“เพื่อไทย” เสนอญัตติด่วนตั้ง กมธ.ศึกษาใช้กฎหมายไม่เป็นธรรมผู้เห็นต่างการเมือง แถไม่เอี่ยวมาตรา 112

10 พ.ย.2564 – นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ รองหัวหน้าพรรค, น.ส.ธีระรัตน์ สำเร็จวานิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรค, นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี และนายจิรทัศน์ ไกรเดชา ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ยื่นหนังสือต่อ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาขอเสนอญัตติด่วนตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการใช้บังคับกฎหมายที่ล้นเกิน และขัดต่อหลักนิติธรรม สำหรับผู้ต้องขังทางการเมือง ว่า

วันนี้ได้ดำเนินการตามเจตนารมณ์ ภายหลังที่พรรคเพื่อไทยรับหนังสือมาจากกลุ่มพลเมืองเพื่อผู้ต้องขังทางการเมือง โดยเราจะใช้กลไกของสภาในการผลักดันเรื่องสิทธิประกันตัวของผู้ต้องขังทางการเมือง

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า สำหรับวัตถุประสงค์ของการยื่นครั้งนี้ ได้แก่

1.เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามหลักนิติธรรม ส่งผลสู่การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้พึ่งสังวรในการยับยั้งควบคุม คุมขังผู้เห็นต่างทางการเมือง

2.กระบวนการเรียกร้องสิทธิในการประกันตนจะส่งผลการศึกษาไปยังรัฐบาล และย้ำว่าเป็นเรื่องการเสนอสิทธิและไม่ได้กล่าวล่วงกระบวนการยุติธรรมที่มีคำพิพากษาไปแล้ว และ

3.เราเป็นภาคีที่ร่วมลงนามในนานาชาติเกี่ยวกับสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง โดยที่รัฐบาลได้แถลงต่อนานาชาติในเรื่องนี้ แต่กลับละเลยในส่วนที่เกี่ยวกับผู้ต้องขัง เราจึงจำเป็นต้องนำเรื่องนี้มาพูดให้ครบถ้วน

เมื่อถามว่ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยแกนนำกลุ่มราษฎรรับเงินสนับสนุนจากต่างชาติ จะสามารถใช้ผลการศึกษาดังกล่าวช่วยเหลือได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเพิ่งยื่นญัตตินี้เข้าไป และต้องรอการพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ซึ่งไม่ทันกับเรื่องศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยในบ่ายวันนี้

แต่ก็เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของพรรคเพื่อไทยว่าเราต้องการช่วยเหลือเกี่ยวกับผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง หรือที่เราเรียกว่านักโทษทางความคิด

ถามต่อว่าญัตตินี้จะศึกษาเกี่ยวกับการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน ชี้แจงว่า ไม่ใช่ เพราะข้อเสนอของกลุ่มพลเมืองผู้ต้องขังทางการเมืองเรียกร้องสิทธิประกันตน ไม่ใช่กฎหมายหมายใดเป็นการเฉพาะ

ที่ผ่านมามีการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.ฉุกเฉิน ประมวลกฎหมายอาญา ม.116 และ ม.112บางส่วนไปดำเนินการทางการเมือง หรือนักโทษทางความคิด เพราะฉะนั้นอย่าได้ไปผูกกับคดี 112



Written By
More from pp
ไทยสมายล์ จับมือ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ขยายช่องทางจำหน่าย Smile E-Flyer Voucher ใช้จองที่นั่งเส้นทางในประเทศ ที่ 7- Eleven ทุกสาขา ตลอด 24 ชั่วโมง
สายการบินไทยสมายล์ จับมือ เคาน์เตอร์เซอร์วิส เพิ่มความสะดวกให้ผู้โดยสาร ขยายช่องทางจำหน่าย Smile E-Flyer Voucher ราคาพิเศษ 1,000 บาท ใช้จองที่นั่งเส้นทางในประเทศ...
Read More
0 replies on ““เพื่อไทย” เสนอญัตติด่วนตั้ง กมธ.ศึกษาใช้กฎหมายไม่เป็นธรรมผู้เห็นต่างการเมือง แถไม่เอี่ยวมาตรา 112”