากับร้านใหญ่ที่บางปะอิน ทั้งๆ ที่ต้องเสียค่าเช่าที่ ค่าขนส่ง ซึ่ง คุณบุญยฤทธิ์ ภวัครคุณ บอกว่าจะยังคงราคานี้ให้นานที่สุด แต่ก็คิดว่า เนย ที่มาจากวัว เมื่อเกิดภาวะโรคร้อน วัวให้นมที่เป็นไขมันน้อย ราคาของเนยก็อาจจะต้องแพงขึ้น

ขนมสไตล์ฝรั่งเศสที่นี่เหมาะสำหรับพนักงานบริษัท และผู้ปกครองที่มารับส่งบุตรหลานจะนั่งชิมที่ร้านก็จะได้ขนมอบร้อนใหม่ๆ หรือจะซื้อกลับไปฝากทางบ้าน พนักงานก็จะใส่กล่องสวยหรูพร้อมคำแนะนำในการเก็บการอบ ขนมแต่ละอย่างให้ด้วยครับ

ชื่อร้าน PASTRY ARCHITECT

เจ้าของ คุณสุดารัตน์ (ดาว) ไชยสาส์น-คุณบุญยฤทธิ์ (ฤทธิ์) ภวัครคุณ

สถานที่ ธนิยะพลาซ่า สีลม จาก BTS สถานีศาลาแดง เดินออกทางประตูที่ 1 แล้วเดินตามทางเชื่อมเข้าห้างจะผ่านร้านหรือเข้าทางด้านหน้าห้างขึ้นบันไดเลื่อนมาที่ชั้น 3 สุดบันไดเลื่อนจะพบร้านทันที เปิดบริการตั้งแต่เวลา 7.00-19.00 น. โทรศัพท์ 09-2954-9901

Written By
More from pp
SAM สัญจรช่วยลูกค้าภาคใต้ เปิดบูธ “คลินิกแก้หนี้” พ่วงบูธจำหน่ายทรัพย์ NPA 20-23 ส.ค.นี้ ที่ จ.สุราษฎร์ธานี
นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยว่า “โครงการคลินิกแก้หนี้ by SAM” เดินหน้าสัญจรเปิดบูธให้คำปรึกษา ช่วยเหลือลูกค้าภาคใต้ที่มีปัญหาหนี้เสียสารพัดบัตรและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน ระหว่างวันที่ 20-23...
Read More
0 replies on “ขนมสไตล์ฝรั่งเศสอร่อยที่ PASTRY ARCHITECT ธนิยะพลาซ่า สีลม – สันติ อ่มใจจิตต์”