‘ณฐพร’ คึกไฟต์ต่อไป คิวยุบพรรคก้าวไกล-เอาผิดจริยธรรม ส.ส.พรรคส้มใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัวแกนนำม็อบ เผยกกต.แจ้งมา หลังยื่นไปปีเศษ ไต่สวนเสร็จหมดแล้ว มั่นใจยื่นยุบแน่-ปูด ‘มีคนจ้างล่าตัวผมแล้ว’

11 พฤศจิกายน 2564 – นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และผู้ร้องคดี3 แกนนำม็อบคณะราษฎร์ฯ 63 ล้มล้างการปกครอง กล่าวถึงกระบวนการหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อ 10 พ.ย.ว่าเมื่อผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องนำคำวินิจฉัยไปพิจารณาดำเนินการต่อไปเช่นการพิจารณาเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญาในข้อหากบฏ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาในเรื่องความผิดต่อความมั่นคง เช่น การเอาผิดมาตรา 112 มาตรา 116 มาตรา 215

ส่วนพรรคการเมือง หากพบชัดว่าเกี่ยวข้องก็ต้องเอาผิดตามพรบ.พรรคการเมืองมาตรา 45 ,มาตรา 92 ส่วนอาจารย์มหาวิทยาลัยคนใดที่เกี่ยวข้องในการให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวดังกล่าวเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ก็ต้องมีการดำเนินคดีเช่นคดีอาญา

รวมถึงที่ควรต้องถูกเอาผิดโดยเร็วก็คือการเอาทางวินัย เพราะตามระเบียบราชการ การเป็นข้าราชการต้องเคารพเทิดทูนระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ดังนั้นทางสภาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และกระทรวงอุดมศึกษาฯ ก็ต้องดำเนินการ โดยคนที่อนุญาตให้มีการใช้สถานที่ในมหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ก็ควรต้องมีการดำเนินการสอบสวน เพราะมีการให้ใช้สถานที่ในมหาวิทยาลัยจัดชุมนุมแล้วปรากฏว่าศาลชี้ว่า เป็นการล้มล้าง เพราะผลคำวินิจฉัยออกมาแล้วว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิด

คนที่เกี่ยวข้องก็ต้องถูกดำเนินการ เพราะก่อนขออนุญาตใช้สถานที่ เขาก็ต้องรู้อยู่แล้วว่าคนกลุ่มนี้มีพฤติการณ์แบบนี้ แต่ยังอนุญาตให้ใช้สถานที่จัดชุมนุมได้อีก การสอบสวนก็ต้องดูว่า คนที่เกี่ยวข้องมีเจตนาร่วมกระทำความผิดด้วยหรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการต้องนำคำวินิจฉัยของศาลไปดำเนินการสอบสวนเอาผิด

มีทั้งรัฐบาล อัยการ กรรมการการเลือกตั้ง ตำรวจ มหาวิทยาลัย ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการใดๆ ก็จะถูกเอาผิดฐานละเว้น ตามมาตรา 156 ประมวลกฎหมายอาญา ตนก็จะติดตามดูห่างๆ ว่าหลังจากผลคำตัดสินของศาลออกมาแล้ว ฝายต่างๆ จะทำอย่างไรต่อไป

นายณฐพร ยังกล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องของพรรคการเมือง คือพรรคก้าวไกลนั้น ก่อนหน้านี้ตนได้เคยไปยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาไต่สวนพรรคก้าวไกลไปตั้งแต่ปี 2563 แล้ว โดยยื่นในเวลาใกล้เคียงกับคดีล้มล้างการปกครองฯ โดยหลังยื่นไปแล้ว ก็ได้ทยอยส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องไปให้กกต.เรื่อยๆ เช่นเอกสารจากสำนักงานตำรวจสันติบาล เพื่อให้กกต.ไต่สวน โดยเรื่องดังกล่าว ได้ยื่นให้ไต่สวนเอาผิด กรรมการบริหารพรรคและส.ส.ของพรรคก้าวไกลบางคน

“ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเมื่อ 10 พ.ย.ผมก็ทราบข่าวว่า สำนวนเรื่องนี้ กกต.พิจารณาเสร็จแล้ว ดูแล้ว กกต.คงรอคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการที่จะออกมาของศาลรัฐธรรมนูญในคดีล้มล้างมาประกอบ แล้วก็คงส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยต่อไป ผมคิดว่าคดีพรรคก้าวไกลในชั้นกกต.คงเสร็จภายในไม่เกิน 1-2 เดือนนี้ เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป”นายณฐพรกล่าว

เมื่อถามว่าคิดว่าสำนวนคำร้องคดีพรรคก้าวไกล จะสามารถเอาผิดถึงขั้นยุบพรรคก้าวไกลและเอาผิดพวกส.ส.ก้าวไกลเช่นใช้ตำแหน่งส.ส.ไปยื่นขอประกันตัวแกนนำม็อบได้หรือไม่

นายณฐพรกล่าวว่า ผิดแน่นอน ซึ่งในส่วนของส.ส.พรรคก้าวไกลนั้น ยังมีการยื่นแยกออกไปอีกต่างหากคือมีการยื่นเอาผิดส.ส.พรรคก้าวไกล 7-8 คน กรณีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2562 ที่ให้ครอบคลุมถึงรัฐมนตรีและส.ส.

ซึ่งก็ได้ยื่นให้สำนักงานป.ป.ช.ไต่สวนแล้ว โดยตอนนี้ ก็รอคำวินิจฉัยกลางฉบับเต็มของศาลรัฐธรรมนูญในคดีล้มล้าง ฯ ส่งเพิ่มเติมให้ป.ป.ช.เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาต่อไป โดยหากศาลรับฟ้องก็ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่

“ที่มั่นใจว่าเรื่องพรรคก้าวไกลเอาผิดได้เพราะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้ว ที่ผูกพันทุกองค์กร ดังนั้นเมื่อศาลบอกว่า มีการล้มล้าง ดังนั้นการกระทำที่ส.ส.ไปเกี่ยวข้องด้วย มันผิดจริยธรรมร้ายแรงแน่นอน พวกนี้ถึงออกมาด่าผมเยอะ ตอนนี้ได้ข่าวว่ามีคนจ้างล่าตัวผมแล้ว จะมาทำร้ายผม แต่ผมไม่กลัวหรอก คนเราถึงเวลาตายก็ต้องตาย แต่หากต้องตายเพราะเรื่องที่เราทำ ผมก็พร้อม “นายณฐพรกล่าว



Written By
More from pp
กรมทางหลวงชนบทพร้อมเปิดใช้ถนนสายแยก ทล.7 – ท่าเรือแหลมฉบัง สนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 7 – ท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี แล้วเสร็จ
Read More
0 replies on “‘ณฐพร’ คึกไฟต์ต่อไป คิวยุบพรรคก้าวไกล-เอาผิดจริยธรรม ส.ส.พรรคส้มใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัวแกนนำม็อบ เผยกกต.แจ้งมา หลังยื่นไปปีเศษ ไต่สวนเสร็จหมดแล้ว มั่นใจยื่นยุบแน่-ปูด ‘มีคนจ้างล่าตัวผมแล้ว’”