“อนุทิน” สั่ง “กรมควบคุมโรค” เตรียมแผนตรวจหาโควิด 19 รับมือต่างชาติเดินทางมาไทย

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเปิดประเทศวานนี้(1 พฤศจิกายน 2564) ว่า มีการเดินทางของชาวต่างชาติเข้ามาแล้ว ซึ่งตามรายงาน ผู้ที่เดินทางเข้ามาก็อยู่ในกฎเกณฑ์ทุกประการ คือ ก่อนเดินทางต้องมีเอกสารรับรองว่าไม่มีเชื้อ ได้รับวัคซีนแล้ว เมื่อมาถึงต้องตรวจด้วยด้วยวิธี RT-PCR ระหว่างรอผล ต้องอยู่ในสถานที่ ที่จัดเตรียมไว้ หากใครตรวจพบว่ามีเชื้อ ก็ต้องไปรักษา จากนี้ น่าจะมีเที่ยวบินเข้ามามากขึ้น จะมีผู้เดินทางเข้ามาเรื่อยๆ ตามประกาศเพิ่มเติม ที่ให้ผู้เดินทางมาจาก 17 ประเทศ สามารถเดินทางมาที่ไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนด จะเป็นงานที่เพิ่มเข้ามาในการตรวจหาเชื้อ

ซึ่งมีคำสั่งไปที่กรมควบคุมโรคในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบแล้วว่าจะต้องวางแผนดำเนินการไว้ให้ดี จะต้องตรวจผู้เดินทางเข้ามาอย่างทั่วถึง รวดเร็ว และปลอดภัย ขณะที่ผู้ซึ่งเดินทางเข้ามา ก็ต้องได้รับการอำนวยความสะดวกตามความเหมาะสมด้วย

มาตรการที่ออกมานั้น มีความปลอดภัย และรัดกุม ขณะที่ในประเทศ ต้องระดมฉีดวัคซีป้องกันโรค วัคซีนมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้

ล่าสุด ตนลงพื้นที่ไปจังหวัดเชียงใหม่ พบมีผู้สูงอายุ ซึ่งฉีดวัคซีนแล้ว แต่ติดเชื้อ ปรากฏว่า มีอาการน้อยมาก นี่คือหลักฐานเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีน ว่าช่วยลดอาการป่วย และลดการสูญเสีย จากนี้ จะต้องฉีดให้กับทุกคนที่พำนักในประเทศไทย ซึ่งเข้าเกณฑ์การได้รับวัคซีน ถึงจะเป็นแรงงานต่างด้าว ก็ต้องได้รับการฉีด

นอกจากนั้น เราได้ประสานนำเวชภัณฑ์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง สำหรับเริ่องการนำเข้ายาโมลนูพิราเวียร์ขณะนี้ อยู่ในการพิจารณาของ ครม. เมื่อเราเตรียมพร้อมทั้งคน ทั้งยา ทั้งแผน ทั้งการรักษา ไปจนถึงการฉีดวัคซีน โรค จะลดความรุนแรงมาเรื่อยๆ การฉีดวัคซีน เรามีคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน หรือที่เรียกว่าคณะกรรมการวิชาการ ช่วยดูแลเสนอแนวทางการให้บริการ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ที่สุดแล้ว กระทรวงสาธารณสุข ต้องทำทุกวิถีเพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากโรค อย่างจังหวัดเชียงใหม่ ยอดการฉีดวัคซีน ก็สูงเกินเป้าแล้ว คือ มีประชาการประมาณ 1.2 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้ว จากจำนวนประชากร 1.7 ล้านคน เมือมองว่าเป้าของเราคือ 70% ของประชากร เราไปถึงเป้านั้นแล้ว แต่การฉีด ก็จะเกิดขึ้นต่อไป ตามความต้องการของประชาชน “เรื่องยอดผู้ติดเชื้อ มีรายงานเข้ามาเรื่อยๆ แน่นอน ยิ่งเมื่อเปิดเมือง ยอดก็จะต้องสูงขึ้น แต่สิ่งที่ต้องคิดคือ ยอดการป่วยหนักต้องน้อย ยอดการเสียชีวิตต้องน้อย เราต้องมองเรื่องนี่เป็นหลัก และให้ประชาชนได้ดำเนินชีวิตต่อไป ”



Written By
More from pp
”นฤมล“ เผย จากนโยบายส่งเสริมการลงทุน รัฐบาลเศรษฐา ดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศ ปี 66 สร้างรายได้เข้าไทยประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท
ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเป้าหมายการทำงานของทีมไทยแลนด์ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี “หัวหน้าเซลล์แมน” ว่าสิ่งที่ทำให้ “รัฐบาลเศรษฐา” ให้ความสำคัญกับการดึงเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ก็เพราะเงินลงทุนเหล่านี้ จะนำไปสู่การสร้างรายได้เพิ่มของประเทศไทย...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” สั่ง “กรมควบคุมโรค” เตรียมแผนตรวจหาโควิด 19 รับมือต่างชาติเดินทางมาไทย”