‘ก้าวไกล’ หน้าแหก! หวังยืมมือ ‘ชวน’ ส่งต่อศาลเชือด ‘นิพนธ์’ พ้นรมต. เจอ ‘สมบูรณ์’ สอนมวยกลับ หากจะใช้ช่องทางสภา รมต.ต้องเป็นส.ส.ด้วย

5 พฤศจิกายน 2564-ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อขอให้ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน​นายนิพนธ์​ บุญญามณี​ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง มหาดไทย​

โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กรณีนี้พรรคก้าวไกลเองได้มีการดำเนินการตรวจสอบทางเรื่องคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ทั้งพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ รวมถึงตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วย

ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งปลดนายนิพนธ์ ออกจากราชการในครั้งที่ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ถูกกล่าวหาเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่จ่ายเงินให้กับบริษัทที่นำรถยนต์มาส่งมอบให้ ซึ่งมีผลย้อนหลัง ตั้งแต่ 5 มีนาคม 2554 เป็นต้นมา

กรณีนี้จึงเป็นปัญหาทำข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่จะต้องมีการตรวจสอบและพิจารณาและลงมติว่าความเป็นคุณสมบัติของรัฐมนตรีขัดหรือแย้งต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

ด้านนายประเสริฐพงษ์​ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล​ กล่าวว่า ตนเคยอภิปรายไม่ไว้วางใจ การทำงานของนายนิพนธ์ มาแล้วก่อนหน้านี้ และตนได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เสียหายเมื่อดูหลักฐานแล้วหลักฐานของผู้เสียหายมีน้ำหนักมากกว่า ซึ่งคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยที่ผ่านมา แสดงให้เห็นชัดเจนว่า นายนิพนธ์ขาดคุณสมบัติตำแหน่งรัฐมนตรีแน่นอน รวมถึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบคุณธรรมจริยธรรมด้วย

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากนายนิพนธ์ไม่ได้เป็น ส.ส. ดังนั้น ในกรณีนี้ไม่สามารถใช้อำนาจของประธานสภาฯ ในการส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งหากจะให้ส่งเรื่องดังกล่าวควร ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ส่วนถ้าจะยื่นเรื่องตรวจสอบความผิดคุณธรรมจริยธรรม ต้องไปยื่นต่อ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งที่ผ่านมาการยื่นให้ประธานสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี นั้น บุคคลนั้นจะต้องเป็นส.ส.ด้วย

Written By
More from pp
ชวนผู้ประกอบการไทยออกบูธบุกตลาดเมียนมาร์ ในงาน Mingalar Smart SME Thai ครั้งที่ 2
บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด พร้อมด้วยพันธมิตรทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน   จัดงาน Mingalar Smart SME Thai ครั้งที่ 2 ขึ้นอีกครั้ง...
Read More
0 replies on “‘ก้าวไกล’ หน้าแหก! หวังยืมมือ ‘ชวน’ ส่งต่อศาลเชือด ‘นิพนธ์’ พ้นรมต. เจอ ‘สมบูรณ์’ สอนมวยกลับ หากจะใช้ช่องทางสภา รมต.ต้องเป็นส.ส.ด้วย”